Aa

SADECO đang sở hữu những dự án "hái ra tiền" nào?

Thứ Tư, 15/08/2018 - 03:02

Công ty Cổ Phần Phát Triển Nam Sài Gòn (SADECO) ngày càng phát triển với những quỹ đất “thẳng cánh cò bay” tại những vị trí đắc địa, điều này mang lại lợi nhuận cực lớn cho đơn vị này.

 Dự án khu dân cư An Phú Tây

Ảnh dự án khu dân cư An Phú Tây

Ảnh dự án khu dân cư An Phú Tây

Chủ đầu tư là Công ty Cổ Phần Phát Triển Nam Sài Gòn (SADECO), được triển khai trên quỹ đất rộng 46,7ha với mục tiêu hình thành nên một khu đô thị hiện đại đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, nằm trên địa bàn xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Dự án gồm có 1074 nền (bao gồm biệt thự và nhà phố liền kề), với diện tích từ 80 – 240m2. Đất nền biệt thự tại đây đang được rao bán khoảng 20 triệu đồng/m2.

Cũng theo quy hoạch trong khu định cư, chung cư An Phú Tây với diện tích 2ha gồm 704 căn hộ chia thành 06 đơn nguyên, cao từ 14 – 18 tầng. Đây là chung cư được thiết kế hiện đại và tiện dụng kết hợp với hạ tầng kỹ thuận hoàn chỉnh nhằm hướng đến phân khúc thị trường dành cho người có thu nhập khá, ổn định.

Theo như lời “quảng cáo”, cư dân sinh sống tại Dự án An Phú là dễ dàng kết nối với các khu vực khác của thành phố qua các con đường huyết mạch và hiện đại bậc nhất của thành phố, vừa có thể tiết kiệm thời gian lưu thông, vừa có được một môi trường sống hiện đại, một không gian sống trong lành, an tĩnh.

Khu dân cư Long Hậu

Khu dân cư Long Hậu nằm trên địa bàn xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.Dự án nằm trong KCN Long Hậu, xung quanh là Thành Hiếu, Long Hậu 1,2,3.

Đây là dự án hợp tác đầu tư giữa Công ty cổ phần Long Hậu (LHC) và Công ty cổ phần Phát  triển Nam Sài Gòn (SADECO), có quy mô 37ha được quy hoạch thành 27 khu nhà phố, 3 khu biệt thư, với tổng vốn đầu tư khoảng 210 tỷ đồng, cung cấp chỗ ở cho khoảng 9.000 người.

Được giới thiệu “đây sẽ là khu đô thị có mật độ xây dựng thấp, cảnh quan hài hòa với thiên nhiên và môi trường sinh thái. Các ngôi biệt thư, nhà phố của dự án được thiết kế theo những lối kiến trúc độc đáo, hiện đại. công viên cây xanh được thiết kế nằm rải rác khắp khu dân cư, tạo nên một không gian xanh mát, không khí trong lành, mát mẻ”.

Đến cuối năm 2014, LHC đã bắt đầu bàn giao sản phẩm cho SADECO. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hai bên đã hoàn thành bàn giao sản phẩm.

Hiện đất nền ở khu dân cư này được rao bán với giá trên 13 triệu đồng/m2.

Khu biệt thự Sông Ông Lớn

 

Khu biệt thự sông ông Lớn

Khu biệt thự sông ông Lớn

Đây được xem là một trong những dự án tiêu biểu của SADECO, được quy hoạch trên diện tích 4,9ha gồm 62 căn biệt thự nhà vườn và 22 căn liên kế vườn. Những căn biệt thự ở đây có thiết kế kiến trúc đạt tiêu chuẩn với sự đồng bộ của một màu ngói xanh tươi, được bao bọc xung quanh bởi dòng sông Ông Lớn và sông Ông Bé, trang thiết bị nội ngoại thất được chọn lọc tinh tế, có thể sánh ngang tầm các căn hộ cao cấp của các công ty lớn. Hiện nay, giá của căn biệt thự có diện tích 260 - 270m2 khoảng 20 tỷ đồng.

Khu biệt thự Sông Ông Lớn có vị trí rất đắc địa, nằm trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, thuộc huyện Bình Chánh, với hệ thống giao thông thuận lợi, chỉ mất 5 phút đến trung tâm Phú Mỹ Hưng và 10 phút để đến trung tâm thành phố. Đến nay dự án này đã bàn giao hạ tầng kỹ thuật cho các cơ quan chuyên ngành và hoàn tất việc khai thác kinh doanh, một số căn biệt thự đã được công ty đã bàn giao cho khách hàng sử dụng.

