Aa

Quần thể nghỉ dưỡng "sống chung" với Vườn Quốc gia như thế nào?

Thứ Tư, 28/06/2017 - 20:01

Quần thể nghỉ dưỡng sinh thái Maho Bay và Concordia là một ví dụ điển hình về việc phát triển các dịch vụ du lịch trong khu vực bảo tồn, nó được thiết kế để giảm thiểu tác động đến thảm thực vật và cấu trúc địa chất trong khu vực thông qua việc sử dụng những vật liệu và công nghệ có mức độ ảnh hưởng thấp.

Khu nghỉ dưỡng trong Công viên Quốc gia

Đảo Saint Jonh là đảo nhỏ nhất và nguyên sơ nhất trong 3 hòn đảo nổi tiếng thuộc Quần đảo US Virgin Island, Hoa Kỳ. Saint Jonh “ôm trọn” trong mình khu vực hoang dã rộng lớn nhất vùng Caribbean với những ngọn núi dốc cao, những bãi biển hẻo lánh và những bờ biển ngập mặn. Khoảng 2/3 diện tích của hòn đảo, rộng hơn 3.000 héc ta, thuộc về Công viên Quốc gia. Để đến được Saint John, người ta chỉ có thể đi bằng thuyền.

Vịnh Maho là một vịnh biển xinh đẹp của Saint Jonh, nơi đây là nhà của loài rùa biển và cá đuối, dưới sâu lòng nước là một thảm thực vật vô cùng phong phú và đa dạng. Ôm lấy vịnh Maho là bãi biển cát trắng Maho Bay tuyệt đẹp, sẵn sàng níu giữ bất cứ ai nếu đã từng đặt chân đến đây.

Toàn cảnh quẩn thể nghỉ dưỡng Maho Bay và Concordia từ trên cao

Toàn cảnh quẩn thể nghỉ dưỡng Maho Bay và Concordia từ trên cao

Saint John sẽ mãi mãi là một vùng đất chỉ được biết đến qua những bộ phim tài liệu khoa học hay những đoạn phim giới thiệu về cảnh quan thiên nhiên nước Mỹ cho đến năm 1976, người ta đã quyết định biến nơi đây thành một khu nghỉ dưỡng sinh thái.

Ban đầu, dự án nghỉ dưỡng sinh thái này có tên là Khu nghỉ dưỡng Maho Bay với 18 căn hộ khách sạn và nhà nghỉ được dựng lên trên một khu vực sườn đồi có diện tích 6 héc ta. Nhu cầu về nghỉ ngơi và du lịch tăng lên nhanh chóng khiến người ta phải dựng thêm một lượng lớn căn hộ nữa, nâng tổng số khách sạn và nhà nghỉ tại khu nghỉ dưỡng này lên 114, trong đó có 12 phòng thêm mới nằm riêng biệt trên một sườn đồi khác, khu khách sạn này có tên là Harmony Studios.

Mãi đến năm 1993, người ta mở thêm một khu nghỉ dưỡng nữa nằm ở một góc xa hơn của hòn đảo Saint John, nằm ngoài khu vực Vườn Quốc gia. Khu nghỉ dưỡng “sinh sau đẻ muộn” này có tên là Concordia Estate, được đưa vào hoạt động với quy mô 42 căn hộ có hiệu quả kinh tế và sinh thái cao.

Nơi đây là nhà của loài rùa biển và loài cá đuối, đồng thời có cả một thảm thực vật xanh dưới lòng nước sâu

Nơi đây là nhà của loài rùa biển và loài cá đuối, đồng thời có cả một thảm thực vật xanh dưới lòng nước sâu

Cho đến nay, đây là hai khu nghỉ dưỡng sinh thái nổi tiếng trên đảo Saint John, hợp thành một quần thể nghỉ dưỡng sinh thái “chị em” Maho Bay và Concordia Estate.

Quần thể nghỉ dưỡng này là một trong những ví dụ lâu đời về việc phát triển các dịch vụ du lịch trong khu vực bảo tồn, nó được thiết kế để giảm thiểu tác động đến thảm thực vật và cấu trúc địa chất trong khu vực thông qua việc sử dụng những vật liệu và công nghệ có mức độ ảnh hưởng thấp.

Tận dụng kết cấu địa hình sườn đồi để tạo lối đi

Thiết kế lối đi giảm thiểu tác động đến môi trường của quần thể nghỉ dưỡng

Thiết kế lối đi giảm thiểu tác động đến môi trường của quần thể nghỉ dưỡng

Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng, người ta đã có kế hoạch kết nối toàn bộ các phòng nghỉ và khách sạn lại với nhau bằng một lối đi duy nhất, những căn hộ thêm vào cũng sẽ vẫn phải được xây dựng theo nguyên tắc này.

