Aa

Sai phạm nặng, công trình "giả cổ" ở Tràng An phải tháo dỡ

Thứ Tư, 07/03/2018 - 03:57

Ngành quản lý văn hóa đang yêu cầu địa phương chỉ đạo sớm tháo dỡ công trình "Tràng An Cổ" tại vùng lõi của Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình).

Đây là thông tin được ông Phạm Xuân Phúc, Phó Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL cung cấp cho báo giới. Trước đó, sau những sai phạm mà dư luận nêu ra, ngày hôm qua 5/3, đoàn Thanh tra của Bộ VHTT&DL đã có buổi kiểm tra và làm việc với các cơ quan liên quan của tỉnh Ninh Bình.

Công trình sai phạm này đã bán vé thu tiền trong thời gian qua

Công trình sai phạm này đã bán vé thu tiền trong thời gian qua

Theo biên bản làm việc, vào tháng 8/2017, ông Nguyễn Văn Son - Giám đốc công ty CP Du lịch Tràng An đã tự ý đầu tư mở điểm du lịch và đặt tên là “Tràng An Cổ” tại thôn Trường An (xã Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình). Sau đó, ông Son tự ý cho khoan núi Cái Hạ dựng cột bê tông, xây bậc thang lên xuống đỉnh núi với khoảng 2.000 bậc, chiều dài khoảng 1km khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Đây là khu vực thuộc vùng lõi Quần thể danh thắng Tràng An, từng được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới năm 2014.Sự việc này sớm được phát hiện. Và Sở Du lịch Ninh Bình cùng các cơ quan chức năng tại địa phương đã liên tiếp lập 5 lần biên bản và gửi công văn (trong các tháng 9, 10, 11 năm 2017) yêu cầu phía đầu tư chấm dứt các sai phạm này để hoàn trả cảnh quan cho Di sản. Tuy nhiên, phía đầu tư vẫn không chấp hành và hoàn thành công trình sau 6 tháng thi công.

Đây là sai phạm lớn vì xâm phạm vùng lõi của Di sản Thế giới, quần thể danh thắng Tràng An

Đây là sai phạm lớn vì xâm phạm vùng lõi của Di sản Thế giới, quần thể danh thắng Tràng An

Khẳng định đây là công trình xây dựng trái phép và vi phạm Luật Di sản Văn hóa, ông Phạm Xuân Phúc cho biết lãnh đạo huyện Hoa Lư (Ninh Bình) cũng đã nhận trách nhiệm về việc quản lý chưa sát sao và thường xuyên trong vụ việc này. Theo phân cấp quản lý, tỉnh Ninh Bình đã có quy định tạm thời giao việc trật tự xây dựng tại đây cho UBND huyện Hoa Lư.

Ngoài sai phạm trên, được biết phía đầu tư xây dựng "Tràng An Cổ" đã tự ý bán vé tham quan cho du khách với mức giá 45.000 đồng/ người, đồng thời sử dụng đội ngũ hướng dẫn viên chưa được cấp phép.Hiện, căn cứ quy định pháp luật, đoàn Thanh tra Bộ VHTT&DL đã yêu cầu Sở Du lịch Ninh Bình khẩn trương báo cáo UBND tỉnh, gửi các địa phương có di tích nằm trên tháo dỡ khẩn trương công trình trái phép, trả lại nguyên trạng cho khu vực núi Cái Hạ. Riêng tỉnh Ninh Bình cũng sẽ có cuộc họp về vấn đề xử phạt sai phạm của các bên liên quan.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top