Aa

Quý III, một số ngân hàng có thể đụng trần hạn mức tín dụng

Thứ Hai, 15/07/2019 - 06:00

Sau khi đáp ứng xong chuẩn Basel 2, nhiều ngân hàng đã nhận được thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 2019. Dự báo quý III, một số ngân hàng có thể đụng trần hạn mức tín dụng.

Từ tháng 6, một số ngân hàng đã tiết lộ được nhận thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng sau khi đạt chuẩn Basel 2. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) mới đây đã tổ chức buổi gặp gỡ nhà đầu tư để công bố kết quả kinh doanh sơ bộ 6 tháng đầu năm 2019. Lợi nhuận trước thuế ACB đạt 3.600 tỷ đồng, hoàn thành 49% kế hoạch năm. Tăng trưởng tín dụng và tiền gửi lần lượt là 9% và 7%.

Một vị lãnh đạo ngân hàng cho biết, sau khi đạt chuẩn Basel 2, ACB đã nhận được thêm 4% tăng trưởng tín dụng từ Ngân hàng Nhà nước, qua đó đưa tổng hạn mức tăng trưởng tín dụng cho năm 2019 lên 17%.

Bên cạnh đó, tỷ lệ nợ xấu ngân hàng được kiểm soát tốt ở mức 0,7% và tỷ lệ bao phủ nợ xấu vẫn ở mức cao ở mức 156%. ACB đặt mục tiêu tăng gấp đôi số tài khoản ngân hàng vào năm 2021 lên đến 5 triệu tài khoản. Theo lãnh đạo ACB, đây là một cách tiếp cận phù hợp để cải thiện tỷ lệ CASA nhằm đạt 25% vào năm 2021.

Trong một báo cáo gửi nhà đầu tư, Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết MB Bank cũng được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận tăng chỉ tiêu tín dụng từ 13% lên 17%. Được biết, đến giữa tháng 6, dư nợ cho vay của ngân hàng này tăng trên 10%, riêng MCredit tăng 30%. BVSC ghi nhận MB đạt lợi nhuận sau thuế 3.788 tỷ đồng, cao hơn 26% so với cùng kỳ 2018, tương đương 50% kế hoạch năm.

1

Dự báo đến quý III, một số nhà băng có thể đụng trần hạn mức tín dụng

Các chuyên gia tài chính cho rằng, Basel 2 là phiên bản thứ hai của Hiệp ước Basel, sử dụng khái niệm "3 trụ cột" bao gồm yêu cầu vốn tối thiểu, giám sát của cơ quan quản lý và công bố thông tin trong quản trị ngân hàng. Tỷ lệ an toàn vốn chỉ là một điều kiện buộc phải tuân theo, lợi ích lớn hơn ngân hàng có được khi hoàn toàn tuân thủ Basel 2 là áp dụng những tiêu chuẩn đó vào hoạt động kinh doanh. Đi cùng với đó là mô hình quản trị rủi ro với ba vòng bảo vệ.

Nhiều ngân hàng đáp ứng xong tiêu chuẩn của Basel II kỳ vọng sẽ điều chỉnh. Các chuyên gia cũng cho rằng nhận định NHNN sẽ ưu tiên tăng trưởng, nới “quota” tín dụng đối với những ngân hàng đạt chuẩn Basel II sớm như một cách khích lệ những nỗ lực trong việc cải thiện chất lượng, an toàn vốn của các nhà băng.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) đã chính thức được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) trao quyết định áp dụng Thông tư 41/2016/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (phương pháp tiêu chuẩn của Basel II) kể từ ngày 1/7/2019. Đây là một tin vui đối với Techcombank vào thời điểm ngân hàng tiếp tục ghi nhận chuỗi tăng trưởng doanh thu trong 14 quý liên tiếp, với tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) luôn giữ ở mức cao khoảng 14%.

Theo quyết định, Techcombank có trách nhiệm vận hành chính thức hệ thống tính tỷ lệ an toàn vốn chậm nhất ngày 22/6/2019; ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung quy định nội bộ theo cam kết tại công văn số 5040/2019/TGĐ-TCB ngày 4/6/2019.

Một trong những yêu cầu quan trọng nhất của Basel II là đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) ít nhất là 8%. Tại thời điểm cuối quý I/2019, tỷ lệ an toàn vốn của Techcombank (theo thông tư 36) đạt mức 13,8%, với doanh thu và lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng trong Quý 1/2019 đạt mức kỷ lục tương ứng là 4,2 nghìn tỷ đồng và 2,6 nghìn tỷ đồng.