Lối đi được dựng hoàn toàn bằng gỗ và các bậc thang, men theo các khu vực có ít cây cối và thảm thực vật nhất nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường sinh thái trong khu vực và hạn chế việc chặt phá cây cối để phục vụ cho xây dựng.

Bên cạnh đó, người ta cũng phải khảo sát kỹ lưỡng cấu tạo đất dọc theo lối đi này để tránh làm xói mòn đất, đồng thời đảm bảo an toàn cho du khách. Một cách tổng quan có thể hình dung, điểm đầu và điểm cuối của lối đi này sẽ dẫn xuống bãi biển cát trắng bên dưới, phần giữa lối đi sẽ kết nối tất cả các phòng nghỉ nằm trên đồi. Tính riêng ở khu nghỉ dưỡng Maho Bay, lối đi bộ này có tổng chiều dài lên đến 5km.

Thiết kế phòng nghỉ thân thiện với thiên nhiên

Tất cả các phòng nghỉ và các lối đi tại quần thể nghỉ dưỡng đều được xây dựng cách mặt đất ít nhất là 5m, mục đích của việc này là nhằm hạn chế tối thiểu việc tác động lên thảm thực vật trên mặt đất. Điều này có nghĩa là người ta vẫn có thể xây dựng phòng nghỉ mà không làm xáo trộn hay phải phá bỏ đi lớp thực vật bên dưới.

Toàn bộ khu nghỉ dưỡng được xây dựng bằng kỹ thuật thủ công, giảm ít nhất sự tham gia của máy móc, đồng thời những vật liệu sử dụng để hoàn thiện công trình đều là vật liệu tái chế và có thể tái chế, rất thân thiên với môi trường.

Một căn hộ nghỉ dưỡng trong quần thể Maho Bay và Concordia

Một căn hộ nghỉ dưỡng trong quần thể Maho Bay và Concordia

Gỗ composite hay còn gọi là nhựa gỗ (là một loại nguyên liệu tổng hợp, được tạo thành từ bột gỗ và nhựa) là vật liệu chính trong các phòng khách sạn của quần thể nghỉ dưỡng Maho Bay và Concordia Estate. Bên cạnh đó, các miếng vải với công dụng phản chiếu ánh sáng và điều chỉnh nhiệt độ cho phòng được sử dụng đều là vải công nghệ cao, siêu nhẹ, được sản xuất với màu sắc hòa hợp với cảnh quan môi trường xung quanh.

Các bức tường được thiết kế những lỗ thông gió cho phép không khí được lưu thông trong phòng, tạo ra không gian thoáng đãng và trong lành. Mỗi phòng sẽ có một ban công rộng nhìn ra bờ biển để du khách có thể cảm nhận không khí trong lành mỗi sáng và buổi tối.

Bãi đậu xe được tách hẳn ra khỏi khu vực các phòng nghỉ nhằm giảm thiểu sự tác động của các phương tiện giao thông đến bề mặt khu vực. Ngoài ra để đảm bảo mỹ quan, những đường dây điện và đường ống dẫn nước được giấu dưới gầm các lối đi hoặc chạy ngầm dưới đất.

Áp dụng công nghệ xanh

Điểm đặc biệt của quần thể nghỉ dưỡng này là việc sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường. 25 căn hộ tại khu Concordia Estate có thể tự cung cấp năng lượng nhờ việc sử dụng các công nghệ tái tạo và tận dụng nguồn năng lượng mặt trời. Những căn hộ còn lại sẽ được cung cấp bằng điện nhân tạo tuy nhiên việc tiêu thụ và sử dụng điện sẽ bị hạn chế thông qua các thiết bị hẹn giờ và cảm biến.

Ban công nhìn ra biển của các căn hộ

Ban công nhìn ra biển của các căn hộ

Sự sẵn có của nguồn nước tại đảo Saint John bị hạn chế do thiếu các tầng chứa nước (một lớp nước dưới đất ở trong đá thấm nước hoặc các chất xốp (sỏi, cát, bùn, hoặc đất sét) từ đó nước ngầm có thể được hút lên qua giếng nước) và nguồn cung cấp nước mặt thường xuyên.

Vì vậy người ta đã nghĩ ra cách là tận dụng nguồn nước mưa thông qua các bể chứa nước. Các bể chứa này có thể cung cấp đến 1.500 m3 nước mưa mỗi năm cho các hoạt động sinh hoạt của du khách. Hơn thế, tận dụng địa hình dốc của đồi, các bình chứa này được đặt trên cao, do đó nước sẽ chảy xuống dưới theo trọng lực mà không cần phải dùng đến máy bơm tiêu tốn điện năng và gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Về nước thải sinh hoạt, người ta sử dụng hệ thống anaerobic (hay còn gọi là hệ thống chuyển hóa yếm khí) để xử lý và sau đó sẽ được dùng để tưới tiêu cho thảm thực vật xung quanh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top