Aa

Quảng Ninh: 3 siêu dự án trên 10 tỷ USD đang "nhắm" vào đặc khu Vân Đồn

Thứ Năm, 26/04/2018 - 06:01

Ngày 25/4, liên danh các nhà đầu tư đã có buổi tiếp cận với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh nhằm giới thiệu về ý tưởng với mong muốn được đầu tư hàng loạt dự án cao cấp về hạ tầng, du lịch và nghỉ dưỡng tại huyện Vân Đồn - đặc khu hành chính - kinh tế đang hình thành trong thời gian sắp tới.

3 nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước  đã trình bày ý tưởng nghiên cứu đầu tư các dự án, gồm: Dự án đầu tư đường sắt cao tốc kết nối Móng Cái – Vân Đồn; khu đô thị công nghiệp, cảng nước sâu Hòn Nét – Con Ong; khu đô thị phức hợp phía bắc đảo Cái Bầu tại Khu hành chính - kinh tế Vân Đồn. Theo dự tính, nếu được triển khai như trên, tổng mức đầu tư 3 dự án là từ 10 - 15 tỷ USD.

Về phương án kiến trúc, đối với khu đô thị phức hợp phía bắc đảo Cái Bầu, được lấy cảm hứng từ thành phố Monte Carlo ở Châu Âu. Khu đô thị sẽ được phát triển thành khu dân cư mới kết hợp chức năng thương mại dịch vụ và được kết nối với sân bay Vân Đồn, nhà ga xe lửa và dự án "Con đường di sản" ở bờ nam, tổng diện tích khoảng 5.000ha.

Dự án mở rộng đô thị trung tâm về phía bắc kết nối với ga xe lửa và các tiện ích đô thị khác dọc bờ biển, cảng nước sâu tại bờ nam cùng với khu công nghiệp và kho bãi, phát triển nhà ga và đường ray xe lửa kết nối biên giới Móng Cái.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đối với dự án Khu đô thị công nghiệp, cảng nước sâu Hòn Nét – Con Ong: Quy mô 500ha. Tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD. Giai đoạn đầu là một bến cảng đa năng dài 350-400m, có thể xử lý các tàu 150.000 tấn và xà lan và nhà ga chứa container, hàng hóa thông thường và hàng rời. Toàn bộ quá trình dự án được phát triển lên đến 12 cầu bến, công suất thiết kế là 800.000 TEU mỗi bến và sẽ giải quyết được hàng nghìn nhân viên vận hành cảng nước sâu.

Dự án thứ 3 là chuỗi đường sắt cao tốc kết nối khu vực cửa khẩu Móng Cái đến Vân Đồn với ga trung tâm tại khu đô thị phức hợp phía bắc đảo Cái Bầu dài khoảng 100km. Nếu thành hiện thực, dự án là điểm kết nối mạnh mẽ về hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị không chỉ ở Vân Đồn mà còn có tầm nhìn rộng hơn, kết nối tỉnh và quốc gia...

Tại đây, các nhà đầu tư cam kết xây dựng các dự án theo quy hoạch tổng thể và nhấn mạnh sự phát triển độc đáo và giá trị thương mại của đặc khu.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc khẳng định, sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để nhà đầu tư nghiên cứu và sớm thực hiện dự án. Lãnh đạo Quảng Ninh cũng thống nhất quan điểm cho liên danh nhà đầu tư nghiên cứu chính thức 3 dự án nêu  trên và chỉ đạo cơ quan chức năng của tỉnh sớm có lộ trình thực hiện các bước tiếp theo để thực hiện dự án, phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm, tư vấn với liên danh nhà đầu tư về phương thức đầu tư có tính khả thi, đảm bảo theo quy định luật pháp của Việt Nam.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top