Tổng Giám đốc Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh chia sẻ: “Sự ghi nhận của Ngân hàng Nhà nước là tin vui tiếp theo nối tiếp những thành công mà Techcombank đã đạt trong 14 quý vừa qua. Với phê chuẩn của NHNN, ngân hàng sẽ được quyền tự quản lý dư nợ trên hệ số an toàn vốn, và điều này sẽ hỗ trợ Techcombank tiếp tục có thể giữ tỉ lệ tăng trưởng tín dụng ở mức không thấp hơn các năm trước. Hiện tại, chỉ số an toàn vốn của Techcombank rất cao so với trong nước và khu vực, ở mức khoảng 14%, trong khi các chỉ số sinh lời như ROE và ROE đạt mức cao trong khu vực. Đây là một lợi thế cạnh tranh rất lớn của Techcombank”.

Hay như, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho áp dụng Thông tư 41 quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng và trở thành một trong những ngân hàng đầu tiên được áp dụng tiêu chuẩn Basel 2.

Theo quyết định của Ngân hàng Nhà nước, VPBank sẽ bắt đầu tuân thủ các quy định tại Thông tư 41 từ ngày 1/5/2019. Quyết định trên cũng đồng nghĩa mọi hoạt động của VPBank sẽ tuân thủ theo chuẩn mực Basel 2 từ đầu tháng năm.

Được biết, VPBank là một trong 10 ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước lựa chọn triển khai thí điểm Basel 2 từ năm 2014. Cũng kể từ đó, đây là tiêu chí được ưu tiên cao nhất tại đây.

Thay vì thuê đơn vị tư vấn bên ngoài triển khai Basel 2, ngân hàng này đã tự xây dựng một đội ngũ với 58 nhân sự toàn thời gian để thực hiện chương trình này. Trong suốt 4 năm qua, đã có 82 tiểu dự án liên quan tới Basel 2 được thực hiện, 28 khóa đào tạo và 15 mô hình đo lường rủi ro đã được triển khai.

Theo đánh giá của lãnh đạo ngân hàng này, một trong những thách thức mà nhiều ngân hàng gặp phải khi triển khai Basel 2 đó là đáp ứng yêu cầu vốn tối thiểu. Ở khía cạnh này, VPBank liên tục đáp ứng rất tốt trong những năm qua, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) luôn cao hơn rất nhiều so với quy định 8%. Kết thúc năm 2018, hệ số CAR theo tiêu chuẩn Basel 2 của VPBank là 11,2%.

Dự báo đến quý III, một số nhà băng có thể đụng trần hạn mức tín dụng

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết nửa đầu năm, tín dụng tăng 7,33%, tương đương cùng kỳ 2018. Trước đó, số liệu tăng trưởng tín dụng đến ngày 10/6 được NHNN công bố tại 5,75%. Trong vòng 20 ngày, tín dụng đã tăng 1,58 điểm phần trăm. Như vậy, nửa cuối tháng 6, tín dụng tăng nhanh có thể do các ngân hàng tranh thủ khai thác hạn mức cho vay.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu đánh giá, với hạn mức cụ thể được giao, các ngân hàng sẽ sớm cho vay kín "room" để tận dụng được kỳ hạn dài, tăng thu nhập lãi thuần, nâng cao kết quả kinh doanh, tránh để đến cuối năm mới khai thác.

Theo đó,dự báo đến quý III, một số nhà băng có thể đụng trần hạn mức tín dụng. Và nhiều chuyên gia cũng cho rằng, tốc độ tăng trưởng tín dụng trong quý IV sẽ mạnh nhất so với các quý còn lại, khoảng 5%. Quý này, các doanh nghiệp cần vốn cho sản xuất kinh doanh và nếu tín dụng bị ngưng thì doanh nghiệp sẽ gặp khó về vốn.

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Tín dụng, NHNN cho biết, tăng trưởng tín dụng 6 tháng tương đương 2018 và không đáng lo ngại. Các ngân hàng lớn hiện nay không còn mở rộng cho vay.  Lãnh đạo NHNN cũng nhấn mạnh, tăng trưởng chỉ tiêu tín dụng phải đảm bảo an toàn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top