Aa

Quản lý chặt chẽ các bãi tập kết và kinh doanh cát trên bờ

Thứ Sáu, 07/04/2017 - 09:33

Đó là chỉ đạo của Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khi dẫn đầu đoàn công tác cùng lãnh đạo UBND TP. Hà Nội kiểm tra hoạt động của một số bãi tập kết cát, sỏi ven sông Hồng, thuộc địa bàn huyện Đan Phượng và Phúc Thọ, TP. Hà Nội.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình giám sát chuyên đề về nạn khai thác cát, sỏi không phép, trái phép trên địa bàn toàn quốc của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Sau khi tiến hành kiểm tra thực địa tại bến trung chuyển và tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) của hộ kinh doanh Trần Việt Lượng (ở xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng) và hộ kinh doanh Nguyễn Thị Nhung (ở xã Cẩm Bình, huyện Phúc Thọ), Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc tại trụ sở UBND huyện Phúc Thọ. Cùng dự buổi làm việc còn có Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Ngọc; đại diện Cục đường thuỷ Nội địa Việt Nam.

Trong cuộc làm việc tại UBND huyện Phúc Thọ, Phó chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, 4 tháng đầu năm 2017, Công an thành phố đã kiểm tra xử lý 85 vụ, 124 đối tượng; tạm giữ 72 tàu thuyền các loại; xử phạt vi phạm hành chính 34 vụ với số tiền hơn một tỷ đồng... Phòng C49 đã có công văn gửi công an các quận, huyện, thị xã nắm tình hình, phát hiện đối tượng nghi vấn bảo kê tại bến bãi, vận chuyển, khai thác cát, sỏi trên các tuyến sông.

Nguyễn Thiện Nhân kiểm tra giấy phép kinh doanh và mua bán khoáng sản tại hộ kinh doanh Trần Việt Lượng (xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, HN).

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân kiểm tra giấy phép kinh doanh và mua bán khoáng sản tại hộ kinh doanh Trần Việt Lượng (xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, HN).

Bên cạnh đó, nhận thức được những bất cập, hạn chế trong công tác, quản lý khai thác cát, sỏi trên địa bàn thành phố, UBND - TP Hà Nội đã ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác cát và tập kết trung chuyển VLXD.

Theo ông Hùng, quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020 đã được UBND thành phố phê duyệt thì có 30 điểm mỏ cát san lấp, trong đó có 26 điểm mỏ cát sông Hồng và 4 điểm mỏ cát sông Đà (tổng trữ lượng khoảng 117,6 triệu m3). Trên toàn thành phố có 14 đơn vị được cấp giấy phép khai thác cát bãi nổi và 6 đơn vị đang thực hiện nạo vét duy tu luồng đường thuỷ nội địa quốc gia theo dự án được Cục đường thuỷ Nội địa Việt Nam phê duyệt.

“Hiện nay, việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội phạm vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên còn gặp khó khăn do chưa có thông tư hướng dẫn như thế nào là gây hậu quả nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Ngoài ra, công tác giám sát việc lợi dụng nạo vét luồng đường thủy nội địa để khai thác cát trái phép còn hạn chế", ông Hùng nói.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác kiểm tra thực địa tại các bến bãi tập kết, trung chuyển VLXD tại địa bàn huyện Đan Phượng.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác kiểm tra thực địa tại các bến bãi tập kết, trung chuyển VLXD tại địa bàn huyện Đan Phượng.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, để kiểm soát hành vi khai thác cát trái phép, một trong những biện pháp quan trọng là quản lý chặt chẽ các bãi tập kết và kinh doanh cát trên bờ. Vì vậy, TP. Hà Nội cần tiếp tục phải giám sát và quản lý chặt chẽ các tụ điểm được cấp phép và các điểm đã chấm dứt thực sự còn hoạt động hay không.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng biểu dương UBND TP. Hà Nội trong năm 2016 đã giải tán được 84 bãi tập kết trung chuyển kinh doanh cát, sỏi. Đây cũng là một nỗ lực không nhỏ của chính quyền TP. Hà Nội.

Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó giám đốc Công an Hà Nội, cho biết hiện thành phố có 226 bến bãi, trong đó 87 bến có cơ sở pháp lý về đất đai, 151 bến không được phép hoặc cấp phép sai thẩm quyền. Do nhu cầu và lợi nhuận thu được từ cát, sỏi rất lớn nên hoạt động khai thác trái phép, sai phép diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi. Các đối tượng dùng sà lan, tàu hút hoạt động vào ban đêm, ngày lễ, ngày nghỉ, gây khó khăn cho lực lượng chức năng...

Phó giám đốc Công an Hà Nội thông tin, một số bến bãi ven sông Hồng không có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa, chất tải cao quá mức quy định, nằm sát đê làm ảnh hưởng đến dòng chảy và đê điều trong mùa mưa lũ. Quá trình vận chuyển vật liệu xây dựng, các đối tượng sử dụng ôtô tải trọng lớn chạy trên mặt đê gây rạn nứt, ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Thiện Nhân chủ trì cuộc họp tại trụ sở UBND huyện Phúc Thọ.

Ông Nguyễn Thiện Nhân chủ trì cuộc họp tại trụ sở UBND huyện Phúc Thọ.

Về việc những doanh nghiệp, cá nhân cố tình vi phạm sau khi đã từng bị xử lý, Thiếu tướng Đinh Văn Toản, cho biết: “Qua kiểm tra xử lý cho thấy, đối tượng tái vi phạm chiếm khoảng 30% số vụ việc”. Về những khó khăn trong xử lý các vi phạm trong lĩnh vực khai thác cát, sỏi trái phép, Thiếu tướng Đinh Văn Toản viện dẫn, việc quản lý khai thác cát, sỏi dưới lòng sông đối với lực lượng Công an là hết sức khó khăn.

Đơn cử, trong năm 2016 dù bắt giữ được 217 vụ nhưng mới chỉ xử lý hình sự được 1 vụ. Nguyên nhân do quy định của pháp luật nếu truy cứu trách nhiệm hình sự cần chứng minh được thiệt hại hậu quả của lòng sông, nơi đối tượng khai thác cát, sỏi trái phép...

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục đề nghị TP Hà Nội chỉ đạo sớm hoàn thành quy hoạch và triển khai thực hiện. Trong lúc làm quy hoạch vẫn rà soát, kiểm tra và xử lý các hành vi sai phạm. Các biện pháp được đưa ra cần tiếp tục triển khai quyết liệt.

Song song với công bố quy hoạch, cần có sự phân công cho cơ quan Mặt trận Tổ quốc tại địa phương có trách nhiệm giám sát. Trong quá trình xử lý, đặc biệt với 82 địa điểm phức tạp thì Công an TP cần lên phương án cụ thể, giao cho từng địa phương sở tại thực hiện. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đề cao sự phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành trong cuộc chiến chống vi phạm trong khai thác cát.

Tính từ ngày 16/11/2015 đến 15/11/2016, CATP Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 217 vụ/248 đối tượng và 4 tổ chức khai thác cát trái phép; tạm giữ 246 phương tiện, tịch thu 5 tàu thuyền; xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 4,4 tỷ đồng. Riêng 4 tháng đầu năm 2017, CATP Hà Nội đã xử lý 85 vụ/124 đối tượng, tạm giữ 72 phương tiện, tịch thu 1 tàu thuyền; xử phạt hành chính 34 vụ với số tiền hơn 1 tỷ đồng và 36 vụ đang chờ xử lý.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top