Trong năm 2018, SADECO có kế hoạch lập thủ tục hoàn công, xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho các căn nhà đã xây dựng và thực hiện thủ tục thuê đất khu thể dục thể thao.

Khu định cư Phước Kiển B (giai đoạn 1)

Thuộc dự án Khu định cư Phước Kiển B (với tổng diện 37ha) Khu định cư Phước Kiển (giai đoạn 1) là khu định cư của đô thị mới Nam Thành Phố. Có quy mô gần 22ha, nằm trên địa bàn huyện Nhà Bè cách trung tâm Quận 1 khoảng 5km theo đường Nguyễn Hữu Thọ. Dự án được quy hoạch khoảng 800 nền nhà, trong đó phục vụ cho nhu cầu tái định cư khoảng 300 nền, phần còn lại dành cho những khách hàng có nhu cầu tìm một nơi ở mới.

Dự án được xem là 1 trong 5 khu tái định cư của TP.HCM. Theo đó, SADECO phải bàn giao 50% quỹ đất ở phục vụ tái định cư cho TP.HCM theo giá bán bằng đúng giá thành (không tính lãi định mức). Theo luật kinh doanh nhà ở quy định, SADECO phải bàn giao 20% quỹ đất ở cho TP làm nhà ở xã hội, giá bán cũng phải cộng thêm 10% lãi định mức.

Tuy nhiên, lãnh đạo SADECO lại cho rằng, việc bàn giao 50% quỹ đất ở tái định cư cho TP theo đúng giá thành (không có lãi định mức) là điều bất hợp lý khi Công ty đang phải đầu tư bằng nguồn vốn của doanh nghiệp, không có sự hỗ trợ nào khác. Từ đó, lãnh đạo SADECO kiến nghị UBND TP.HCM miễn nghĩa vụ bàn giao tái định cư 50% quỹ đất ở, trong trường hợp UBND thành phố không chấp thuận thì Công ty bàn giao cho TP 30% quỹ đất tái định cư, 20% quỹ nhà ở xã hội. Đối với vấn đề phải bàn giao 20% quỹ nhà ở xã hội thì đây được xem là Luật định nên Công ty phải có nghĩa vụ thực hiện.

Bên cạnh đó, SADECO còn thiếu nợ thành phố 5.000m2 quỹ đất ở tại Khu định cư Phước Kiển A theo giá 1,96 triệu đồng/m2, trước vấn đề này, SADECO cũng đồng ý với việc hoàn trả 5.000m2 cho thành phố. Hiện tại, giá đất nền Phước Kiển A đã lên mức quanh 55 triệu đồng/m2, nên giá đất nền tại khu định cư Phước Kiển B cũng sẽ trở thành “mỏ vàng” đầy triển vọng của SADECO.

Khu định cư Phước Kiển B (giai đoạn 2)

Dự án nằm giữa Khu định cư Phước Kiển A đã hoàn thành và Phân kỳ 1 (21,3ha) của Khu định cư Phước Kiển B, có diện tích là 15ha, dự án gồm nhiều nhà liền kế vườn, các lô biệt thự song lập và nhiều cụm chung cư

Tuy nhiên, đến cuối năm 2016, dự án này vẫn còn 137 trường hợp phải thương lượng bồi thường. Song, lãnh đạo SADECO nhận định, việc thương lượng bồi thường tại dự án này dự kiến sẽ gặp nhiều khó khăn do số hộ phải thương lượng nhiều, vị trí liền kề các khu dân cư đã phát triển (Phước Kiển A, phân kỳ 1 của Phước Kiển B, Làng Đại học...) nên người dân sẽ đòi giá bồi thường rất cao, do đó, SADECO chỉ tập trung bồi thường theo nguyên tắc liền ranh, liền thửa.

Khu dân cư SADECO Phước Kiển 

Ảnh dự án khu dân cư SADECO Phước Kiển

Ảnh dự án khu dân cư SADECO Phước Kiển

Dự án có tổng diện tích 17,3ha, được tọa lạc tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM (giáp ranh với khu định cưPhước Kiển B). Giá đất nền hiện nay tại khu này đang được rao bán ở mức 55 triệu đồng/m2.

