Aa

Saigon One Tower đang là dự án có giá bán cao nhất thị trường chung cư?

Chủ Nhật, 03/09/2017 - 00:01

Việc cao ốc Saigon One Tower bị thu giữ để trừ nợ có giá lên tới 130-150 triệu đồng/m2 đã khiến không ít người bất ngờ và đặt ra câu hỏi, liệu đây có phải là dự án chung cư có giá bán cao nhất trên thị trường BĐS hiện nay?

Như tin đã đưa, vừa qua, Công ty quản lý tài sản (VAMC) đã thu giữ tài sản bảo đảm là Dự án đầu tư cao ốc phức hợp Sài Gòn M&C nhằm mục đích xử lý, thu hồi nợ. Việc thu giữ tài sản là dự án nói trên được VAMC thực hiện theo Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng có hiệu lực từ ngày 15/8/2017.

Trước khi thu giữ dự án, VAMC đã ký hợp đồng mua nợ có giá trị hơn 7.000 tỷ đồng của một số tổ chức tín dụng, trong đó có Công ty Sài Gòn One Tower, tiền thân là Công ty Địa ốc Sài Gòn M&C.

Đơn vị này cũng đã nhiều lần nhắc nhở Công ty Sài Gòn One Tower cũng như các công ty thực hiện nghĩa vụ trả nợ, tuy nhiên các doanh nghiệp này không đưa ra được phương án trả nợ khả thi.

Trên cơ sở đó, VAMC đã yêu cầu Công ty Sài Gòn One Tower bàn giao tài sản đảm bảo nghĩa vụ trả nợ nhưng công ty này cũng không thực hiện. Cuối cùng, VAMC đã tiến hành thu giữ dự án Saigon One Tower để thu hồi nợ.

Điều đáng nói là một tuần sau khi báo chí đăng tin việc VAMC thu giữ cao ốc Saigon One Tower để trừ nợ, nhiều khách hàng cho biết, trước đây, để chen chân được vào dự án này, họ đã phải mua căn hộ với giá từ 130-150 triệu đồng/m2. Hiện có hơn 100 khách hàng đã đóng tiền mua căn hộ tại cao ốc này.

Việc một cao ốc bị thu giữ để trừ nợ có giá lên tới 130-150 triệu đồng/m2 đã khiến không ít người bất ngờ và đặt ra câu hỏi, liệu đây có phải là dự án chung cư có giá bán cao nhất trên thị trường BĐS hiện nay? Tuy nhiên, theo báo cáo của CBRE, mức giá căn hộ chung cư trên không phải là cao nhất.

Dự án phức hợp Saigon One Tower bị VAMC thu giữ để xử lý nợ. Ảnh: Quỳnh Trần, VnExpress.

Dự án phức hợp Saigon One Tower bị VAMC thu giữ để xử lý nợ. Ảnh: Quỳnh Trần, VnExpress.

Theo một báo cáo của đơn vị này hồi tháng 6 năm ngoái, giá căn hộ chung cư cao nhất đang thuộc về một dự án trên địa bàn TP. Hà Nội. Dự án này thời điểm đó được chào bán trên thị trường có mức giá 160 triệu đồng/m2. Theo quảng cáo của chủ đầu tư, dự án được dát vàng và phải mất 5 năm xây dựng mới hoàn thành.

Sắp có căn hộ giá siêu khủng... 200 triệu đồng/m2?

Mặc dù theo ghi nhận, trong phân khúc căn hộ chung cư thì mức giá 160 triệu đồng/m2 đang là cao nhất trên thị trường BĐS Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, theo dự báo, mức giá này sẽ còn tăng cao trong thời gian tới.

Tại buổi báo cáo thị trường căn hộ TP.HCM cuối tháng 6 vừa qua, bà Dương Thùy Dung, Trưởng phòng nghiên cứu thị trường và tư vấn phát triển CBRE Việt Nam, tiết lộ: "Một dự án căn hộ siêu sang, giá từ 8.000 - 10.000 USD (hơn 200 triệu đồng) mỗi m2 có thể lộ diện tại khu vực lõi trung tâm Sài Gòn trong năm 2017".

Theo bà Dung, vị trí của dự án nằm trên một tuyến đường thuộc quận 1, TP.HCM. Tổng số căn hộ của dự án này chưa tới 100 căn. Như vậy, nếu việc công bố dự án diễn ra đúng như dự kiến, lần đầu tiên thị trường Việt Nam xuất hiện dòng sản phẩm đặc biệt này.

Theo đánh giá của CBRE, việc căn hộ siêu sang xuất hiện sẽ tác động đến nhiều chỉ số của BĐS TP.HCM. Đầu tiên, mức giá bình quân của toàn thị trường căn hộ sẽ thay đổi theo chiều hướng tăng lên. Kế đến, dòng sản phẩm này có thể trở thành một chỉ số mới để so sánh với các thị trường khác trong khu vực. Chẳng hạn như, tại Bangkok (Thái Lan), căn hộ có giá 8.000-10.000 USD khá phổ biến trong khi TP.HCM chỉ mới xuất hiện lần đầu. Điều này cho thấy, thị trường Việt Nam có xu hướng mở rộng sang phân khúc cao hơn.

Còn theo Tổng giám đốc Jones Lang LaSale (JLL) Việt Nam, Stephen Wyatt, trước đây, các căn hộ hạng sang được chào bán trên thị trường TP.HCM có giá bình quân 3.500 - 4.000 USD mỗi m2, mức cao nhất trên 5.000 - 6.000 USD một m2. Nếu căn hộ siêu sang sắp xuất hiện với vùng giá 8.000 - 10.000 USD mỗi m2 thì đây là mức giá đắt gần gấp đôi so với phân khúc hạng sang.

"Nếu loại căn hộ siêu sang thật sự được tung ra trong năm nay tại TP.HCM thì đây sẽ là một bước tiến lớn của thị trường BĐS", ông Stephen Wyatt nhận định.

Tuy nhiên, chuyên gia này phân tích thêm, để được định vị là siêu sang không phải chỉ căn cứ vào giá. Các căn hộ phải hội tụ nhiều tiêu chuẩn hàng đầu, từ vị trí phải thật sự đắc địa, đẳng cấp chủ đầu tư, thương hiệu của nhà thầu thi công, số lượng sản phẩm ít, xây dựng chất lượng cao, thiết kế được đầu tư bài bản... Thậm chí, việc quản lý căn hộ, các dịch vụ đi kèm cũng đòi hỏi chuẩn mực khắt khe nhất.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top