Aa

Quản lý, vận hành dự án BĐS: Khối ngoại hào hứng nhập cuộc

Thứ Ba, 05/09/2017 - 06:10

Thời mà các chủ đầu tư vừa lo phát triển, vừa quản lý, vận hành dự án có lẽ đã qua. Khi đòi hỏi chuyên nghiệp hóa ngày càng cao, thì việc giao “đứa con cưng” của mình cho người khác chăm bẵm là dễ hiểu và cư dân sẽ được hưởng lợi từ sự chuyên nghiệp này.

Quản lý, vận hành dự án ngày càng có sự tham gia nhiều hơn của các doanh nghiệp ngoại. Ảnh: Nguyễn Thành

Quản lý, vận hành dự án ngày càng có sự tham gia nhiều hơn của các doanh nghiệp ngoại. Ảnh: Nguyễn Thành

Khối ngoại gia tăng hiện diện

Sun Group lựa chọn Accor Hotels và Melia Hotels International để quản lý cho các dự án Premier Village Phú Quốc Resort và Premier Residence Phú Quốc Emerald Bay, Sun Premier Village Kem Beach Resort; Dự án Panorama Nha Trang được Công ty cổ phần Vịnh Nha Trang tin tưởng giao cho Tập đoàn Tauzia (Indonesia).

Hay mới đây, Savills Việt Nam công bố trở thành đơn vị quản lý giai đoạn 1 Dự án Goldmark City (Hà Nội), CBRE được chủ đầu tư Thăng Long UDIC lựa chọn làm đơn vị quản lý vận hành Dự án Sun Square (Hà Nội), Dự án Pan Pacific Danang Resort của MBLand Holdings được giao cho tập đoàn quản lý khách sạn Pan Pacific…

Bên cạnh những cái tên đã quen thuộc và sự trở lại mạnh mẽ của Savills, CBRE vốn có thế mạnh trong quản lý, vận hành các tòa nhà chung cư, văn phòng, lĩnh vực này cũng xuất hiện thêm những đơn vị quản lý, vận hành dự án mới. Chẳng hạn, Dự án Scenia Bay (Nha Trang) của Nam Tiến Lào Cai được giao cho tập đoàn khách sạn InVision Hospitality (Thái Lan) quản lý; Tập đoàn Swisstouches, đơn vị quản lý khách sạn hàng đầu Thụy Sỹ cũng tham gia phân khúc này với dự án Condotel Swisstouches La Luna Resort Nha Trang...

Sự phức tạp của các công việc khai thác, vận hành, nhất là với dự án bất động sản kinh doanh như nghỉ dưỡng, văn phòng…, đòi hỏi đơn vị quản lý có kinh nghiệm, sự bài bản, chuyện nghiệp, vừa tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế, vừa am hiểu quy định địa phương về quản lý các dự án bất động sản.

Ngoài ra, với những hệ thống, quy trình, quy định chuẩn từ ban đầu sẽ là nền móng cho công tác quản lý vận hành xuyên suốt quãng đời của dự án, làm gia tăng giá trị bất động sản, gia tăng tuổi thọ công trình, giảm thiểu chi phí nhân công và chi phí vận hành của dự án

Riêng với các dự án chung cư, với đặc thù là nơi có nhiều chủ sở hữu, đơn vị quản lý không chỉ chịu trách nhiệm vận hành các khu vực sinh hoạt chung, mà còn cung cấp dịch vụ đến toàn bộ diện tích riêng của cư dân hoặc du khách, giải quyết kịp thời bất kỳ sự cố, vướng mắc nào liên quan đến tài sản riêng của dân cư trong khuân khổ pháp lý, nhằm giảm thiểu tối đa mâu thuẫn và đảm bảo uy tín cho chủ đầu tư trên thị trường.

Đây chính là các giá trị mà các đơn vị quản lý, vận hành chuyên nghiệp mang lại, cũng là điểm yếu cố hữu trước đó của các chủ đầu tư khi phải cố ôm thêm mảng vận hành.

Kỳ vọng về sự “nội địa hóa”

Đặt trọn niềm tin vào đối tác ngoại, bà Cao Thị Thu Hiền, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nam Tiến Lào Cai cho biết: “Với kinh nghiệm quản lý dày dặn của InVision Hospitality, chúng tôi tin rằng, dự án Scenia Bay sẽ trở thành một sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng đặc biệt hấp dẫn tại thị trường Nha Trang trong thời gian tới”.

Trong khi với việc lựa chọn PMC quản lý, vận hành cho Dự án Golden Field, đại diện của MBLand, chủ đầu tư dự án chia sẻ: “Lựa chọn PMC làm đơn vị quản lý và vận hành tòa nhà là một quyết định có lợi cho các cư dân tương lai tại đây để tận hưởng trọn vẹn cuộc sống văn minh, hiện đại và an toàn”.

Việc mượn các bà đỡ mát tay, giàu kinh nghiệm chăm bẵm cho dự án của mình của các chủ đầu tư được coi là hành động khôn khéo. Dưới góc nhìn của các chuyên gia, rất có thể, những cái bắt tay hợp tác ban đầu sẽ là tiền đề cho sự chuyển giao công nghệ quản lý sau này.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết: “Các chủ đầu tư chấp nhận chia sẻ quyền lợi với các đối tác để sau vài năm sẽ học hỏi được những giá trị cốt lõi của các đơn vị quản lý, vận hành chuyên nghiệp và có những cách triển khai cho riêng mình”./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top