Aa

Quốc Cường Gia Lai đang quay về thời khó khăn?

Thứ Ba, 20/11/2018 - 20:02

Hai năm gần đây, kết quả kinh doanh của Quốc Cường Gia Lai bớt bết bát. Mức lợi nhuận dù bấp bênh nhưng không lỗ và bứt lên hàng chục tỷ đồng.

Tuy nhiên, có vẻ như thời kỳ khó khăn của CTCP Quốc Cường Gia Lai (mã QCG) đang quay lại khi 2 quý liên tiếp vừa qua doanh nghiệp này chỉ ghi nhận lãi 1 - 4 tỷ đồng. Trong bối cảnh này, ngày 16/11, Hội đồng quản trị CTCP Quốc Cường Gia Lai đã chấp thuận đơn từ nhiệm vị trí Tổng giám đốc của ông Nguyễn Quốc Cường ngay ngày hôm đó vì lý do cá nhân. Cùng với việc từ nhiệm vị trí Thành viên Hội đồng quản trị, ông Nguyễn Quốc Cường đã rút lui hoàn toàn khỏi các vị trí lãnh đạo tại công ty được đặt theo tên của mình.

Được biết, mẹ và em gái của ông Cường vẫn đang là cổ đông chủ chốt tại công ty. Trong đó, bà Nguyễn Thị Như Loan sở hữu 37% vốn và bà Nguyễn Ngọc Huyền My nắm 14,25% vốn tại công ty này.

Báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2018 của QCG cho thấy, doanh thu của công ty đạt 82 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hơn 1 tỷ đồng. Như vậy, so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận chưa bằng 1%. Quý vừa qua, Quốc Cường Gia Lai chưa bàn giao căn hộ cho khách hàng, điều này khiến doanh thu giảm mạnh. Chưa kể, cùng kỳ năm ngoái, công ty có khoản chuyển nhượng đầu tư tài chính với doanh thu hơn 200 tỷ đồng.

Lợi nhuận của QCG đang trượt dốc mạnh. Nguồn Cafef

Lợi nhuận của QCG đang trượt dốc mạnh. Nguồn: Cafef

9 tháng đầu năm, doanh thu Quốc Cường Gia Lai đạt 519 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 58 tỷ đồng, giảm tương ứng 24% và 88% so với 9 tháng năm 2017. Năm 2018, công ty đặt mục tiêu doanh thu 1.800 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 320 tỷ đồng. Với kế hoạch này, Quốc Cường Gia Lai sau 9 tháng mới hoàn thành 1/5 lợi nhuận.

Thực tế, Quốc Cường Gia Lai gặp không ít khó khăn đối với dự án bất động sản. Chẳng hạn như hồi tháng 8/2018, Báo Đà Nẵng đưa tin UBND thành phố vừa có Công văn số 3767 về việc tạm ngừng cấp phép xây dựng và chuyển nhượng bất động sản tại Tổ hợp Khu dân cư Thương mại - Dịch vụ đường 2/9, quận Hải Châu (sau đây gọi tắt là dự án đường 2/9). Dự án này do Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) làm chủ đầu tư.

Lý do là QCG chưa đầu tư hệ thống cung cấp điện cho dự án dù được Sở Xây dựng phê duyệt quy hoạch hạ tầng kỹ thuật ngày 30/3/2016 và Sở Công Thương thẩm định thiết kế bản vẽ thi công ngày 14/10/2016. Vì vậy, nhiều cá nhân mua đất tại khu vực dự án không có điện để sinh hoạt, kinh doanh.

Sở Công Thương đề nghị QCG khẩn trương đầu tư hệ thống điện trong ranh giới dự án; đồng thời, đề xuất các sở, ngành tạm ngừng cấp phép xây dựng và chuyển nhượng bất động sản tại dự án này cho đến khi công ty đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo Luật Kinh doanh bất động sản.

Trong khi đó, Báo Đất Việt dẫn lời ông Phan Văn Kha - Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng cho biết đang đôn đốc QCG nhanh chóng hoàn thiện hệ thống điện cũng như hạ tầng kỹ thuật khác của công trình. Cũng theo ông Kha, dù được phê duyệt quy hoạch hạ tầng kỹ thuật từ năm 2016 nhưng đến nay, QCG vẫn chưa đầu tư hệ thống điện cho dự án, tiến độ thi công thực hiện đang vô cùng chậm nên liên tục phải đôn đốc. Lý giải về vấn đề này, đại diện QCG từng cho biết gặp rất nhiều khó khăn về thủ tục. Được biết đây là dự án công ty con của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã bán cho QCG vào tháng 3/2016.