Bên cạnh đó, năm 2002, Ban chấp hành Công đoàn SADECO đã hợp tác đầu tư với khu dân cư SADECO Phước Kiển, theo phương thức Công đoàn SADECO góp vốn: Bồi thường, thi công hạ tầng, tiền sử dụng đất, lãi định mức 5%... để nhận lại quỹ đất ở theo tỷ lệ quy hoạch tại dự án. 

Đến cuối năm 2016, quỹ đất bồi thường Công đoàn đã đầu tư tại dự án là 20.195m2, tương đương với giá trị vốn góp 10,7 tỷ đồng. Việc góp vốn của Công đoàn SADECO kéo dài trong thời gian quá lâu (14 năm), nhưng SADECO vẫn chưa bàn giao nền nên đã gây nhiều bức xúc cho Công đoàn SADECO.

Khu dân cư nhà nghỉ và giải trí Tân Phong

Khu dân cư nhà nghỉ và giải trí Tân Phong

Khu dân cư nhà nghỉ và giải trí Tân Phong

Dự án có tổng diện tích 15,26ha, nằm trên đường Lê Văn Lương, phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM, gần khu thương mại sầm uất. Hiện nay,  giá đất nền ở đây dao động ở mức 70 triệu đồng/m2. Đến cuối năm 2016 công tác bồi thường đã hoàn thành 14,2ha.

Theo tính toán, dự án gồm nhà phố, biệt thự được thiết kế sinh động, sáng tạo, cùng với khu công viên cảnh quan và những điểm thể dục thể thao ngoài trời đủ tiêu chuẩn làm hài long những người có mức thu nhập khá và ổn định muốn tìm một nơi ở lý tưởng.

Được biết, SADECO đã khai thác kinh doanh tại giai đoạn 1. Sau khi thi công xong hạ tầng, sẽ có quỹ đất ở 111 nền, tương ứng 25.237,4m2 đất.

Năm 2017, SADECO bồi thường thêm được 3.336,7m2, tương ứng giá trị 16,2 tỷ đồng.

Khu định cư Tân Quy Đông

Khu định cư Tân Quy Đông

Khu định cư Tân Quy Đông

Dự án có diện tích 18.36ha, có vị trí tại địa bàn phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM. Giá đất nền ở khu vực này vẫn đang dao động ở mức khá cao, từ 70 – 120 triệu đồng/m2.

Đây được xem là khu tái định cư mới của trên 400 hộ đầu tiên trong cả nước đưa trạm xử lý nước thải với công sức 500 m3/ngày đêm vào sử dụng

Tuy nhiên, SADECO vẫn đang phải phối hợp với chính quyền địa phương xử lý những vấn đề tồn đọng trong dự án, đồng thời còn phải thương lượng bồi thường cho các hộ dân còn lại.

Dự án SADECO - Duyên Hải 

Dự án tọa lạc tại xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, cách trung tâm thành phố 50km về phía Đông Nam. Có quy mô dự án khoảng 27,9ha, trong đó hơn 90% là đất công.

SADECO - Duyên Hải được quy hoạch để xây dựng các khu biệt thự, resort phục vụ nhu cầu du lịch, nghỉ ngơi giải trí.

Theo lãnh đọa SADECO, mục tiêu đề ra là trong hai năm 2017, 2018, Công ty sẽ thu mua được hết 1,06ha đất của người dân tại dự án, hoàn thành các thủ tục cần thiết để năm 2019 tham gia đấu thầu dự án.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2016, SADECO chưa thực hiện công tác bồi thường tại dự án.

Bởi có vị trí khá thuận lợi, lại là khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn, sát biển nên giá đất nền ở khu vực này đã dao động ở mức 10 – 12 triệu đồng/m2.

Khu dân cư Ven Sông

Khu dân cư Ven Sông

Khu dân cư Ven Sông.

Khu dân cư Ven Sông là dự án hợp tác đầu tư giữa Công ty TNHH MTV ĐT&XD Tân Thuận (chủ đầu tư) và SADECO theo phương thức phân chia sản phẩm 50/50.

Dự án thuộc phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM, có tổng diện tích là 26,9ha, được chia thành 4 khu, cụ thể:

Khu 1 (174.836m2): Hai bên đã hoàn thành phân chia sản phẩm. SADECO đã kinh doanh hết sản phẩm được chia.

Khu 2 (18.350,3m2): Phân chia toàn bộ cho SADECO, đến cuối năm 2016 còn 2.182m2 chưa bồi thường được. SADECO dự định dùng khu đất này để phát triển căn hộ, văn phòng làm việc và trung tâm thương mại.

