Aa

Quốc Cường Gia Lai đang tự mình "vực dậy"?

Thứ Sáu, 19/05/2017 - 20:20

Quyết định bán dự án mang đầy tâm huyết Phước Kiển lấy tiền trả nợ, mạnh tay chi cổ tức bằng tiền dù lợi nhuận lẹt đẹt, Quốc Cường Gia Lai đang có chiến lược gì?

Nhìn lại quá trình phát triển của CTCP Quốc Cường Gia Lai thời gian qua, có thể thấy đã có nhiều giai đoạn lên bổng xuống trầm. Trong đó, từng có lúc cổ phiếu QCG chỉ được giao dịch với giá "rẻ như mớ rau", khoảng 4.000 đồng/cp. Cổ đông của công ty cũng nhiều bận lao đao theo cái "lận đận" của mẹ con bà Nguyễn Thị Như Loan và cả công ty QCG. 

Đỉnh điểm khó khăn là khi QCG còn nợ chồng chất các khoản vay lên tới hàng nghìn tỷ đồng, trong khi đó lợi nhuận lại lẹt đẹt, thậm chí nhiều quý còn thua lỗ. Chính bởi vậy, cái tên Quốc Cường Gia Lai ngày càng ít thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư. 

Tuy nhiên, gần đây, cổ đông của QCG lại bắt đầu phấn chấn khi doanh nghiệp này dự kiến thanh toán cổ tức tiền mặt cho cổ đông tỷ lệ 8,6%. Tính đến phiên ngày 18/05, QCG đã có 15 phiên liên tiếp tăng trần để đạt mức giá 18.500 đồng/cp.

Nội dung trả cổ tức bằng tiền dự kiến ban lãnh đạo QCG sẽ trình Đại hội cổ đông thường niên 2017 tới đây. Thời gian và địa điểm họp chưa được thông báo, nhưng ngày 2/6/2017 là ngày đăng ký cuối cùng chốt danh sách cổ đông tham dự ĐHĐCĐ thường niên 2017.

Như vậy, kể từ khi lên sàn, đây là lần thứ 2 QCG có kế hoạch trả cổ tức tiền mặt cho cổ đông. Lần 1 là vào năm 2011 với tỷ lệ 5%.

Bất ngờ là, QCG cũng vừa mới công bố BCTC hợp nhất quý I/2017 với doanh thu thuần hợp nhất đạt gần 269 tỷ đồng, hơn gấp 3 lần cùng kỳ năm trước nhờ bàn giao một số căn hộ cho khách hàng. Song lãi ròng quý I/2017 của công ty chỉ còn 2,5 tỷ đồng.

Một nguyên nhân khiến giá cổ phiếu QCG có phần khởi sắc là nhờ thông tin bán dự án “con cưng” Phước Kiển. Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2016 của QCG cho thấy, ngày 31/3/2017 vừa qua, công ty đã nhận được 50 triệu USD tiền tạm ứng từ đối tác là CTCP Đầu tư Sunny Island (Sunny) để tất toán nợ vay với ngân hàng BIDV chi nhánh Quang Trung.

Trước đó, ngày 15/10/2016, QCG cho biết đã ký kết với Công ty Sunny một biên bản thỏa thuận ghi nhớ, theo đó QCG sẽ chuyển nhượng 100% quyền sở hữu trong một công ty sẽ được thành lập từ việc góp vốn bằng toàn bộ dự án Phước Kiển của Quốc Cường cho Sunny.

Tuy nhiên do dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng và 2 bên đang trong quá trình đàm phán về việc chuyển nhượng nên tại ngày lập báo cáo tài chính hợp nhất 2016, Quốc Cường và Sunny đã thanh lý biên bản nêu trên.

Việc chuyển nhượng dự kiến hoàn tất trong năm tài chính 2017. Số tiền 50 triệu USD (ứng với khoảng 1.300 tỷ đồng) QCG đã nhận của Sunny sẽ được dùng để cấn trừ vào giá trị chuyển nhượng trong tương lai khi việc đàm phán và chuyển nhượng được hoàn tất.

Theo tìm hiểu, việc bán dự án Phước Kiển hồi tháng 3 là giải pháp khả quan nhất để QCG trả các khoản nợ tại ngân hàng đến kỳ đáo hạn. Các khoản vay này chủ yếu được thế chấp bằng sổ tiết kiệm, nhà đất hay vườn cao su của bà Nguyễn Thị Như Loan.

Hiện công ty có 15 dự án, quy mô hơn 120ha tại TP. HCM và Đà Nẵng ở nhiều phân khúc: căn hộ trung - cao cấp và bình dân cũng như đất nền. Có 10 dự án trong số này đang được triển khai dở dang. Tính đến ngày 31/12/2016, hàng tồn kho của công ty là hơn 6.025 tỷ đồng, trong đó BĐS dang dở là 5.868,6 tỷ đồng, BĐS hàng hóa là 74,7 tỷ đồng.

Trong số 15 dự án, Phước Kiển là con cả với quy mô vốn lớn nhất của QCG. Tính đến thời điểm ngày 31/12/2016, giá trị xây dựng dở dang của dự án được QCG tính là 4.230 tỷ đồng. Như vậy, khi QCG chuyển toàn bộ dự án cho đối tác, khả năng sẽ đủ tiền xóa hết các khoản nợ hiện nay của công ty.

Tính đến 31/03/2017, vay nợ ngắn hạn của QCG còn 332 tỷ đồng, giảm 1.456 tỷ đồng so với đầu năm. Giá trị các khoản phải trả ngắn hạn khác của QCG cuối quý I ở mức 2.744 tỷ đồng, tăng hơn 1.990 tỷ đồng so với đầu năm, trong đó phải trả cho bên thứ ba 1.710 tỷ đồng và các bên liên quan 1.034 tỷ đồng (lớn nhất là phải trả cho Công ty TNHH Bắc Phước Kiển giá trị 810 tỷ đồng).

Dù không “dư giả” về tài chính, lợi nhuận cũng không tăng đột biến; thế nhưng QCG đã liên tiếp có những động thái hỗ trợ tích cực cho cổ phiếu như giảm nợ và lấy lòng cổ đông bằng cổ tức tiền mặt. Diễn biến cho thấy ban lãnh đạo công ty này đang nỗ lực vực dậy công ty sau một thời gian dài suy thoái.

Nếu quyết tâm cứu QCG, cổ đông có thể kỳ vọng rằng, bà Loan và đại gia Quốc Cường sẽ tiếp tục có những kế hoạch mới cho công ty trong thời gian tới. Tuy nhiên, nếu chỉ trông đợi vào tiền bán Phước Kiển, QCG sẽ khó có đột phá. Trừ khi có đối tác hoặc “anh hùng” đứng ra bắt tay hoặc rót thêm vốn để và “thay áo mới” cho QCG?

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top