Aa

Sài Gòn ngập nặng, người mua nhà đắn đo "xuống tiền"

Thứ Tư, 24/05/2017 - 08:01

Chưa phải mà mùa mưa tại TP.HCM, tuy nhiên mấy tuần gần đây những cơn mưa lớn trái mùa đã làm cho gần như toàn thành phố ngập nặng. Trước tình trạng này, nhiều doanh nghiệp địa ốc tạm dừng bán hàng, khách mua nhà thì đắn đo "xuống tiền".

Những năm gần đây, việc chọn mua nhà của người dân TPHCM, ngoài những tiêu chí truyền thống như giá cả, nội ngoại thất căn hộ (nếu là dự án chung cư)… vị trí, địa điểm căn nhà phải nằm ở các quận huyện không bị ảnh hưởng của triều cường hay bị ngập nặng do mưa, đang được đặt lên hàng đầu.

Ông Marc Townsend , Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, cho biết mưa gây ngập trong mấy ngày qua chắc chắn có ảnh hưởng đến tâm lý người mua nhà. Vấn đề này sẽ được đưa vào danh sách khảo sát của khách hàng trước khi quyết định chọn mua bất động sản. Đa số các chung cư đều có tầng hầm và đây là vấn đề phải lưu ý.

“Điều này đặt ra hàng loạt vấn đề về hạ tầng, trong đó thách thức dành cho các chủ đầu tư là chất lượng và tiêu chuẩn của các tầng hầm các cao ốc có đảm bảo hay không. Nhìn xa hơn, có thể các tổ chức bảo hiểm, ngân hàng cũng sẽ có lưu ý đặc biệt đối với nhóm khách hàng mua hoặc phát triển dự án bất động sản”, vị chuyên gia này nói.

Đại diện một công ty phân phối BĐS cho biết hiện nhiều người mua nhà rất quan tâm đến việc dự án có khả năng bị ngập lụt hay không. Vì nếu dự án dễ bị ngập lụt, không chỉ cuộc sống bị ảnh hưởng, mà tài sản của cư dân cũng bị thiệt hại.

Thế nhưng, trên địa bàn TP.HCM hiện nay, hễ cứ mưa lớn hầu hết quận, huyện nội ngoại thành đều có điểm bị ngập lụt, vì vậy khách hàng không có nhiều lựa chọn. Ngay bản thân các doanh nghiệp họ cũng buộc phải thay đổi kế hoạch mở bán sản phẩm cho các giai đoạn tiếp theo, bởi mọi thứ được chuẩn bị đâu vào đấy, một cơn mưa nặng hạt không báo trước là “tan tành” mọi chuyện.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa đánh giá, các cơn mưa lớn gây ngập và thiệt hại khắp TP.HCM trong mấy ngày qua đang làm dày thêm nỗi lo, trăn trở của người mua nhà và cả doanh nghiệp phát triển bất động sản. Ở góc độ người mua nhà, hiện nay có quá nhiều vấn đề cần lo ngại. Ngoài yếu tố vị trí chất lượng cảnh quan thì cần chú ý thêm môi trường sống, chất lượng không khí, cơ sở hạ tầng, giao thông… và nay là ngập úng.

Thật vậy, theo chân một số khách hàng tìm mua nhà vào những ngày cuối tuần vừa qua, cho thấy tâm lý chung của họ hiện nay là tìm hiểu rất kỹ thông tin một số tuyến đường bị ngập nặng do mưa và triều cường. Chẳng hạn, bà Trần Thị Hằng Nga, ngụ tại quận 10, cho biết cả gia đình rất thích một dự án trên đường Âu Cơ, quận Tân Bình, qua nhiều lần tìm hiểu đã có ý định ký hợp đồng mua một căn.

Nhưng, khi đến tham quan căn hộ đúng lúc một cơn mưa lớn ập đến chiều tối ngày 20/5 vừa qua, chứng kiến nhiều người lội bì bõm trong nước mưa trên con đường này, cả gia đình bà Nga đã từ bỏ ý định mua nhà và tìm một nơi khác tránh ngập.

