Aa

Rót tiền vào kênh đầu tư "vua": Làm giàu chưa bao giờ dễ!

Thứ Ba, 24/07/2018 - 06:01

Kênh đầu tư vua, kênh đầu tư không có đối thủ, miếng bánh ngọt sinh ra tiền… là rất nhiều mỹ từ mà các nhà môi giới và đầu tư thứ cấp dành cho phân khúc đất nền. Với nhiều ưu thế có sẵn, đất nền luôn được các nhà đầu tư săn đón và đặt lên vị trí đầu bảng trong danh sách rót vốn.

Khoảng 4 năm trở lại đây, sau trận đổ vỡ theo hiệu ứng domino (2008 - 2009) và đóng băng (2011 - 2013), thị trường bất động sản đã có sự chuyển mình, đất nền bắt đầu trở thành “ứng cử viên” đầy sáng giá trong mắt các nhà đầu tư và môi giới.

Theo các chuyên gia, tâm lý nhà đầu tư là một trong những yếu tố hàng đầu quyết định sự phát triển của thị trường bất động sản. Cũng nguyên nhân sâu xa đó mà phân khúc đất nền được nhắc đến như kênh đầu tư không đối thủ. Các chuyên gia cho rằng, xuất phát từ tâm lý Á Đông muốn có mảnh đất riêng để “cắm dùi” và “người thì sinh ra nhưng đất thì không” khiến các nhà đầu tư và môi giới yêu thích phân khúc này. Dù thời điểm giá đất tăng hay giảm nhưng với các nhà đầu tư, rót tiền vào đất nền là sự lựa chọn đầy an toàn và sẽ có lời.

Chưa kể, thời gian gần đây, giá đất nền bắt đầu sốt nóng khi chung cư đang bị “mất điểm” trong mắt nhà đầu tư vì những vụ cháy và các vụ tranh chấp liên quan tới người dân và chủ đầu tư.

Tuy nhiên, đầu tư vào phân khúc đất nền chưa bao giờ là bài toán dễ dàng bởi những rủi ro liên quan tới vấn đề quy hoạch cũng như đánh giá vị trí tiềm năng của mảnh đất. Dưới đây là 4 lưu ý cho nhà đầu tư khi rót tiền vào đất nền.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

1. Kiểm tra quy hoạch

Một trong yếu tố cốt lõi nhất trước khi đổ tiền vào đầu tư ở phân khúc đất nền đó là cần phải kiểm tra quy hoạch. Theo các nhà môi giới, cách tốt nhất để biết được khu đất có nằm trong quy hoạch hay không là nên đối chiếu lại thông tin tại Phòng Tài nguyên và Môi trường. Giả sử mảnh đất đó thuộc dự án hoặc nằm trong quy hoạch giải phóng mặt bằng trong tương lai nhằm xây dựng đường hay công trình quốc gia thì nhà đầu tư không nên xuống tiền. Với trường hợp, đất thổ cư phục vụ mục đích nhà ở thì đây mới là mảnh đất đáng để rót vốn.

2. Kiểm tra tính pháp lý

Trường hợp đất thổ cư có sổ đỏ chính chủ là lựa chọn tối ưu nhất cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, với khu vực đất dịch vụ, đất dự án, trước khi rót tiền nhà đầu tư cần phải kiểm tra cẩn thận tính pháp lý bao gồm hợp đồng mua bán, giấy tờ sở hữu và chủ trương tiến hành làm sổ đỏ tại từng khu vực. Cách tốt nhất, nhà đầu tư không có kinh nghiệm nên mang giấy tờ ra phòng công chứng để được tư vấn về tính pháp lý. Với cách thức này, sau nhiều lần mua bán trao đổi tìm hiểu, nhà đầu tư sẽ hiểu được đâu mới là mảnh đất có tính pháp lý an toàn.

3. Đánh giá vị trí tiềm năng của dự án

Muốn xác định một mảnh đất có giá trị thì nhà đầu tư buộc phải tính được mức giá thị trường hiện tại. Giả sử tại khu vực Long Biên, một mảnh đất có vị trí tương đương sau khảo sát là 15 triệu đồng/m2. Nhà đầu tư nên trả giá 13 triệu đồng/m2 để tạo tỷ suất lợi nhuận là 13,3%. Như vậy, nếu chỉ tính trong vòng 2 tháng với mức tỷ suất lợi nhuận như vậy thì nhà đầu tư đang có lãi cao hơn so với lãi suất ngân hàng.

Để đánh giá được tiềm năng của mảnh đất, nhà đầu tư còn phải so sánh với mặt bằng xung quang cũng như tiềm năng phát triển của khu vực như hạ tầng đầu tư, các khu công nghiệp, dự án khác vây quanh.

Thực tế, nhà đầu tư muốn lựa chọn lô đất thanh khoản tốt nên tìm kiếm vị trí ở gần mặt đường, thoáng rộng. Nhưng vị trí này chỉ mang lại sự an toàn trong đầu tư còn tỷ suất lợi nhuận sẽ thấp hơn so với mảnh đất trong ngõ. Tất nhiên giả định này còn phụ thuộc vào vị trí đất có hạ tầng đi qua.

4. Thông qua kênh môi giới

Cách tốt nhất để tìm kiếm được mảnh đất hợp lý là nhà đầu tư nên tiếp cận các nhà môi giới thuộc công ty chuyên nghiệp, không nên qua môi giới tự do. Khi hợp tác với công ty lớn, nhà đầu tư sẽ được tư vấn các thông tin liên quan đến tài chính. Chưa kể, với chi phí môi giới khoảng 1%, tỷ suất lợi nhuận từ 13 – 15%, nhà đầu tư vẫn tạo được khoản chênh lớn. Thông qua kênh môi giới sẽ giúp nhà đầu tư đẩy hàng nhanh chóng và định giá được chính xác giá trị mảnh đất.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top