Aa

Quý cuối cùng năm 2017, chung cư tăng giá bình quân 2 - 3%

Thứ Hai, 16/10/2017 - 06:00

Hội Môi giới BĐS Việt Nam dự báo, tình hình thị trường giao dịch BĐS về cơ bản ổn định và có chiều hướng tăng trưởng cả về lượng giao dịch lẫn giá bán. Giá căn hộ chung cư bình quân tăng trưởng dao động khoảng 2 – 3%.

Báo cáo Tình hình giao dịch BĐS quý III/2017 do Hội Môi giới BĐS Việt Nam thực hiện và công bố mới đây cho thấy, tổng lượng sản phẩm nhà ở được giao dịch trên cả nước đạt 17.873 giao dịch. Trong đó số giao dịch thành công tại Hà Nội và TP.HCM là 12.449 giao dịch, giảm 19,5% so với quý II/2017.

Theo đó, tại Hà Nội và TP.HCM, sản phẩm được giao dịch chủ yếu vẫn là căn hộ chung cư. Với 25,5% căn hộ cao cấp, 45,2% căn hộ trung cấp và 29,3% căn hộ giá thấp.

Trong quý III/2017, thị trường BĐS ghi nhận 3.114 giao dịch BĐS nghỉ dưỡng. Trong đó, tại Nha Trang có tới 1.791 giao dịch bao gồm cả condotel và biệt thự; Đà Nẵng ghi nhận 709 giao dịch, giảm 47% so với quý trước do không có dự án mới ra hàng; Còn lại là BĐS nghỉ dưỡng tại các tỉnh thành khác như: Quảng Ninh, Thanh Hóa, Quy Nhơn… đạt 614 giao dịch, tăng 49% so với quý II. 

Một điểm nóng thị tường BĐS phía Tây Hà Nội.  

Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam lượng giao dịch sản phẩm chung cư giảm chung trên thị trường Hà Nội và TP.HCM: Do nguồn cung các sản phẩm nhà ở thuộc phân khúc giá thấp (sản phẩm được nhiều khách hàng mong đợi nhất) được tung ra thị trường hiện quá ít (qua thanh tra của các cơ quan quản lý nhiều dự án bị xác định chưa đủ điều kiện bán hàng hoặc không đảm bảo các điều kiện sống như phòng cháy chữa cháy…);

Do tâm lý người mua thường e dè mua các tài sản có giá trị lớn như BĐS vào tháng 7 âm lịch. Một phần, đây cũng là giai đoạn có các tháng hè, là thời điểm các gia đình lo cho con cái thi cử và nghỉ ngơi nên chưa tham gia giao dịch. Thông tin về dự thảo tăng thuế GTGT đối với BĐS và đánh thuế sở hữu căn nhà thứ 2, gây tâm lý cho người mua.

Đánh giá nhu cầu thị trường BĐS quý III/2017, tổng lượt khách hàng quan tâm về nhà ở chung cư trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM đạt gần 40 triệu lượt, tăng 13,3%.

Trong đó, tổng lượt quan tâm căn hộ chung cư tại Hà Nội trong quý III là 16,9 triệu lượt, tăng khoảng 15% so với quý II, lượt quan tâm căn hộ cao cấp chiếm 19%, lượt quan tâm căn hộ trung cấp chiếm 49% và lượt quan tâm căn hộ giá thấp là 32%

Tại thị trường TP.HCM, lượt quan tâm căn hộ chung cư quý III là trên 21 triệu lượt, tăng 15,3% so với quý II, trong đó, tỷ trọng lượt quan tâm căn hộ cao cấp, trung cấp và giá thấp lần lượt chiếm 23%, 43% và 34%

Trong quý IV/2017, Hội Môi giới BĐS Việt Nam dự báo, tình hình thị trường giao dịch BĐS về cơ bản ổn định và có chiều hướng tăng trưởng cả về lượng giao dịch lẫn giá bán. Phân khúc chung cư trung cấp được dự báo tăng trưởng cao nhất do lượng cung vẫn đang còn tồn nhiều trên thị trường. Giá căn hộ chung cư bình quân tăng trưởng dao động khoảng 2 – 3%.

Đặc biệt, dự báo tình hình giao dịch BĐS nghỉ dưỡng trong quý IV tới, giao dịch BĐS nghỉ dưỡng nói chung và condotel nói riêng sẽ được khách hàng quan tâm nhiều. Nhìn chung thị trường condotel sẽ ổn định và phát triển. 

Mặt khác, việc Bộ Xây Dựng đã chính thức có văn bản trình thủ tướng về tháo gỡ một số vướng mắc về việc cấp Quyền sở hữu cho loại hình căn hộ này, tạo tâm lý và niềm tin cho các nhà đầu tư, cũng là nguyên nhân tạo ra sự ổn định và phát triển của thị trường.

Các nguồn hàng mới tung ra thị trường chủ yếu là ở Nha Trang và Quảng Ninh. Lượng giao dịch dự kiến cũng tăng trưởng khoảng 10%, giá giao dịch bình quân không có sự thay đổi nhiều. Ngoài ra, hoạt động đầu tư, mua bán BĐS trong quý IV/ 2017 có thể bị ảnh hưởng bởi Thông tư 36 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về hạn chế tín dụng BĐS./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top