Aa

Quận Ba Đình báo cáo Thành phố thế nào về chung cư ngõ 260 Đội Cấn?

Thứ Hai, 16/09/2019 - 10:47

Sau khi Thành phố Hà Nội chỉ đạo kiểm tra xử lý, UBND quận Ba Đình đã có báo cáo về những bất cập tại chung cư ngõ 260 Đội Cấn. Tuy nhiên, người dân cho rằng, báo cáo trên chưa phản ánh đúng thực tế.

Sau khi Reatimes đăng tải bài viết “Nguy cơ hỏa hoạn tại chung cư ngõ 260 Đội Cấn: Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo xử lý”, đã có rất nhiều ý kiến bạn đọc cho rằng chính quyền TP. Hà Nội cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm tồn tại ở chung cư tai tiếng này.

Có thể nói, khi TP. Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại Khu Tập thể Văn phòng Trung ương Đảng – gọi tắt là Dự án (số 44, ngõ 260 Đội Cấn, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, TP. Hà Nội), nhiều người dân khu vực mong chờ một điểm sáng về hạ tầng đô thị, tạo một không gian sạch đẹp và văn minh hơn.

Thế nhưng, trái với sự kỳ vọng ấy, người dân sống trong con ngõ 260 Đội Cấn hằng ngày đang phải thấp thỏm lo âu, vì nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nếu điều không may mắn đó xảy ra, chắc hẳn chủ đầu tư (CĐT) và chính quyền địa phương không thể chối bỏ trách nhiệm. Thời gian qua, CĐT đã bị người dân sinh sống tại ngách 42 ngõ 260 “tố” tự ý lập bãi gửi xe thu tiền, gây nguy hiểm về phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Cụ thể, theo phản ánh của người dân, tháng 5/2019, CĐT đã tiến hành lắp barie, lập bãi trông giữ xe ô tô (có mái che hàn khung sắt kiên cố) được cho là không giấy phép trên cả phần diện tích sân chơi, đường nội bộ và bể nước ngầm phục vụ cho công tác PCCC (phần trực tiếp tiếp giáp với nhiều hộ dân ngách 42, ngõ 260).

Liên quan đến những nội dung phản ánh trên, ngày 22/7/2019, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao Chủ tịch UBND quận Ba Đình chỉ đạo kiểm tra làm rõ; xử lý nghiêm, dứt điểm các vi phạm và trách nhiệm tập thể, cá nhân (nếu có), báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 10/8/2019…

Theo văn bản báo cáo, UBND quận Ba Đình cho rằng, quy trình thẩm quyền về thẩm định, phê duyệt quy hoạch kiến trúc của dự án đã được thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý quy hoạch đô thị. Hai điểm đỗ xe ngoài trời đã được Cảnh sát PCCC Hà Nội thẩm duyệt tại văn bản số 821/TD-PCCC ngày 25/11/2016 đảm bảo về PCCC, đồng thời cũng xác nhận nghiệm thu đảm bảo về PCCC tại văn bản số 477/NT-PCCC-P3 ngày 14/12/2017. 

UBND quận Ba Đình cũng cho rằng, về điểm đỗ xe, sân chơi cũng phù hợp quy hoạch và không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân sinh sống tại số 42, ngõ 260 Đội Cấn…

Theo phản ánh, CĐT đã hàn khung thép kiên cố, có mái chờ chặn hết lối đi quanh tòa nhà, trái với việc quận Ba Đình cho rằng CĐT "căng dây thép và trên có lớp lưới che chống nắng cho cây hoa leo". (Ảnh: Hà Cường)

Tuy nhiên, ngay sau khi nắm bắt được nội dung báo cáo trên, người dân sống trong con ngõ 260 Đội Cấn bày tỏ sự không đồng tình và cho rằng quận Ba Đình đã báo cáo không đúng với thực tế. Theo đó, việc bố trí điểm trông giữ xe ngoài tòa nhà là chưa phù hợp và trong báo cáo của UBND quận Ba Đình không thấy nhắc đến việc điểm trông xe phía trong có hàn khung sắt kiên cố, có mái chờ.

“Trong báo cáo của UBND quận Ba Đình có ghi “Điểm đỗ xe ngoài trời phía trong có 9 cột bằng thép, căng dây thép và trên có lớp lưới che chống nắng cho cây hoa leo, tạo thêm không gian xanh và cảnh quan cho tòa nhà, CĐT không lắp mái che”. Tuy nhiên, thực tế là CĐT đã hàn khung thép kiên cố, có mái chờ chặn hết lối đi quanh tòa nhà. Hơn nữa, điểm đỗ xe này không có trong quy hoạch”, người dân bức xúc phản ánh. 

Người dân cũng cho biết, theo tiêu chuẩn thiết kế bãi đỗ xe được quy định tại khoản 2 Điều 4.6.1 QCVN 07/2010BXD, thì diện tích tối thiểu một chỗ đỗ của phương tiện giao thông (chưa kể diện tích đất dành cho đường ra, vào bến đỗ, cây xanh): Ô tô buýt 40m2; ô tô xe tải 30m2; ô tô con 25m2…

Ngoài ra, theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Quy hoạch Xây dựng quy định tại mục 4.3.3 QCVN: 01/2008/BXD, về Quy hoạch các công trình phục vụ giao thông trong đô thị nêu rõ: “Trong các khu đô thị, đơn vị ở và nhóm nhà ở phải dành đất bố trí chỗ để xe, ga-ra. Trong khu công nghiệp, kho tàng phải bố trí bãi đỗ xe, ga-ra có xưởng sửa chữa. Bãi đỗ xe, chở hàng hóa phải bố trí gần chợ, ga hàng hóa, các trung tâm thương nghiệp và các công trình khác có yêu cầu vận chuyển lớn.

Trong các đô thị cải tạo, cho phép bố trí bãi đỗ xe ô-tô con ở những đường phố cấm xe qua lại và ở đường phố có chiều rộng phần xe chạy lớn hơn yêu cầu cần thiết. Bề rộng dải đỗ xe, nếu đỗ dọc theo phần xe chạy phải đảm bảo tối thiểu 3m, nếu đậu xe theo góc từ 45 -60 độ phải đảm bảo tối thiểu 6m”.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, hiện CĐT đang tổ chức đỗ xe theo góc 45-60 độ, nên bề rộng đã chiếm 6m trên tổng chiều ngang đường tại bản vẽ PCCC là 7,6m. Đối chiếu theo quy định về đường PCCC tại điều 5.2 tại Thông tư 07/2010/TT-BXD, chung cư này không đảm bảo đường PCCC tối thiểu 3,5m.

“Theo phương án chữa cháy đã được thẩm duyệt, bãi đỗ xe chữa cháy là 12m x 6m. Ngoài ra, bãi gửi xe ngay sát trạm biến áp sẽ không đảm bảo an toàn và phòng chống cháy nổ. Việc bố trí bãi để xe khoảng 24m2 (chiều dài khoảng 6m x chiều rộng 4,1m) chưa đủ quy định 1 xe ô tô liệu có đúng và cần thiết hay không?”, người dân bức xúc chờ chính quyền địa phương trả lời thỏa đáng.

Mong rằng, UBND TP. Hà Nội và UBND quận Ba Đình có ý kiến chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những phản ánh của người dân.

Reatimes sẽ tiếp tục đưa tin.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top