Aa

Quảng Ninh “tuýt còi” nhà máy vải thi công chưa đủ giấy phép

Thứ Sáu, 17/05/2019 - 20:51

Dù chưa hoàn thiện đầy đủ giấy phép, Công ty TNHH KHKT Texhong liên hợp Việt Nam đã “vượt rào”, thi công xây dựng dự án Nhà máy vải không dệt.

Những ngày qua, dư luận xôn xao trước thông tin dự án Nhà máy vải không dệt của Công ty TNHH KHKT Texhong liên hợp Việt Nam ồ ạt thi công hàng loạt các hạng mục: Nhà xưởng, nhà điều hành... dù chưa được các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh cấp phép.

Điều đáng nói, dự án này nằm bên trong Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà (huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh) do Công ty TNHH KCN Texhong Việt Nam (thuộc Tập đoàn Texhong Trung Quốc) làm chủ đầu tư.

Trong khi đó, dự án trên chưa được Bộ Tài nguyên Môi trường phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Trước tình trạng chủ đầu tư cho thi công xây dựng dự án trái phép, vào ngày 8/4/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu chủ đầu tư phải dừng ngay việc xây dựng trái phép trên.

Tuy nhiên, theo thông tin báo chí phản ánh, mặc dù UBND tỉnh đã có “lệnh cấm”, nhưng sau đó dự án vẫn được thi công xây dựng lén lút?

Được biết, dự án Nhà máy vải không dệt của Công ty TNHH KHKT Texhong liên hợp Việt Nam có quy mô 27ha, tổng vốn đầu tư 260 triệu USD. Theo tìm hiểu, Tập đoàn Texhong Trung Quốc đã đầu tư nhiều dự án ở ven biển, thuộc TP. Móng Cái và huyện Hải Hà (tỉnh Quảng Ninh).

D

Dù chưa hoàn thiện đầy đủ giấy phép, Công ty TNHH KHKT Texhong liên hợp Việt Nam đã “vượt rào”, thi công xây dựng dự án Nhà máy vải không dệt. (Ảnh: Lã Nghĩa Hiếu)

Liên quan đến thông tin phản ánh trên, trao đổi với phóng viên Reatimes, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh xác nhận và cho biết: “Chúng tôi đã kiểm tra và báo cáo UBND tỉnh, hiện nay dự án đã dừng thi công. Ngày 15/5, chúng tôi đã chứng nhận thủ tục đầu tư cho nhà đầu tư, để họ hoàn thiện các thủ tục và thi công tiếp”.

Ông Tuấn cho biết, kể từ ngày 8/4/2019, sau khi UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu nhà đầu tư của Trung Quốc phải dừng ngay việc xây dựng trái phép và chủ đầu tư đã chấp hành.

“Tỉnh Quảng Ninh rất kiên quyết, những cái gì xử lý chúng tôi đã xử lý và hiện nhà đầu tư đã chấp hành nghiêm túc”, ông Tuấn nói.

Liên quan đến thông tin dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, ông Tuấn cho biết thêm: “Ngày 15/5, chúng tôi đã hoàn thiện thủ tục quy hoạch, cấp giấy chứng nhận điều chỉnh đầu tư cho nhà đầu tư. Cái đấy (Báo cáo đánh giá tác động môi trường - PV) Sở Tài nguyên và Môi trường đang làm. Tôi được biết nhà đầu tư cũng rất tích cực hoàn thiện, chúng tôi chỉ có vai trò hỗ trợ”.

Dự án

Dự án Nhà máy vải không dệt của Công ty TNHH KHKT Texhong liên hợp Việt Nam có quy mô 27ha, tổng vốn đầu tư 260 triệu USD, nằm trong Khu công nghiệp Cảng biển Hải Hà.

Trước đó, chiều ngày 9/4/2019, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án hạ tầng và các dự án thứ cấp tại Khu công nghiệp Cảng biển Hải Hà. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành liên quan, huyện Hải Hà và Công ty TNHH KCN Texhong Việt Nam.

Tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, dự án Nhà máy sản xuất vải không dệt tại Khu công nghiệp Cảng biển Hải Hà có quy mô lớn, công nghệ phức tạp, sản phẩm mang lại giá trị cao.

Do đó, đồng chí Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế làm đầu mối, phối hợp với các sở, ngành và nhà đầu tư để thúc đẩy nhanh các thủ tục điều chỉnh dự án hoặc lập dự án mới (do nhà đầu tư lựa chọn) để sớm triển khai dự án.

Nhà đầu tư cần cung cấp đầy đủ hồ sơ theo quy định, đồng thời, bố trí chuyên gia làm việc với sở, ngành của tỉnh để cùng thống nhất các nội dung, hoàn chỉnh hồ sơ, trình Ban Quản lý Khu kinh tế. Các công nghệ, quy trình hoạt động của nhà máy liên quan đến môi trường phải đảm bảo theo đúng quy chuẩn được pháp luật Việt Nam quy định./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top