Hay như, dự án Phước Kiển cũng khiến nhà đầu tư của QCG không khỏi lo lắng. Thành uỷ TP.HCM đã từng lên tiếng việc Công ty TNHH Một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận đã bán khu đất tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai hơn 30ha với giá 1,29 triệu đồng/m2. Mức giá chuyển nhượng này được cho thấp hơn nhiều so với giá thị trường đất khu vực này hiện nay.

Theo đó, việc ký kết hợp đồng chuyển nhượng này không đúng theo Quyết định số 1087-QĐ/TU, ngày 31/3/2009 của Ban Thường vụ Thành ủy về ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty TNHH một thành viên thuộc Đảng bộ Thành phố.

Do đó, Ban Thường vụ Thành ủy không đồng ý việc bán chỉ định đối với dự án này và yêu cầu Công ty TNHH Một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận phải đàm phán với đối tác để hủy hợp đồng. Đồng thời, Thường vụ Thành ủy chỉ đạo xem xét giải quyết việc thực hiện chuyển nhượng đúng quy định của pháp luật.

Theo báo cáo đã được kiểm toán của Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai, tính đến 31/12/2017, tổng đầu tư của dự án Khu dân cư Phước Kiển là 5.057 tỷ đồng, tăng thêm 844,2 tỷ đồng so với năm 2016. Sunny Island cũng đã rót thêm 778 tỷ đồng cho Quốc Cường Gia Lai trong 6 tháng cuối năm 2017. Quốc Cường Gia Lai đã nhận số tiền 2.882,8 tỷ đồng từ Sunny Island liên quan đến dự án Phước Kiển.

Trước đó, ngày 15/10/2016, QCG và Công ty Cổ phần Đầu tư Sunny Island đã ký biên bản ghi nhớ về việc Quốc Cường Gia Lai sẽ chuyển nhượng 100% quyền sở hữu của QCG trong một công ty sẽ được thành lập từ việc gốp vốn bằng toàn bộ dự án Phước Kiển cho Tập đoàn Sunny. Tuy nhiên, ngày 5/4/2017, Quốc Cường Gia Lai và Sunny Island đã thanh lý biên bản nêu trên.

Tại ngày 31/3/2017, Quốc Cường Gia Lai cho biết đã nhận tạm ứng tổng cộng 50 triệu USD (hơn 1.100 tỷ đồng) từ Sunny để tất toán nợ vay với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Số tiền này Quốc Cường Gia Lai sẽ cấn trừ vào trong hợp đồng chuyển nhượng khi hai bên hoàn tất đàm phán.

Quốc Cường Gia Lai đồng thời đã thanh toán toàn bộ 1.376 tỷ đồng nợ gốc và 250 tỷ đồng lãi cho phía BIDV. Đây là khoản vay BIDV chi nhánh Quang Trung để tài trợ vốn cho dự án Phước Kiển. Đến ngày 31/12/2017, Quốc Cường Gia Lai đã dùng số tiền 2.882,8 tỷ đồng từ Sunny Island để tất toán nợ vay với BIDV Quang Trung và phát triển các dự án bất động sản, số tiền nói trên sẽ được dùng để cấn trừ vào giá trị chuyển nhượng trong tương lai khi việc đàm phán và việc chuyển nhượng được hoàn tất và dự án đủ điều kiện cho phép chuyển nhượng.

Tính đến cuối tháng 9, tài sản của Quốc Cường Gia Lai tương đương gần 12.400 tỷ đồng, trong đó hàng tồn kho chiếm hơn 7.300 tỷ đồng. Trong cơ cấu nguồn vốn, nợ phải trả là gần 8.400 tỷ đồng, chiếm khoảng 2/3 cơ cấu nguồn vốn. Phiên giao dịch sáng ngày 20/11, giá cổ phiếu QCG giảm xuống còn chưa đầy 7.000 đồng/CP và đang tiếp tục trượt dốc.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top