Aa

Quy hoạch đô thị ở Zurich và chiến lược phát triển giao thông bền vững

Thứ Ba, 30/05/2017 - 08:31

Để thành một trong 9 thành phố có quy hoạch tốt nhất đồng thời cũng là đô thị có giao thông hoàn hảo hơn bất kì thành phố nào trên thế giới, Zurich đã tích cực thúc đẩy sự phát triển của giao thông công cộng trong phạm vị đô thị và các vùng lân cận với sự đầu tư dài hạn.

Zurich nằm ở phía Đông Bắc của Thụy Sỹ, là thành phố lớn nhất của đất nước này và cũng là một trong các “cực” kinh tế, thương mại của Châu Âu. Thị trấn của Zurich, Stadt đã phát triển vượt qua cả biên giới địa lý của nó từ cuối thế kỷ XIX và trở thành trung tâm (vùng lõi) của một đô thị với dân số hơn 1 triệu người.

Cũng vì là vùng lõi đô thị, nơi diễn ra nhiều hoạt động sản xuất trong thành phố và được bao quanh bởi khu dân cư của thành phố nên giao thông trở thành vấn đề nan giải cần được giải quyết bằng một chính sách rõ ràng.

Những nhà quy hoạch của Zurich đã từng đưa ra 2 dự án xây dựng không gian ngầm cho thành phố vào năm 1962 và 1973 để giải quyết vấn đề giao thông. Tuy nhiên, thành phố này vốn là nơi tôn trọng sự dân chủ, do đó, các cuộc bỏ phiếu lấy ý kiến người dân đã được mở ra và kết quả của cả hai cuộc bỏ phiếu đề là không tán thành.

Xe điện ở Zurich

Xe điện ở Zurich

Người dân muốn hệ thống giao thông công cộng hiện có của thành phố phải được vận hành tốt hơn và hiệu quả hơn với những phương án quy hoạch tiên tiến và các công nghệ hiện đại thay vì đầu tư vào một dự án mới mà không kết quả không chắc chắn. Dựa trên cơ sở này, các nhà quản lý đã làm việc để đưa ra chính sách giao thông mới dựa trên 3 nguyên tắc vào năm 1974, bao gồm:

  • Giới hạn số lượng phương tiện cá nhân đi vào trong thành phố.
  • Kiểm soát giao thông của ô tô trên các trục huyết mạch, tốc độ và giới hạn khả năng kết nối với các con đường phụ.
  • Nâng cao và khuyến khích việc sử dụng giao thông công cộng và đi bộ, đi xe đạp.
Zurich - một trong 9 thành phố có quy hoạch tuyệt vời nhất thế giới mà yếu tố quan trọng nhất là quy hoạch giao thông

Zurich - một trong 9 thành phố có quy hoạch tuyệt vời nhất thế giới mà yếu tố quan trọng nhất là quy hoạch giao thông

Theo đó, các gói đầu tư được đưa vào để phát triển các tuyến và mạng lưới xe buýt. Cuối những năm 70, tất cả văn phòng của chính quyền thành phố được lệnh phải “nhường đường cho phương tiện công cộng, người đi bộ, người tàn tật, người đi xe đạp và những người giao hàng”. Đồng thời, họ cũng cần phải “chăm sóc và bảo vệ môi trường, chất lượng cuộc sống của người dân và nâng cao tính thẩm mỹ trong mọi hành động quy hoạch và quản lý”.

Hành động chiến lược giao thông vào năm 1987 thậm chí còn rõ ràng hơn nữa, bao gồm:

  • Phát triển giao thông công cộng
  • Giảm phương tiện cá nhân
  • Giảm bớt phương tiện cá nhân trong khu dân cư (được tách riêng so với mục trên)
  • Không tạo thêm chỗ để xe trong thành phố, giảm số lượng bãi đỗ xe có vé tháng
  • Khuyến khích người đi bộ và đi xe đạp

Mạng lưới giao thông công cộng cũng đượcvkết nối tốt (well conected), xây dựng để cung cấp phương tiện di chuyển cho ít nhất 300 dân cư đi từ chỗ làm đến nhà ở và ngược lại. Theo luật của thành phố quy định, kết nối tốt có nghĩa là tất cả các tòa nhà phải có ít nhất một điểm dừng xe buýt trong phạm vi bán kính 300m hoặc một trạm tàu hỏa trong bán kính 750m, tối thiểu cứ 1 giờ phải có 1 chuyến từ 6 giờ sáng đến 12 giờ đêm.

Tham khảo thêm tại: Newgeography, City of Zurich và Planetizen.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top