Aa

Quận Nam Từ Liêm liên tiếp xảy ra sập giàn giáo nghiêm trọng

Thứ Sáu, 19/01/2018 - 15:41

Thời gian qua, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) liên tiếp để xảy ra các vụ sập giàn giáo công trình xây dựng nghiêm trọng. Mới đây nhất, sự việc tại đường Tố Hữu thuộc phường Đại Mỗ đã khiến 3 người tử vong.

Như thông tin Reatimes đã đưa, vào khoảng 26/9/2017, tại phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, công trình trường mầm non Vườn Xanh đang trong quá trình thi công thì bị sập khoảng 500m2 sàn. Nguyên nhân được xác định là do phần chất tải đổ sàn tầng 3 tác động vào kết cấu giàn giáo không phù hợp với khả năng chịu lực dẫn đến sàn tầng 3 và sàn tầng 2 sụp đổ. 

Hiện trường vụ Công trình trường mầm non Vườn Xanh bị sập khoảng 500m2 sàn. 

Trong khi vụ tai nạn tại phường Mỹ Đình chưa kịp quên đi, vào rạng sáng ngày 17/1 mới đây, vụ sập giàn giáo công trình nghiêm trọng xảy ra tại dự án cây xanh và bãi đỗ xe Việt – Nhật thuộc địa bàn phường Đại Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã khiến 3 người tử vong và 3 người bị thương. 

Cơ quan chức năng đã cung cấp danh sách các nạn nhân tử vong gồm: Trần Văn Cúc (31 tuổi), Bàn Văn Mạnh (28 tuổi), Bàn Văn Bình (22 tuổi), cả 3 nạn nhân đều cùng quê ở tỉnh Yên Bái.

Ngoài 3 nạn nhân tử vong sau vụ sập giàn giáo, có ít nhất 3 công nhân bị thương nặng đã được chuyển đi cấp cứu tại Bệnh viện quân y 103 (quận Hà Đông, Hà Nội) gồm: Đinh Văn Dương (30 tuổi), quê Nam Định; Bùi Thị Nụ và Quách Thị Thương đều cùng quê ở Hòa Bình.

Theo ông Trần Việt Trung - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, đây là công trình đang thi công đổ mái tầng 1 và sàn tầng 2. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, nhà thầu đang đổ bê tông ở hai ô sàn cốt thép toàn khối. Khi tiến hành đổ bị sụt hệ thống giàn giáo chống bê tông, giàn giáo biến dạng và sụp đổ 4 ô sàn từ trục 9- 11; C-D*.

Phần diện tích đổ sập khoảng 270m2 trên tổng số 1.528m2/sàn. Ông Trung cho hay, trước tính chất nguy hiểm của vụ việc, Sở Xây dựng đã phối hợp cùng các sở, ngành đề nghị chủ đầu tư, UBND quận Nam Từ Liêm chỉ đạo các đơn vị liên quan, tổ chức cảnh giới cảnh báo, khoanh vùng nguy hiểm có thể tiếp tục xảy ra các sự cố nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và tài sản.

Vụ sập giàn giáo công trình nghiêm trọng xảy ra tại dự án cây xanh và bãi đỗ xe Việt – Nhật thuộc địa bàn phường Đại Mỗ.  

Dự án cây xanh và bãi đỗ xe Việt – Nhật được UBND quận Nam Từ Liêm cấp giấy phép xây dựng số 1538/GPXD-UBND ngày 14/11/2017 do  ông Nguyễn Trọng Lượng, Phó chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cấp. Trong đó mật độ xây dựng 14%, hệ số sử dụng đất là 0,28 lần; Chiều cao công trình từ cốt 0,00 đến mái là 9,7m, đỉnh mái cao nhất là 10,7m; Số tầng theo giấy phép được cấp là 2 tầng. 

Công trình được khởi công xây dựng vào ngày 15/11/2017, chủ đầu tư  là Công ty CP Phát triển và Dịch vụ Việt Nhật có địa chỉ tại số 16 Lê Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm); Nhà thầu thi công là Công ty CP Xây dựng số 1 Hà Nội, đơn vị giám sát  là Công ty CP Xây dựng đô thị Hà Nội.

Buông lỏng quản lý 

Liên quan vấn đề này, Luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết:

"Tại Điều 115 Luật Xây dựng đã quy định rất rõ về “An toàn trong thi công xây dựng công trình” và trách nhiệm này thuộc về cả chủ đầu tư và đơn vị thi công công trình. Đặc biệt, không thể không có trách nhiệm từ sự buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng trong vấn đề quản lý xây dựng tại các công trường.

Sở dĩ tình trạng tai nạn lao động ngày càng gia tăng là do chính con người, những ông chủ đầu tư, ông chủ thầu xây dựng công trình, cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng và đôi khi là do chính những người công nhân xây dựng chưa biết sử dụng hết quyền của mình trong việc có thể từ chối thực hiện công việc khi điều kiện an toàn cho chính bản thân mình không đảm bảo.

Ở đây, cứ sau mỗi vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, lại sẽ có việc thanh tra, kiểm tra về an toàn lao động tại công trường. Rõ ràng là chúng ta đã “mất bò mới lo làm chuồng”, sự việc xảy ra rồi, thiệt hại rồi mới thanh tra, kiểm tra và có đôi khi là xử phạt, song rồi đâu lại vào đấy, vì lợi nhuận, vì tiến độ, vì miếng cơm manh áo… các vụ tai nạn lao động thương tâm vẫn tiếp tục xảy ra."

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top