Aa

Quy tắc "vàng" trong quy hoạch đô thị

Thứ Năm, 18/05/2017 - 06:01

Để phát triển từ một khu ổ chuột biến thành thành phố có quy hoạch tuyệt vời nhất thế giới như ngày hôm nay, Singapore đã vach ra 10 nguyên tắc vàng để quy hoạch đô thị. Nguyên tắc đầu tiên trong số đó là phát triển và tái phát triển đất đai, hay đặt ra “hạn sử dụng” cho đất.

Làm gì với thành phố "nhỏ li ti"?

Phần lớn các quốc gia đều đủ rộng lớn đế có thể chia tách các không gian cho thành phố  và nông thôn, đô thị và vùng ngoại ô. Nhưng với một thành phố “nhỏ li ti” như Singapore thì nó phải cân đối tất cả mọi thứ. 

Những nhà quy hoạch của Singapore cố gắng để đưa cơ sở hạ tầng của nước này đáp ứng được các nhu cầu như một thành phố, đồng thời cũng phải tránh được tình trạng quá tải dân số.

Để làm được điều đó, đất đai ở Singapore được quản lý một cách cẩn thận tới hécta đất cuối cùng, với mỗi mảnh đất được dành cho một mục đích đặc biệt.

Điều này giúp đảm bảo việc sử dụng không gian được hiệu quả cho tất cả các nhu cầu trong cùng một lúc.

Tuy nhiên, mọi thứ trở nên phức tạp hơn khi những nhà quy hoạch phải tính toán sự thay đổi qua thời gian, ví dụ như các dự án tái phát triển đô thị.

Ở Singapore, phần lớn đất đai đều có “hạn sử dụng”. Khi một mảnh đất phải được tái phát triển, sẽ có một không gian khác để phục vụ cho mục đích của phần đất đó.

Điều này giống như kết quả của trò chơi ghế nhạc, các khu đất đã được sử dụng sẽ có cuộc đời thứ 2, 3 và hơn nữa trong khi đó cung và cầu được cân bằng.

Ví dụ là Cơ quan phân phối tái phát triển SERS để trẻ hóa BĐS HDB, và việc sử dụng BĐS tạm thời khi có không gian trường học trong vùng được cải tạo.

Đặt "hạn sử dụng" cho đất

Có thể phát triển và tái phát triển đất, vậy công cụ của nhà quy hoạch đô thị Singapore là gì?

Thứ nhất: Nắm bắt và kiểm soát việc sử dụng đất dài hạn

Trong khi đất sử dụng cho mục đích sống của công dân có thời gian sử dụng rõ ràng (hạn sử dụng đất của chủ sở hữu) là 99 năm thì đất dành cho mục đích công nghiệp và kinh tế chỉ được sử dụng trong thời gian ngắn hơn, khoảng 30 năm. Điều này mang lại sự linh hoạt cho việc xem xét việc sử dụng đất kinh tế, để tái phát triển và thay đổi loại hình sử dụng đất trong các trường hợp cần thiết.

Thứ hai: Vạch ra kế hoạch tái cơ cấu rõ ràng

Để đảm bảo cơ sở hàng tầng phát triển và tái phát triển trong tương lai không gặp phải các rào cản hay trì trệ, các nhà quy hoạch vạch ra một hướng đi rõ ràng với các giai đoạn khác nhau. Nó cho phép họ có thể dự trữ được các phần đất chiến lược để phát triển cơ sở hạ tầng mới.
 
Phát triển và tái phát triển đất đai là nguyên tắc đầu tiên trong 10 nguyên tắc vàng để Singapore có mô hình quy hoạch tuyệt vời như ngày nay.
 
Tham khảo thêm tại: Centre for Liveable Cities
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top