Aa

Quốc hội biểu quyết lùi thông qua Luật đặc khu, kêu gọi người dân bình tĩnh

Thứ Hai, 11/06/2018 - 15:59

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kêu gọi đồng bào, nhân dân cả nước hãy bình tĩnh và tin tưởng vào các quyết định của Đảng, Nhà nước, trong quá trình thảo luận các dự án luật, Quốc hội luôn luôn lắng nghe ý kiến của nhân dân.

Với 85,63% đại biểu tán thành, sáng nay 11/6, Quốc hội đã biểu quyết điều chỉnh thời gian thông qua dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt từ kỳ họp thứ 5 sang kỳ họp thứ 6 (cuối năm 2018).

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, xây dựng Dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, đây là vấn đề mới, phức tạp, còn nhiều ý kiến khác nhau, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với Chính phủ đề nghị Quốc hội cho lùi việc xem xét, thông qua Dự án Luật vào kỳ họp sau để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện. 

Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cho phép điều chỉnh chương trình phiên bế mạc Kỳ họp sáng 15/6, rút nội dung biểu quyết thông qua Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt và Nghị quyết về thi hành Luật này. 

Kết quả biểu quyết có 423 đại biểu tán thành, tương đương 85,63% đồng ý rút nội dung biểu quyết thông qua Dự án Luật và Nghị quyết về thi hành Luật trong ngày 15/6.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu.


Phát biểu tại Quốc hội, Chủ tịch Quốc Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, trong ngày hôm qua, tại một số địa phương đã xảy ra tình trạng một bộ phận nhân dân tụ tập đông người, kéo xuống đường, gây ách tắc giao thông và có những hành động quá khích làm ảnh hưởng tới cuộc sống của nhân dân.

Qua đây, chúng ta thấy việc Quốc hội, đại biểu Quốc hội đang bàn ở hội trường này đã lan toả ra ngoài xã hội. Tuy nhiên, một số người dân không hiểu đúng bản chất của sự việc, có sự ngộ nhận, hiểu lầm nên đã có những hành động quá khích và cũng không loại trừ lòng yêu nước của người dân đã bị lợi dụng để gây ảnh hưởng tới trật tự an toàn xã hội.

“Do đó, Quốc hội kêu gọi đồng bào, nhân dân cả nước hãy bình tĩnh và tin tưởng vào những quyết định của Đảng, Nhà nước và đặc biệt là những dự án luật mà Quốc hội đang thảo luận luôn luôn có sự lắng nghe những ý kiến của nhân dân”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị kim Ngân phát biểu.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: “Tất cả những ý kiến đóng góp đó, bản thân tôi cũng nhận được thư của một đại biểu Quốc hội rất tâm huyết, rất có trách nhiệm. Tôi cho rằng chúng ta có nhiều hình thức và trong hành động phát ngôn của chúng ta, đừng tạo ra thêm bất kỳ sự ngộ nhận hiểu lầm nào nữa. Sự ngộ nhận đó lan ra ngoài xã hội thì ảnh hưởng rất lớn đến tình hình của đất nước, chứ không phải chúng ta nói để rồi cho qua. Rất mong trong phiên họp sáng nay, lẽ ra chúng ta sẽ bàn những việc theo chương trình nhưng phải dừng lại để tiếp tục lắng nghe ý kiến nhân dân. Cũng xin báo cáo với Quốc hội để chúng ta thấy được trách nhiệm của Quốc hội, trách nhiệm của từng đại biểu và từng cử tri khi bàn bạc và nhận xét về những vấn đề mà Quốc hội đang bàn”.

Tờ trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh thời gian xem xét, thông qua dự án Luật Đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt cho biết, dự án Luật được Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2017), sau đó đã được tiếp thu, chỉnh lý để trình Quốc hội tại Kỳ họp này.

Kết quả tổng hợp ý kiến các vị  đại biểu Quốc hội tại Hội trường ngày 23/5/2018 cũng như góp ý bằng văn bản về Dự thảo Luật cho thấy đa số ý kiến tán thành sự cần thiết ban hành, phạm vi điều chỉnh của Dự thảo Luật và cho rằng Dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý nghiêm túc, thể chế hóa các nghị quyết của Đảng, kết luận của Bộ Chính trị, bảo đảm phù hợp với Hiến pháp. Các vị đại biểu Quốc hội đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm vào các nội dung cụ thể để tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Luật.

Tuy nhiên, đây là Dự án Luật mới, phức tạp, chưa có tiền lệ; nhiều quy định về cơ chế, chính sách trong Dự thảo Luật mang tính đột phá cả về tổ chức bộ máy và quan điểm, định hướng phát triển trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp; ý kiến của đại biểu Quốc hội, các cán bộ lão thành, chuyên gia, nhà khoa học và cử tri về một số nội dung của Dự án Luật còn khác nhau.

Trên cơ sở nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, các tầng lớp nhân dân và cử tri, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thận trọng, cân nhắc nhiều mặt và thống nhất với Chính phủ chỉnh lý quy định của Dự thảo Luật về thời hạn sử dụng đất để sản xuất kinh doanh áp dụng theo quy định của Luật Đất đai hiện hành, không quy định trường hợp đặc biệt kéo dài đến 99 năm.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thống nhất với Chính phủ trân trọng đề nghị Quốc hội cho điều chỉnh thời gian thông qua Dự án Luật này từ kỳ họp thứ 5 sang kỳ họp sau để có thêm thời gian nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến xác đáng của các vị đại biểu Quốc hội, các cán bộ lão thành, chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân, hoàn thiện Dự thảo Luật, bảo đảm xây dựng thành công ba đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc, giữ vững an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top