Chị Nguyễn Thị Bích Trâm (huyện Nhà Bè) cho biết những năm trước đây gia đình chị đã mua 1 căn hộ tại thị trấn Nhà Bè. Tuy nhiên, trong khoảng 3 năm trở lại đây, tuyến đường Huỳnh Tấn Phát liên tục ngập nặng, trung bình mỗi tháng mất khoảng 6 ngày bị ngập do triều cường trên đoạn từ ngã ba Nguyễn Bình - Huỳnh Tấn Phát đến dự án khu dân cư Phú Xuân.

Các tuyến đường dẫn về Nhà Bè như Đại lộ Nguyễn Hữu Thọ, Lê Văn Lương, Huỳnh Tấn Phát cũng ngập nặng. Không thể sống chung với ngập lụt chị Trâm cho biết sẽ tìm kiếm mua nhà ở những nơi không ngập, ít kẹt xe.

Tương tự, gia đình anh Đoàn Thái ngụ ở Thủ Đức cũng đang tính chuyện bán căn nhà nằm trong một con hẻm trên đường Kha Vạn Cân để mua nơi khác ở. Theo lời anh Thái, con đường này hiện liên tục bị ngập do triều cường mỗi buổi chiều, và chỉ cần một cơn mưa lớn chưa đầy 5 phút là mọi sinh hoạt đều bị đảo lộn!

Tham dự một sự kiện mở bán gần đây của một doanh nghiệp địa ốc tại quận 7, qua tìm hiểu nhiều khách hàng cho biết chuyện kẹt xe thì có thể tạm chấp nhận được, chờ đợi dù ngắn hay dài cũng "mò" được về tới nhà, chứ không may bị "dính" vào giữa một cơn ngập nặng là rất nhiều phiền toái xảy ra. Không chỉ ngập tại nhiều tuyến đường xung quanh dự án, lo sợ lớn nhất của khách hàng là ngập hầm để xe. Do đó, trong các cuộc tư vấn với môi giới, câu hỏi lớn nhất là đề nghị chủ đầu tư giải thích cụ thể các phương án chống ngập, thoát nước... rồi mới đến phòng cháy chữa cháy.

Ngập nước không chỉ ảnh hưởng đến người mua nhà, mà còn ảnh hưởng đến cả chủ đầu tư. Nhiều chủ đầu tư hiện nay chú ý rất nhiều đến hạ tầng, tình hình ngập nước tại những địa điểm đầu tư dự án. Trong đó, ảnh hưởng lớn nhất là tiến độ dự án bị ngưng lại do phải mất khá nhiều thời gian và nhân lực để bơm nước mưa từ trong hầm ra và không thể nào đổ bê tông được.

Một chủ đầu tư có dự án căn hộ cao cấp đang xây dựng trên đường Lê Hồng Phong (quận 10) cho biết đã hai tuần này dự án phải tạm ngưng thi công do mưa lớn quá. Chủ đầu tư cũng đã gửi thông báo đến nhiều khách hang thông tin tình hình và giãn tiến độ đóng tiền mua nhà do điều kiện thời tiết.

“Ngập nước khiến tâm lý khách hàng và chủ đầu tư diễn biến xấu đi. Tốc độ chốt giao dịch thành công bị chậm lại, một số khách đã ký hợp đồng thì yêu cầu chúng tôi giải thích về việc mưa lớn gây ngập. Để minh bạch, chúng tôi chủ động công bố bản vẽ, số liệu cụ thể về việc xây dựng nền của dự án theo đúng chuẩn quy định của Bộ Xây dựng”, vị này cho biết thêm.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, cho rằng khách hàng không đơn giản để biết để biết được dự án nào "dính" ngập hay không ngập mà phải trải qua một quá trình tìm hiểu, đến trực tiếp dự án mình muốn mua trong giai đoạn cao điểm mùa mưa, lấy thông tin về các điểm ngập về triều cường và mưa ở các cơ quan liên quan...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top