Aa

Quỹ đầu tư bất động sản tín thác - cơ hội mới cho các nhà đầu tư

Thứ Ba, 04/09/2018 - 06:00

Mới đây, Công ty luật Baker McKenzie đã tổ chức hội thảo chuyên đề với chủ đề "Giới thiệu Quỹ đầu tư Bất động sản tín thác - Góc nhìn châu Á". Hội thảo diễn ra tại Văn phòng Baker McKenzie TP.HCM với sự tham gia của đại diện đến từ các quỹ đầu tư, công ty tư vấn bất động sản như JLL, VinaCapital, Keppel Land, Nam Long Group, hay Indochina Capital,...

REITs (Real Estate Investment Trust) – tạm dịch là quỹ đầu tư bất động sản tín thác – là một loại hình quỹ đầu tư tập trung đầu tư sở hữu và vận hành một danh mục các mô hình bất động sản sinh lời. Những mô hình này có thể là văn phòng, chung cư, bệnh viện, khách sạn hay trung tâm mua sắm, và lợi nhuận đến từ tiền vận hành, cho thuê.

Thường được giao dịch trên các sàn chứng khoán tựa như cổ phiếu, quỹ đầu tư bất động sản tín thác cho phép nhà đầu tư sở hữu một phần tỷ lệ tương ứng với vốn góp của quỹ tại các dự án, tài sản bất động sản trong danh mục của quỹ. Đây là một phương thức đầu tư tương đối hiệu quả so với các quỹ đầu tư chứng khoán thông thường vì các quỹ REITs hầu hết đều trả cho các cổ đông 90% lợi nhuận của quỹ so với con số khoảng 70% lợi nhuận của các quỹ đầu tư chứng khoán được chia cho các nhà đầu tư.

Hội thảo

Hội thảo "Giới thiệu Quỹ đầu tư bất động sản tín thác - Góc nhìn châu Á" 

Hội thảo "Giới thiệu Quỹ đầu tư bất động sản tín thác - Góc nhìn châu Á" đã thảo luận về hiện trạng của loại hình quỹ đầu tư bất động sản tín thác tại Việt Nam. Được đưa vào bộ luật của Mỹ từ năm 1960, tuy nhiên đến nay các quỹ đầu tư bất động sản tín thác vẫn còn là khái niệm khá mới với giới đầu tư bất động sản tại Việt Nam. Trước thực tế thị trường bất động sản nước ta tiếp tục phát triển theo chiều sâu và sự tham gia ngày càng sôi nổi và đa dạng của các nhà đầu tư, giới nghiên cứu cho rằng, sự hình thành của các quỹ đầu tư bất động sản tín thác là tất yếu và thiết yếu. Đây không chỉ là cơ hội đa dạng hóa kênh huy động vốn cho các doanh nghiệp lớn mà còn mở ra cánh cửa đầu tư vào lĩnh vực bất động sản cho cả các nhà đầu tư nhỏ lẻ muốn tham gia thị trường đầu tư bất động sản.

Hiện nay, chỉ có duy nhất một quỹ đầu tư bất động sản tín thác Việt Nam, đó là Quỹ đầu tư Bất động sản Techcom Việt Nam (TC REIT - mã chứng khoán FUCVREIT), được giao dịch trên sàn chứng khoán TP.HCM và quản lý giám sát quỹ bởi ngân hàng BIDV, vốn điều lệ ban đầu của quỹ này là 50 tỷ đồng và đăng ký tối thiểu là 1 triệu đồng. Quỹ đầu tư bất động sản tín thác Techcom tập trung chính vào mảng địa ốc văn phòng, trung tâm mua sắm, khách sạn và resort, Techcom chính là tiên phong cho các doanh nghiệp trên con đường hội nhập với thông lệ và tiêu chuẩn đầu tư bất động sản trên thế giới thông qua hình thức quỹ đầu tư tín thác bất động sản.

Bên cạnh đó, các chuyên gia tư vấn về REITs của Baker McKenzie như Luật sư hợp danh Jeremy Ong (Local Partner - VP Baker McKenzie Hongkong), Luật sư hợp danh Fred Burke (Managing Partner - VP Baker McKenzie TP.HCM), Luật sư cao cấp Nguyễn Gia Long (Special counsel - VP Baker McKenzie TP.HCM) cũng chỉ ra những lợi ích của đầu tư bất động sản tín nhiệm đối với các nhà đầu tư, chính quyền và đưa ra các tư vấn về cấu trúc pháp lý sơ bộ cho loại hình này.

Đối với các nhà đầu tư

Thứ nhất, khi lựa chọn các công ty đầu tư bất động sản tín nhiệm, số vốn ban đầu mà nhà đầu tư phải bỏ ra sẽ ít hơn rất nhiều so với dành tiền đầu tư trực tiếp vào nhà đất. Thay vì phải trả trước một khoản tiền đầu tư ban đầu lớn thì nhà đầu tư sẽ chỉ phải trả số tiền bằng với lượng cổ phiếu mà mình muốn mua. Đi kèm với điểm cộng đó là phí giao dịch và môi giới cũng được giảm đi đáng kể. Chính vì điều này mà bất cứ cá nhân nào cũng có thể tham gia vào thương trường địa ốc.

k

Đến nay, hình thức đầu tư bất động sản tín nhiệm vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam (Thực hiện: Phúc Nguyễn) 

Thứ hai, cổ phiếu quỹ có tính thanh khoản cao, dễ dàng chuyển hoá thành tiền mặt, trong trường hợp khoản đầu tư không được như mong muốn, hay khi nhà đầu tư muốn "chốt lời". Hơn nữa, khi lựa chọn đầu tư bất động sản tín nhiệm thì người bỏ vốn hoàn toàn có thể thả tiền vào nhiều giỏ, tạo nên một danh mục đa dạng các chứng chỉ quỹ khác nhau. Hai yếu tố trên giảm đi một phần rủi ro đáng kể khi lựa chọn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản.

Cuối cùng, các mô hình nhà đất cho thuê bởi công ty đầu tư bất động sản tín nhiệm đã được quản lý chuyên nghiệp, mang lại nguồn thu nhập ổn định, và hưởng chế độ thuế rộng rãi hơn do được trả dưới dạng cổ tức.

Đối với chính quyền

Các công ty đầu tư bất động sản tín nhiệm là một phương thức tốt nhằm nới rộng thị trường vốn và cải thiện khả năng tiếp cận các quỹ đầu tư. Đây sẽ là một vũ khí mạnh trong quá trình tăng trưởng và phát triển đô thị - giai đoạn mà đất nội đô ngày càng chật, người càng đông, các giải pháp tối ưu nguồn vốn cần được huy động và triển khai.

Đầu tư bất động sản theo hướng quỹ tín thác có thể thúc đẩy người dân “dùng tiền” – “sinh tiền”, cũng như tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà quản lý quỹ REITs, từ đó kích thích phát triển ngành bất động sản nói chung.

Không chỉ trong nước mà công ty đầu tư bất động sản tín nhiệm còn cho phép đầu tư sang cả nước ngoài. Hai phần ba các công ty đầu tư bất động sản tín nhiệm của Singapore sở hữu bất động sản ở nhiều quốc gia khác nhau như Mỹ và Úc. Đây chính là cơ hội tốt để tiếp cận các tiêu chuẩn đầu tư quốc tế và gia tăng sự cạnh tranh của Việt Nam, thúc đẩy sự hiện diện của ngành bất động sản nước ta trên bình diện quốc tế./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top