Khu 3 (44.075m2): Đến cuối năm 2016, hai bên chưa phân chia, còn vướng 8.906m2 chưa bồi thường được.

Khu 4: Cuối năm 2016 quy mô theo quy hoạch điều chỉnh trình ký là 31.967,3m2, đã bồi thường 100%. Riêng khu này, năm 2008, Công ty Tân Thuận đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai với định giá 15 triệu đồng/m2. Sau đó, Hoàng Anh Gia Lai chuyển nhượng phần vốn sang cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai.

Năm 2017, SADECO đã phối hợp với Công ty Tân Thuận tổ chức cắm lại ranh mốc ngoài thực địa của dự án theo quyết định giao đất (điều chỉnh) của UBND thành phố và quyết định quy hoạch 1/500 (điều chỉnh) của Ban quản lý Khu Nam. Đồng thời, 2 công ty cũng hợp tác xây dựng phương án bồi thường mới sát với giá thị trường, xúc tiến thương lượng bồi thường với các hộ dân tại khu II và khu III.

Giá đất nền ở khu vực này vẫn duy trì ở mức giá khá cao, từ 80 – 90 triệu đồng/m2.

Dự án SADECO An Phú

Hình ảnh dự án SADECO An Phú

Hình ảnh dự án SADECO An Phú

Là dự án phức hợp, bao gồm khu trung tâm thương mại dịch vụ kết hợp với căn hộ cao 15 tầng với mật độ xây dựng trung bình chỉ 15%.  có quy mô 12,1ha,  tọa lạc tại xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Năm 2017, SADECO đề ra mục tiêu bồi thường thêm 2ha nhằm đảm bảo tỷ lệ bồi thường trên 50% để dự án không bị thu hồi. Tuy nhiên, kết thúc năm 2017, SADECO chỉ bồi thường được 6,554,5m2 (đạt 33% kế hoạch), tương ứng giá trị bồi thường 9,2 tỷ đồng.

Khu du lịch Siva - Mũi Né

Dự án Khu du lịch Siva - Mũi Né do Tổng Công ty Lương thực Miền Nam và Tổng Công ty Bến Thành liên doanh đầu tư. Khu du lịch được xây dựng trên diện tích 12,5ha (trong đó có đảo Hòn Lao rộng 2ha), đạt tiêu chuẩn 4 sao với tổng số vốn đầu tư khoảng 200 tỷ đồng.

Theo đó, SADECO đã tham gia đầu tư và mua 3.848.000 cổ phần, sở hữu vốn với tỷ lệ 27,39%.

Việc đầu tư xây dựng khu du lịch Siva-Mũi Né chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn I (khu resort 4 sao) được thi công trong thời gian 18 tháng, giai đoạn 2 sẽ được triển khai ngay sau đó với việc đầu tư khu biệt thư cao cấp và các hạ tầng dịch vụ kèm theo. Hiện nay, giai đoạn 1 đã được Sở Xây dựng phê chuẩn thiết kế cơ sở, đang hoàn thành các bước thiết kế thi công, dự kiến đấu thầu và khởi công cuối quý 2/2018.

Được biết, năm 2017, Siva - Mũi Né có doanh thu 44,1 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 8,6 tỷ đồng. 

Xây dựng ký túc xá công nhân khu chế xuất Tân Thuận

Từ năm 2002, SADECO đã đầu tư xây dựng Khu ký túc xá dành cho công nhân Khu chế xuất Tân Thuận. Dự án có quy mô 1,5ha, gồm 6 đơn nguyên, cao từ 5 – 6 tầng và có thể tiếp nhận trên 5000 công nhân lưu trú với tổng giá trị đầu tư khoảng 63 tỷ đồng.

Hiện tại, 2 nguyên đơn 5 tầng đầu tiên đã xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, mức giá cho thuê ở đây chỉ bằng một nữa giá thuê phòng trên thị trường. Chính vì vậy SADECO vẫn phải bù lỗ cho dự án này. 

Ngoài ra, SADECO còn xác định chủ trương phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (Công ty IPC) đầu tư vào Khu dân cư cảng Hiệp Phước và các vùng lân cận. Đồng thời, SADECO khẳng định hợp tác với Công ty IPC, từng là công ty mẹ và nay là cổ đông lớn của SADECO là một lợi thế rất lớn.

Mục tiêu năm 2018 của SADECO là tạo quỹ đất, bồi thường đạt trên 50% diện tích để công nhận chủ đầu tư dự án./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top