Aa

“Săn” dự án tại miền Trung

Thứ Năm, 18/01/2018 - 14:00

“Cấm cửa” căn hộ dưới 45m2 có giải quyết được những lo ngại của TP.HCM?; Hiệp hội Bất động sản Việt Nam khảo sát công trình xanh tại Australia; “Săn” dự án tại miền Trung; Điều chỉnh quy hoạch xây dựng còn tùy tiện;... là một số tin tức nổi bật trên thị trường bất động sản 24h qua.

“Cấm cửa” căn hộ dưới 45m2 có giải quyết được những lo ngại của TP.HCM?

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, việc không cho phép xây dựng căn hộ nhỏ dưới 45m2 không phải là giải pháp hiệu quả để giải quyết những lo ngại về tăng quy mô dân số, tăng áp lực hạ tầng, phá vỡ quy hoạch được duyệt...

Cụ thể, theo ông Châu, kinh nghiệm của nhiều nước đã cho phép xây dựng căn hộ nhỏ, như Hàn quốc 14m2, Pháp 15m2, Thái Lan 15m2 trong các khu vực chung cư có đầy đủ tiện ích, dịch vụ và kết nối giao thông thuận lợi.

Tại TP.HCM cũng đã có những căn nhà nhỏ, căn hộ được thiết kế hợp lý chỉ với diện tích 16m2, 19m2, 36m2 trong chung cư cũng có nhiều tiện ích, dịch vụ.

Ông Châu cho rằng, việc không cho phép xây dựng căn hộ nhỏ dưới 45m2 không phải là giải pháp hiệu quả để giải quyết những trăn trở của TP. Vấn đề cốt lõi là cần nâng cao năng lực và hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, quản lý trật tự đô thị, xác định các chỉ tiêu quy hoạch để kiểm soát dân số, mật độ xây dựng, chiều cao công trình theo pháp luật về quy hoạch xây dựng và quy hoạch chi tiết.

Xem chi tiết tại đây

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam khảo sát công trình xanh tại Australia

Trong khuôn khổ dự án vận động phát triển công trình xanh Việt Nam, từ ngày 9 – 15/01/2018, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã tổ chức chuyến khảo sát, nghiên cứu chuyên đề về phát triển công trình xanh tại Australia.

Đoàn khảo sát do nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam dẫn đầu. Tham dự chuyến công tác còn có các Phó chủ tịch Hiệp hội Đoàn Văn Bình, Phạm Ngọc Thanh; các chuyên gia trong Ban điều phối dự án, cùng đông đảo các doanh nghiệp là những nhà tiên phong phát triển công trình xanh tại Việt Nam như Tập đoàn Capital House, Tập đoàn Phúc Khang, Tập đoàn C.E.O…

Tại Thành phố Sydney, đoàn công tác đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Chương trình tiết kiệm năng lượng quốc gia của Australia (NABERS), nghe các chuyên gia của Chương trình giới thiệu về hiệu quả, tính năng ưu việt và kinh nghiệm phát triển của NABERS. Đặc biệt, Đoàn công tác đã đạt được thỏa thuận bước đầu với NABERS về việc hợp tác ứng dụng thí điểm mô hình của Chương trình này vào Việt Nam. Sau buổi làm việc, Đoàn đã đi khảo sát thực địa tại các dự án tiếp kiệm năng lượng hiệu quả tại thành phố Sydney.

Xem chi tiết tại đây

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại Tòa nhà Quốc hội cũng là một công trình xanh nổi tiếng của Australia.

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại Tòa nhà Quốc hội cũng là một công trình xanh nổi tiếng của Australia.

Vietinbank công bố vượt 5% kế hoạch lợi nhuận năm 2017

Ngân hàng Vietinbank vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2017 và triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2018. Trong đó, đa phần các chỉ tiêu năm 2017 đạt kế hoạch đầu năm.

Cụ thể, kết thúc năm 2017, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng ước đạt 9.206 tỷ đồng, hoàn thành 105% kế hoạch đại hội cổ đông giao.

Tổng tài sản hợp nhất của VietinBank ước đạt hơn 1,1 triệu tỷ đồng, tăng 15,3%, hoàn thành 101% kế hoạch ĐHĐCĐ. Dư nợ tín dụng đạt 839 nghìn tỷ đồng, tăng 18%. Tổng nguồn vốn ước đạt trên 1 triệu tỷ đồng, tăng 16%, hoàn thành 102% kế hoạch

Tổng thu phí trong lĩnh vực dịch vụ của ngân hàng đạt gần 4 nghìn tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2016. Đáng chú ý, hoạt động của công ty con và chi nhánh nước ngoài tăng trưởng 39% so với cùng kỳ với lợi nhuận trước thuế ước đạt 560 tỷ đồng.

Xem chi tiết tại đây

“Săn” dự án tại miền Trung

Theo các số liệu thống kê, năm 2017 giá trị M&A trên thị trường bất động sản Việt Nam đạt khoảng 2 tỷ USD. Đặc biệt, các doanh nghiệp trong nước tiếp tục khẳng định vai trò thống lĩnh trong thị trường mua bán, chuyển nhượng dự án khi liên tục “thâu tóm” nhiều dự án khủng như: Novaland, Alphanam, PPCAT, BRG… Với dải đất miền Trung, các doanh nghiệp nội càng nhiều lợi thế.

Đầu năm 2016, PPCAT cũng gây bất ngờ lớn khi tuyên bố kế hoạch đầu tư 10.000 tỷ đồng để xây dựng tổ hợp căn hộ - khách sạn Ánh Dương - Soleil trên khu đất rộng 21.800m2 ở Đà Nẵng mà trước đó thuộc về Tổng Công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị (HUD) hay Alphanam mua lại dự án Golden Square của Địa ốc Đông Á;…

Nhưng có lẽ đặc biệt hơn cả là những dự án bất động sản du lịch – dù đã đi vào hoạt động ổn định vẫn không nằm ngoài xu hướng này. Minh chứng cho trường hợp này là dự án khách sạn Sheraton Danang Resort khi VinaCapital bán 98% cổ phần công ty này cho CTCP Đầu tư Dịch vụ du lịch Đại An.

Xem chi tiết tại đây

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thủ tướng: Điều chỉnh quy hoạch xây dựng còn tùy tiện

Lãnh đạo Chính phủ cho rằng, những trường hợp điều chỉnh quy hoạch còn tùy tiện. Thậm chí các chủ đầu tư thuyết phục để thay đổi quy hoạch. Chính vì thế, Thủ tướng cho rằng, quản lý phát triển quy hoạch không thể theo hướng quyết định một đằng thực hiện một nẻo.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cũng thừa nhận những hạn chế, tồn tại trong lĩnh vực này.

Theo ông, hiện chất lượng đồ án quy hoạch xây dựng, đô thị còn thấp. Việc điều chỉnh quy hoạch, nhất là quy hoạch chi tiết còn tùy tiện, không đúng quy trình, thủ tục, thường có xu hướng tăng tầng cao, mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất, giảm diện tích công cộng, hạ tầng cây xanh.

Cùng với đó, công tác quản lý, kiểm soát phát triển đô thị còn hạn chế, tình trạng điều chỉnh quy hoạch, cấp phép xây dựng các công trình nhà ở cao tầng tại một số đô thị chưa được kiểm soát chặt chẽ, gây áp lực quá tải lên hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, giảm chất lượng phát triển đô thị.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top