Aa

Rác thải “bủa vây” chung cư: Chủ đầu tư kêu khó!

Thứ Sáu, 01/09/2017 - 06:01

Liên quan tới tình trạng rác thải tồn đọng khối lượng lớn cạnh đường ra vào chung cư Thăng Long Victory (Hoài Đức, Hà Nội) nhiều ngày qua, đại diện chủ đầu tư Phúc Hà Group cho biết, công ty mới chỉ thực hiện những biện pháp xử lý tạm thời và đã gửi công văn lên UBND huyện Hoài Đức phản ánh tình trạng trên nhưng chưa nhận được chỉ đạo cụ thể.

Như Reatimes đã phản ánh, tình trạng rác thải sinh hoạt tồn đọng nhiều ngày cạnh khu nhà chung cư Khu đô thị (KĐT) Nam An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội). Điển hình như, trên lối đi từ Đại lộ Thăng Long vào chung cư Thăng Long Victory do Công ty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Phúc Hà (Phúc Hà Group) làm chủ đầu tư, bãi rác khổng lồ được che chắn tạm bợ, bốc mùi hôi thối nồng nặc...

Rác thải sinh hoạt tồn đọng nhiều ngày không được xử lý, di chuyển. (Ảnh chụp ngày 23/8/2017) 

Chủ đầu tư chờ chỉ đạo

Ngày 30/8, trao đổi với Reatimes, ông Nguyễn Văn Minh, Phó Phòng Kinh doanh Phúc Hà Group cho biết, tình trạng rác thải tồn đọng trên đường ra vào chung cư Thăng Long Victory đã được khoảng 1 tháng nay. Thực trạng này kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn tới đời sống cư dân.

Theo ông Minh, rác thải tại chung cư Thăng Long Victory do HTX Môi trường Thành Công thu gom. Tuy nhiên, ngày ngày 10/8, Chủ đầu tư nhận được công văn về việc “tạm dừng tiếp nhận rác thải về khu xử lý chất thải Xuân Sơn” (Sơn Tây, Hà Nội).

Công văn nêu nguyên nhân là "do một số người dân ngăn chặn" không cho xe rác tiến vào khu vực bãi tập kết rác. Đây là lý do rác thải ở khu đô thị Nam An Khánh và nhiều nơi trong huyện Hoài Đức bị tồn đọng. 

“Thực hiện chỉ đạo trên của huyện Hoài Đức, chủ đầu tư và Ban quản lý (BQL) tòa nhà đã bố trí địa điểm tập kết rác tạm thời, không để rác tồn đọng trong tầng hầm, đảm bảo công tác VSMT và an toàn cháy nổ. Tuy nhiên, do địa hình và quỹ đến của chủ đầu tư hạn hẹn, việc để bãi rác tạm ngay trên lối đi ra vào chung cư cũng là bất đắc dĩ”, ông Minh nói.

Bãi rác thải tạm cạnh chung cư Thăng Long Victory được phủ bạt, rắc vôi... 

Theo ghi nhận của PV ngày 30/8, bãi rác tạm gần chung cư Thăng Long Victory đã quá tải, xuất hiện nhiều bọ, ruồi muỗi bu kín... Tình trạng ô nhiễm này khiến cư dân lo lắng cho sức khỏe, đặc biệt khi Hà Nội đang trong đợt cao điểm dịch sốt xuất huyết.

Trước thực tế trên, đại diện Phúc Hà Group cho biết, giải pháp trước mắt là chủ đầu tư phối hợp với HTX Môi trường Thành Công xử lý tạm thời như: rắc vôi bột, phun thuốc và che phủ bạt một phần diện tích bãi rác.

“Chủ đầu tư đã có văn bản gửi UBND huyện, BQL dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức xin ý kiến, hướng dẫn cụ thể và chỉ đạo đơn vị vận chuyển, xử lý khẩn trương, đảm bảo sức khỏe và cuộc sống người dân tại đây”, Phó Phòng Kinh doanh Phúc Hà Group cho biết.

Hé lộ nguyên nhân khiến rác thải tồn đọng

Gần đây, tình trạng rác thải xuất hiện ở nhiều nơi trong nội và ngoại thành Hà Nội. Các khu đô thị ùn ứ rác. Rác chất thành đống khiến môi trường sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Một số quận, huyện phải ra thông báo tạm dừng vận chuyển rác thải về bãi rác Xuân Sơn – bãi rác lớn thứ 2 ở Hà Nội. Đồng thời, bố trí các bãi rác tạm thời để người dân có chỗ vứt nhưng dường như một số nơi vẫn đang bị quá tải. 

Rác thải sinh hoạt không được di chuyển, tồn đọng nhiều ngày tại các khu dân cư, khu đô thị.  

Về nguyên nhân người dân chặn xe rác, ông Bạch Công Tiến, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì, cho biết: “Do việc đền bù giải phóng mặt bằng, mở rộng bãi rác giữa UBND TP. Hà Nội và người dân chưa được thống nhất nên họ ra chặn”.

Theo ông Tiến, chế độ đền bù đã có bảng giá theo quy định Nhà nước tùy vào nguồn gốc đất. Tuy nhiên, người dân có những đòi hỏi nhưng qua xác minh nguồn gốc một số đất, cơ quan chức năng cho rằng, không có cơ sở để đền bù theo ý kiến của dân.

Dẫn chứng cho điều này, ông Tiến cho biết: “Đất lòng hồ nhưng dân nói là đất khai hoang, nằm trong lòng hồ nên ngập nước… và đòi hỏi đền bù như đất bình thường. Chúng tôi cũng đã có văn bản gửi lên thành phố, mong các cấp, ngành của thành phố vào cuộc để làm rõ nguồn gốc đất và làm thỏa đáng ý kiến người dân”. 

Rác thải được đốt lộ thiên. 

Về vấn đề này, đại diện Khu xử lý chất thải Xuân Sơn cũng cho hay, bãi rác xử lý khoảng 500 tấn rác/ngày nhưng giờ tất cả đều phải ngừng hoạt động. Hơn 60 công nhân không có công ăn việc làm, hằng ngày chỉ đi duy trì, tôn tạo những hố chôn rác cũ nên thu nhập cũng bị giảm.

“Đơn vị đã gửi báo cáo lên Sở Xây dựng và UBND TP. Hà Nội nhưng chưa nhận được phản hồi”, Phó GĐ Khu xử lý chất thải Xuân Sơn cho biết.

Trước đó, ngày 18/7, người dân thôn Đông Hạ, xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) cũng ra đường lập chốt, chặn các xe chở rác từ nội thành Hà Nội vào bãi rác Nam Sơn – bãi rác lớn nhất Thủ đô.

Nguyên nhân là do bãi rác gây ô nhiễm, bốc mùi hôi thối, gây ra nạn “giặc ruồi” tấn công cuộc sống người dân. Sau đó, UBND TP. Hà Nội và đại diện bãi rác Nam Sơn cam kết xử lý ô nhiễm và giải quyết những thắc mắc của người dân thì sự việc mới lắng xuống. 

Được biết, Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn nằm trong địa giới hành chính 2 xã Xuân Sơn và Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội). Đây là nơi tiếp nhận và xử lý rác lớn thứ 2 của TP. Hà Nội (sau bãi rác Nam Sơn) với công suất có thể lên đến 1.000 tấn rác/ngày đêm.

Bãi tiếp nhận rác từ nhiều quận, huyện ở Hà Nội như Ba Vì, Hoài Đức, Chương Mỹ, Nam Từ Liêm… Tổng số xe rác vận chuyển vào khu xử lý rác khoảng 136 lượt xe mỗi ngày đêm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top