Aa

Quảng Ninh dừng chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại Vân Đồn

Thứ Sáu, 04/05/2018 - 11:41

Trong thời gian chờ Quốc hội thông qua luật, quy hoạch tổng thể để đưa Vân Đồn trở thành đặc khu hành chính, kinh tế, Tỉnh Quảng Ninh sẽ tạm dừng tất cả các giao dịch chuyển nhượng, sử dụng đất…

Thông tin này được ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh cung cấp cho báo chí vào chiều 3/5 trong cuộc kiểm tra công tác quản lý, sử dụng đất tại huyện Vân Đồn.

Cũng tại buổi làm việc, ông Đọc cho biết, Vân Đồn đang đứng trước nhiều thời cơ để phát triển, trở thành đặc khu kinh tế với những cơ chế, chính sách nổi trội, thu hút các nhà đầu tư lớn.

Trong khi chờ đợi Luật và các quy hoạch trên hoàn thiện, tỉnh Quảng Ninh sẽ tạm dừng việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất; tạm dừng giao đất cho các tổ chức, dự án; tạm dừng giao dịch chuyển nhượng đất trên địa bàn huyện Vân Đồn, trường hợp đặc biệt phải báo cáo tỉnh xem xét, quyết định.

Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trực tiếp đi kiểm tra một số dự án đất trên địa bàn huyện Vân Đồn

Ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trực tiếp đi kiểm tra một số dự án đất trên địa bàn huyện Vân Đồn

Tất cả các dự án cũng tạm dừng giao dịch, đất rừng cũng phải tạm dừng giao dịch để chờ luật và quy hoạch mới. Đồng thời, dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhất là từ đất nông nghiệp, đất rừng, đất thuỷ sản sang đất khác như đất ở, đất thương mại dịch vụ.

Những trường hợp đặc biệt thì huyện Vân Đồn tổng hợp báo cáo UBND tỉnh quyết định cho từng trường hợp một.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra các dự án lớn; các dự án có dấu hiệu đầu cơ, trục lợi. Do đó, huyện Vân Đồn nói riêng và các địa phương khác trong tỉnh nói chung phải quản lý chặt chẽ đối với cán bộ cấp thôn, cấp xã trong thực hiện công tác chứng thực; rà soát lại việc lấn chiếm trái phép, chuyển đổi sai mục đích sử dụng đất phải xử lý tận gốc nếu thấy vi phạm; rà soát những dự án cũ, nếu có vi phạm điều chỉnh ngay và với những dự án để lâu không đầu tư cũng thu hồi lại để đảm bảo yêu cầu chung.

Cũng theo báo cáo của huyện Vân Đồn, giá giao dịch các loại đất từ đầu năm 2018 đến nay tăng nhẹ, không có hiện tượng tăng đột biến như đợt cuối năm 2017. Một số người dân cho biết, do siết chặt quản lý trong việc làm thủ tục chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tạm dừng tách thửa…, nên nhiều “cò” đang “khóc dở, mếu dở”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top