Aa

Quảng Nam sẽ triển khai các dự án BT phù hợp

Chủ Nhật, 30/09/2018 - 14:01

UBND tỉnh Quảng Nam giao UBND thị xã Điện Bàn rà soát, xác định lại giá đất hiện hành đối với các khu đất đã thỏa thuận giao cho nhà đầu tư thực hiện để tạo vốn thanh toán các dự án BT.

Một khu đô thị đang được triển khai ở Điện Nam - Điện Ngọc.

Một khu đô thị đang được triển khai ở Điện Nam - Điện Ngọc.

Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản phản hồi về tình hình đầu tư các dự án giao thông trên địa bàn theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Trong đó có các dự án được dư luận quan tâm trong thời gian qua tại khu đô thị mới (KĐTM) Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn.

Sở KH-ĐT Quảng Nam cho biết, từ năm 2012 đến nay, để kết nối hạ tầng, phát triển KĐTM Điện Nam - Điện Ngọc theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và kết nối giao thông thông suốt trên tuyến đường dẫn phía Bắc cầu Cửa Đại, phục vụ các dự án của Khu kinh tế mở Chu Lai, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có chủ trương đầu tư một số dự án cấp thiết theo hình thức BT.

Thời điểm hiện tại, có 4 dự án BT đang triển khai trên địa bàn. Trong đó, dự án đường nối tuyến ĐT.603A với tuyến ĐT.607, thị xã Điện Bàn, do Ban Quản lý phát triển KĐTM Điện Nam - Điện Ngọc (nay chuyển cho UBND thị xã Điện Bàn) được UBND tỉnh ủy quyền ký kết hợp đồng thực hiện. Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt (nay là CTCP Bách Đạt An) là nhà đầu tư.

Dự án được ký kết trên nguyên tắc Nhà nước cân đối các quỹ đất trong KĐTM Điện Nam - Điện Ngọc với tổng diện tích 105ha. Việc thanh toán dự án BT bằng quỹ đất thực hiện theo nguyên tắc ngang giá bù trừ chênh lệch giữa giá trị dự án BT và quỹ đất thanh toán. Trường hợp giá trị quỹ đất thanh toán lớn hơn giá trị dự án BT, nhà đầu tư phải nộp phần chênh lệch bằng tiền vào ngân sách nhà nước. Tại thời điểm cuối năm 2014 nhà đầu tư đề xuất và được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 9/2015, giá đất trên thị trường giảm theo xu hướng chung, nên việc cân đối quỹ đất với diện tích nêu trên để giao cho nhà đầu tư là phù hợp.

Ngoài dự án này, 3 dự án còn lại cũng được thực hiện theo đúng quy định và mức giá phù hợp, vì thời điểm triển khai dự án giá đất ở các khu vực dự án thấp gấp nhiều lần so với hiện nay. UBND tỉnh đã giao UBND thị xã Điện Bàn chủ trì, phối hợp với các sở liên quan rà soát, xác định lại giá đất hiện hành đối với các khu đất đã thỏa thuận giao cho nhà đầu tư thực hiện để tạo vốn thanh toán các dự án BT. Trường hợp giá trị quỹ đất để thanh toán lớn hơn giá trị dự án BT, UBND thị xã Điện Bàn báo cáo đề xuất UBND tỉnh xử lý phần chênh lệch theo hướng giảm diện tích đất giao cho nhà đầu tư.

Ông Lê Kim Hùng, Giám đốc pháp chế CTCP Bách Đạt An, cho biết đơn vị này đảm bảo các cam kết khi thực hiện dự án BT nói trên. Việc chậm tiến độ do địa phương chưa giao mặt bằng sạch.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có công văn gửi các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương yêu cầu, kể từ ngày 1/1/2018, tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công (đất đai) để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) cho đến khi Nghị định của Chính phủ quy định về nội dung này có hiệu lực thi hành.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top