Aa

Quý IV/2017 chờ đợi nhiều tân binh ngân hàng chào sàn

Thứ Ba, 12/09/2017 - 06:00

Nhiều cổ phiếu của các ngân hàng khác đã có kế hoạch lên sàn nhưng chưa có thời gian cụ thể và đang được giao dịch xung quanh mệnh giá. Giới nghiên cứu nhận định, từ nay đến cuối năm, thị trường chứng khoán sẽ có những diễn biến khó đoạn định hơn.

Thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, quý cuối cùng của năm 2017 dự kiến sẽ ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ số doanh nghiệp niêm yết.

Ngay từ tháng 8/2017, HOSE đã nhận được nhiều hồ sơ xin niêm yết mới và chuyển niêm yết từ sàn UPCoM, HNX lên HOSE. Đơn cử có thể kể đến các trường hợp như Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu Việt Phát, Công ty cổ phần CMC; Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Sài Gòn,…

Với tâm lý “kiêng tháng Ngâu”, các doanh nghiệp thường không lựa chọn nộp hồ sơ và niêm yết trong nửa đầu tháng 9 và bản thân lãnh đạo Sở cũng hiểu tâm lý doanh nghiệp nên những hồ sơ chấp thuận niêm yết sẽ được “giải quyết” trước và sau “tháng Cô hồn”. Cũng bởi vậy, số lượng doanh nghiệp lên sàn dự kiến sẽ tăng mạnh hơn từ nửa sau tháng 9. Ngoài ra, diễn biến sôi động của TTCK từ đầu năm đến nay cũng là yếu tố kích thích các doanh nghiệp niêm yết trong giai đoạn các tháng cuối năm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đối với nhóm ngành ngân hàng, sau sự kiện VPBank lên sàn, giới đầu tư đang chờ đợi thêm nhiều ngân hàng nữa sẽ được đưa lên sàn niêm yết trong tương lai gần, giúp tăng thêm chất lượng hàng hóa cũng như tăng tính cạnh tranh giữa những cổ phiếu trong ngành.

Cụ thể, Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) sau nhiều lần trì hoãn kế hoạch lên sàn, đã quyết định sẽ đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM ngay cuối tháng 9/2017.

Trên thị trường OTC, cổ phiếu các ngân hàng có kế hoạch lên sàn từ nay đến cuối năm đã được săn đón với mức giá khá cao, có thể kể đến trường hợp của Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank - TCB) đã có giao dịch trên thị trường OTC với giá dao động từ 37.000 đồng/cổ phần đến 39.000 đồng/cổ phần, tăng gần 3 lần so với thời điểm đầu năm.

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt, còn nhiều cổ phiếu của các ngân hàng khác đã có kế hoạch lên sàn nhưng chưa có thời gian cụ thể và đang được giao dịch xung quanh mệnh giá. Với việc nhóm cổ phiếu mới lên sàn thường có biến động mạnh, diễn biến TTCK trong các tháng cuối năm sẽ trở nên khó đoạn định hơn khi mà diễn biến chỉ số chịu ảnh hưởng bởi nhóm cổ phiếu này. Đặc biệt các mã vốn hóa lớn như VEAM, Techcombank, Tổng công ty máy và thiết bị công nghiệp, Tổng công ty Xây dựng công nghiệp Việt Nam...

Cũng nhận định về TTCK cuối năm, Công ty chứng khoán Rồng Việt - VDSC - lo ngại thị trường chưa thể thoát ra khỏi xu hướng đi ngang trong một sớm một chiều. VN-Index sẽ còn tiếp tục biến động trong khoảng 760-800 trong tháng 9. Cho dù thanh khoản cải thiện có thể hỗ trợ việc trading trong ngày, sẽ rất rủi ro nếu nhà đầu tư vẫn theo đuổi chiến thuật sử dụng margin ở những cổ phiếu đầu cơ trong tháng này.

Dựa trên hỗ trợ của mặt bằng vỹ mô ổn định, VDSC khuyến khích nhà đầu tư nắm bắt cơ hội để tích lũy các cổ phiếu cơ bản và triển vọng trong nửa cuối năm 2017. Cú điều chỉnh mạnh của thị trường vừa qua đã mang rất nhiều cổ phiếu thuộc nhóm này về vùng giá hấp dẫn hơn cách đây 1 - 2 tháng. Bởi thế, lựa chọn được những cổ phiếu trên ở mức P/E và P/B thấp hơn mặt bằng chung hứa hẹn mang lại mức sinh lợi cao hơn cho NĐT.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top