Aa

Quảng Ninh “mở cao tốc” đón FDI?

Chủ Nhật, 14/10/2018 - 21:00

Dự án thành phố thông minh tại Quảng Ninh đã được một tập đoàn lớn của Thái Lan lên kế hoạch từ năm 2014, nhưng tại sao đến nay mới có thể khởi động?

Thực tế, họ không thiếu vốn, cũng không phải vẽ vời 1 dự án rồi để đấy chơi!

Câu trả lời, như cách nói của bà Somahatai Panichewa - Chủ tịch Amata Việt Nam, nhà đầu tư dự án thành phố thông minh tại Quảng Ninh cho biết, họ đã nhìn thấy tiềm năng của Quảng Ninh, nhưng thời điểm đó vẫn còn rất nhiều yếu tố chưa thể đáp ứng cho dự án của họ. Đó chính là hạ tầng giao thông!

Hệ thống giao thông hoàn hảo được ví như những “tấm thảm đỏ” chào đón nhà đầu tư trên khắp thế giới vào Quảng Ninh (Ảnh: Cầu Bạch Đằng nối Hạ Long - Hải Phòng thông xe tháng 9/2018).

Hệ thống giao thông hoàn hảo được ví như những “tấm thảm đỏ” chào đón nhà đầu tư trên khắp thế giới vào Quảng Ninh (Ảnh: Cầu Bạch Đằng nối Hạ Long - Hải Phòng thông xe tháng 9/2018).

Và đây cũng là nguyên nhân mà những năm về trước đã có rất nhiều doanh nghiệp có dự định làm ăn tại Quảng Ninh phải bỏ lại trong sự hối tiếc của nhà đầu tư và địa phương. Chỉ đơn giản vì giao thông không đáp ứng.

Trong tham vọng đưa Quảng Ninh trở thành điểm sáng phát triển trên cơ sở khai thác tối đa các tiềm năng dồi dào, thu hút mạnh mẽ nguồn vốn FDI, người Quảng Ninh đã sớm nhận ra sự “lợi hại” của giao thông nên trong mấy năm qua có những cú đột phá mạnh về lĩnh vực này.

Trong khi nhiều địa phương khác đến nay chỉ có thể thực hiện 2 đến 3 loại hình giao thông thì theo đề án phát triển giao thông của mình, Quảng Ninh có 5 loại hình giao thông: Đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa và đường hàng không.

Đến nay, nguồn vốn xã hội hóa qua các dự án BT (xây dựng – chuyển giao), BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) mà Quảng Ninh đã huy động được lên tới trên 30 nghìn tỷ đồng với sự góp mặt của nhiều nhà đầu tư. Tham vọng của Quảng Ninh sẽ là 60 nghìn tỷ đến năm 2020. Và lúc đó, một hệ thống giao thông hoàn hảo ra đời. Nó được ví như những “tấm thảm đỏ” chào đón nhà đầu tư trên khắp thế giới.

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đẩu tư, kể từ năm 1989 đến nay, Quảng Ninh đã thu hút được hơn 200 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký trên 6,5 tỷ USD. Hiện trên địa bàn tỉnh có 120 dự án FDI còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 6,4 tỷ USD; có 21 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đang có hoạt động đầu tư.

Lũy kế vốn đầu tư thực hiện đến thời điểm hiện tại ước đạt 4,7 tỷ USD, chiếm 76% tổng vốn đăng ký. Các dự án FDI chủ yếu tập trung vào lĩnh vực: Du lịch, dịch vụ, khách sạn, công nghiệp, khai khoáng, sản xuất sợi, vật liệu xây dựng...

Theo đánh giá của Bộ KH&ĐT, hiện Quảng Ninh đang nằm trong danh sách các địa phương có dự án FDI được cấp phép mới cao của cả nước.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top