Aa

Rủi ro cho nhà đầu tư là đưa ra mức giá quá cao

Thứ Sáu, 29/12/2017 - 20:40

Ông Nguyễn Mạc Hoài Nam, Tổng Giám đốc Công ty bất động sản Nam Phát Land cho biết, dường như nhà đầu tư đang quá lạc quan về sự tăng trưởng của thị trường, từ đó đưa ra những mức giá quá cao cho nhiều dự án. Và điều này dẫn đến khả năng nhà đầu tư sẽ không còn lợi nhuận.

Đầu tư lướt sóng gây nhiễu thông tin thị trường

Theo nhận định của ông Nguyễn Mạc Hoài Nam, năm 2017, số lượng nhà đầu tư lướt sóng bất động sản ngày càng nhiều, bên cạnh nhu cầu ở thực. Điều này sẽ dẫn đến có nhiều thông tin gây nhiễu, khiến chủ đầu tư có những nhận định sai lệch về thị trường. Giá cả sản phẩm theo đó sẽ được đẩy lên cao, đi quá xa so với giá trị thực.

“Điều gì sẽ xảy ra khi lực lượng lướt sóng không đủ khả năng tài chính để đáp ứng mức giá của dự án?”, ông Nam đặt câu hỏi. Như vậy, mặc dù đang trên đà tăng trưởng kể từ mức đáy năm 2014, song thị trường địa ốc vẫn còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, một trong số đó đáng lo ngại nhất vẫn là thế lực đầu cơ ngày một nhiều. Chưa kể, hiện có rất nhiều người lướt sóng không có tiềm lực tài chính, chỉ có trong tay khoảng vài trăm triệu đồng. 

Theo ông Nam, thực tế vấn đề này đã manh nha ngay từ đầu năm 2016. Và bước sang năm 2017, nhiều chủ đầu tư cũng rất lo ngại về nguồn cung đang vượt mức cầu, một khi thị trường không tiêu thụ nổi sẽ khiến mức giá sản phẩm bị kéo xuống thấp.Một rủi ro khác cho thị trường địa ốc theo ông Nam là nguồn cung hiện đang quá cao, “chưa bao giờ nguồn cung dự án lại quá lớn như thế!”, ông Nam nhấn mạnh.

“Điều gì sẽ xảy ra khi lực lượng lướt sóng không đủ khả năng tài chính để đáp ứng mức giá của dự án?”,

“Điều gì sẽ xảy ra khi lực lượng lướt sóng không đủ khả năng tài chính để đáp ứng mức giá của dự án?”.

Nhiều chuyên gia cũng chung nhận định với ông Nam khi cho rằng, hiện nhà đầu tư bất động sản đang quá lạc quan về thị trường, từ đó đẩy mức giá căn hộ tăng cao. Đây là điều đáng lo ngại nhất cho thị trường nhà đất trong năm 2018.

Đặc biệt, trong năm 2017, việc xuất hiện quá nhiều doanh nghiệp bất động sản thành lập mới cũng tạo sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường. Thống kê của Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh cho thấy, trong năm, lĩnh vực bất động sản có 5.065 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới (tăng 62% so với cùng kỳ năm 2016), dẫn đầu về tỉ lệ gia tăng doanh nghiệp mới so với các lĩnh vực khác. Như vậy, trung bình một ngày có 14 doanh nghiệp bất động sản ra đời. Số vốn đăng ký trung bình của doanh nghiệp địa ốc là 77 tỷ đồng mỗi doanh nghiệp.

Trao đổi về vấn đề này, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng: “Chắc chắn nếu có quá nhiều doanh nghiệp bất động sản được thành lập sẽ tạo ra sân chơi có quá nhiều đối thủ trong đó. Trong lĩnh vực bất động sản khi các đối thủ tạo ra sự cạnh tranh bằng rất nhiều phương pháp không chính thống sẽ đẩy giá lên và tạo ra nhu cầu ảo.

Rồi rất nhiều doanh nghiệp vốn không có hoặc rất ít vốn, có thể lôi kéo khách hàng và kinh doanh không chính thống sẽ tạo ra một thị trường hỗn loạn. Thành ra đây là điều các cơ quan chức năng khi cho phép các doanh nghiệp bất động sản đăng ký cần cẩn thận đưa ra các tiêu chí khắt khe hơn để hạn chế việc cấp phép tràn lan như vậy”.

Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan về thị trường địa ốc 2018, đa số chuyên gia cho rằng thị trường sẽ có diễn biến tích cực nhờ các động lực từ cơ sở hạ tầng đang dần hoàn thiện, đặc biệt là hệ thống metro chuẩn bị vận hành.

Ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng giám đốc Him Lam Land cho biết: “Dự báo trong giai đoạn 2017 - 2020 sẽ có sự điều chỉnh lớn để giải quyết tình trạng lệch pha cung - cầu hiện nay, giúp cho thị trường trở lại hướng phát triển lành mạnh, bền vững hơn”.

Nhà phố đất nền sẽ chuyển dịch nhiều về khu Nam và Tây Sài Gòn

Đánh giá về triển vọng bất động sản TP.HCM 2018,  ông Trần Khánh Quang, chuyên gia bất động sản, Chủ tịch SREC nhận định, quỹ đầu tư và các cá nhân nước ngoài đang đầu tư mạnh vào bất động sản Sài Gòn. Theo đó, căn hộ trung và cao cấp tiếp tục chiếm ưu thế với tỷ lệ 60%, đặc biệt là loại căn hộ cao cấp hạng sang 3 phòng ngủ để đáp ứng nhu cầu đầu tư của cá nhân người nước ngoài.

Cuối năm 2017, nhiều nhà đầu tư đã rục rịch

Cuối năm 2017, nhiều nhà đầu tư đã rục rịch "bung hàng" để đón sóng hạ tầng khu Nam.

Về cơ hội đầu tư trong năm 2018, ông Quang cho biết, nhà phố đất nền sẽ chuyển dịch nhiều về khu Nam và Tây như Bình Chánh, Nhà Bè và Quận 8. Mức giá đất nền, nhà phố theo đó sẽ tăng khoảng 18 - 22%, căn hộ tăng 10% so với năm 2017.

Bên cạnh đó, những lợi thế về cơ sở hạ tầng, tiện ích kết nối... đang tạo cho bất động sản khu Nam một hấp lực đặc biệt thu hút giới đầu tư. Điển hình là từ đầu năm 2018, tại khu phía Nam sẽ được thành phố tập trung đầu tư nhiều tuyến đường trọng điểm kết nối với trung tâm thành phố như việc mở rộng đường Huỳnh Tấn Phát lên 30m kết nối với trục đường chính Nguyễn Văn Linh (quận 7). Dự án cầu Thủ Thiêm 4 dài 2km với kinh phí đầu tư 5.200 tỷ đồng, nối từ đường Nguyễn Văn Linh (khu Nam, quận 7) đến khu đô thị mới Thủ Thiêm (khu Đông, quận 2) và được dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019.

Ngoài ra, hàng loạt các công trình trọng điểm với tổng vốn đầu tư gần 5 tỷ USD, kết nối khu Nam với trung tâm thành phố như dự án tuyến metro số 4, kết nối quận 7, Nhà Bè với các quận trung tâm là tuyến có vốn đầu tư lớn nhất, lên đến 97.000 tỷ đồng...

Với hàng loạt cơ sở hạ tầng đột phá, thị trường bất động sản khu Nam (quận 7, 8, Nhà Bè, Cần Giờ) sẽ thu hút nhà đầu tư.

Nắm bắt được “con sóng” hạ tầng sẽ “ập đến” trong nay mai, ngay từ những tháng cuối năm 2017, khu Nam đã có nhiều dự án được “bung hàng” nhằm đón dòng tiền kiều hối từ nước ngoài gửi về nước dịp cuối năm. Nếu thời điểm trước đây, khu Nam nổi lên với những dự án thuộc phân khúc cao cấp, thì năm 2017 - 2018 nhiều dự án chung cư tầm trung được các chủ đầu tư ưu ái.

Điển hình cuối tháng 12/2017, công ty Tuấn Long sẽ tiếp tục mở bán khu dân cư Green Life. Green Life là giai đoạn 3 của tổng thể khu dân cư Green Riveside được mở bán thành công trước đó. Green Life bao gồm 100 nền nhà phố với diện tích mỗi nền khoảng 80m2 (5 x 16), giá bán mỗi nền từ 22 triệu đồng/ m2.

Đầu năm 2018, Công ty Hưng Lộc Phát sẽ tiếp tục đưa ra thị trường dự án The Green Star (đường Phạm Hữu Lầu, Phú Mỹ Hưng, quận 7). 

Bên cạnh đó, một doanh nghiệp bất động sản khác cũng chuẩn bị mở bán khoảng 4.000 căn hộ cao cấp ngay tại khu vục đường Đào Trí (quận 7)...

Theo các chuyên gia nhận định, với hàng loạt cơ sở hạ tầng đột phá và quy mô, trong thời gian tới, thị trường bất động sản khu Nam sẽ luôn giữ vững đẳng cấp. 

Còn đối với bất động sản phía Tây, các chuyên gia cho rằng, quận 8 trở thành điểm hấp dẫn và được xem là quận 4 thứ hai của TP.HCM. Khu Bình Chánh giáp với Long An hứa hẹn với những dự án nhà phố giá tốt.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top