Aa

Sản phẩm condotel trên thị trường Việt Nam: “Công chúa ngủ trong rừng” chợt bừng tỉnh giấc

Thứ Ba, 17/01/2017 - 06:01

“Tuy sinh sau đẻ muộn hơn thị trường condotel thế giới, nhưng phân khúc sản phẩm này tại Việt Nam như công chúa ngủ trong rừng, đã kịp bừng tỉnh thức dậy để chính thức hình thành và nhanh chóng phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng đang ngày càng tăng của khách du lịch trong và ngoài nước”.

Đó là cách ví von của Ths. Nguyễn Hữu Trí, thành viên HĐQT Công ty Vitec Phương Nam, khi bàn về câu chuyện liên quan đến phân khúc condotel tại "Hội thảo Toàn cảnh thị trường BĐS: Phân khúc condotel – Cơ hội & Thách thức" diễn ra vào ngày 16/1.

 Sự thay đổi táo bạo

Khi nói đến những vấn đề xa hơn về triển vọng của phân khúc condotel tại Việt Nam, Ths. Nguyễn Hữu Trí đã lấy dẫn chứng về thị trường condotel trên thế giới. Theo đó, vào đầu năm 1980, condotel bắt đầu xuất hiện ở Miami (Mỹ) khi người ta thực hiện dự án chuyển đổi các khách sạn cũ được xây dựng từ những năm 50 nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng đang phát triển tại đây. Việc chuyển đổi này đã mang lại hiệu quả to lớn cho cả chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ phát.

Theo Ths. Nguyễn Hữu Trí, khi các condotel hình thành, chỉ cần đầu tư số tiền khoảng 100.000 USD là nhà đầu tư thứ phát đã có quyền mua để sở hữu các sản phẩm condotel và sử dụng chúng làm nơi nghỉ dưỡng gần bãi biển vào những dịp cuối tuần. Như vậy, hầu hết các condotel ở Miami được xây dựng là để phục vụ cho nhu cầu nghỉ dưỡng của người dân địa phương

Tuy nhiên, vào khoảng năm 1986, do nhiều nguyên nhân đã dẫn dến việc chính quyền sở tại thay đổi luật thuế nhằm ngăn chặn người mua sử dụng condotel làm nơi rửa tiền và trốn thuế.  Do đó, condotel đã không được tiếp tục phát triển, sử dụng, cho đến tận cuối những năm 1990.

thị trường Condotel tại Việt Nam như công chúa ngủ trong rừng, đã kịp bừng tỉnh thức dậy để chính thức hình thành và nhanh chóng phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng đang ngày càng tăng của khách du lịch trong và ngoài nước.

Thị trường condotel tại Việt Nam như "công chúa ngủ trong rừng", đã kịp bừng tỉnh thức dậy để chính thức hình thành và nhanh chóng phát triển, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng đang ngày càng tăng của khách du lịch trong và ngoài nước.

Cú “bứt phá” của phân khúc này được ghi nhận vào năm 2000. Thời điểm này, chủ sở hữu của một tòa nhà chung cư có tên là Mutiny in Coconut Grove, FL ở ngoại ô Miami vì muốn bán lại khu chung cư này một cách hiệu quả nhất đã nghĩ ra cách thay đổi toàn bộ kiến trúc và cấu trúc của tòa nhà, để rồi sau đó bán lại tòa nhà có thiết kế, công năng tương tự như một khách sạn.

Chính sự thay đổi táo bạo này đã mang lại cho ông chủ toà nhà thành công bất ngờ khi giá bán đã tăng gấp 10 lần so với giá mua ban đầu.

Không chỉ mang lại thành công về tài chính, việc làm trên của ông chủ tòa nhà còn là sự khởi đầu cho một trường phái đầu tư phát triển BĐS mới ra đời khi chẳng bao lâu sau, các nhà đầu tư BĐS khác đã học theo mô hình này để xây dựng các khách sạn Bentley Miami South Beach.

Kể từ đây, thị trường condotel đã chính thức hình thành và phát triển. Từ vài condotel ở Miami (Mỹ) được xây dựng trong năm 2002, đến nay các dự án condotel đã được xây dựng tại hơn 100 quốc gia trên thế giới.

“Công chúa bị đánh thức”

Theo Ths. Nguyễn Hữu Trí, Nha Trang Plaza được biết đến như là sản phẩm condotel đầu tiên của Việt Nam. Dự án này được hoàn thành vào năm 2009, trên khu đất rộng khoảng 35.000m2 với quy mô 40 tầng và 240 căn hộ đạt tiêu chuẩn 5 sao.

Sau Nha Trang Plaza, tại các trung tâm du lịch nổi tiếng của Việt Nam như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc... đã có một số lượng lớn các dự án condotel được triển khai xây dựng như CocoBay Đà Nẵng, Diamond Bay - Condotel Resort, Vinpearl Condotel Nha Trang, Vinpearl Empire Condotel, Ariyana Nha Trang, InterContinental Nha Trang, dự án Olalani Resort & Condotel, Vinpearl Condotel Đà Nẵng, FHome Đà Nẵng, Vinpearl Condotel Phú Quốc…. các condotel này có quy mô đầu tư xây dựng rất lớn, đạt tiêu chuẩn quốc tế 5 sao, với nhiều dịch vụ đi kèm.

Ths. Nguyễn Hữu Trí ví von: “Tuy sinh sau đẻ muộn so với thị trường thế giới, nhưng thị trường condotel tại Việt Nam như công chúa ngủ trong rừng, đã kịp bừng tỉnh, thức dậy để chính thức hình thành và nhanh chóng phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng đang ngày càng tăng của khách du lịch trong và ngoài nước. Từ đây, condotel đã chính thức ghi tên mình vào danh mục sản phẩm BĐS và làm phong phú thêm, đa dạng thêm các sản phẩm của thị trường BĐS Việt Nam". 

Condotel Nha Trang Plaza

Dự án Condotel Nha Trang Plaza

Bật mí "công thức vàng" phát triển condotel tại Việt Nam

Theo Ths Nguyễn Hữu Trí, để đầu tư thành công một dự án condotel, chủ đầu tư cần lưu ý những đặc điểm về công năng sử dụng, địa điểm đầu tư dự án, thiết kế và tài chính.

Cụ thể, condotel phải mang đầy đủ các đặc thù của cả căn hộ và khách sạn. Tức là phải có hệ thống đặt phòng và các dịch vụ khách sạn khác như hồ bơi, câu lạc bộ sức khỏe, hộp đêm, nhà hàng, cửa hàng, dịch vụ thư tín và dịch vụ phòng 24/24... 

Bên cạnh đó, với chức năng căn hộ, condotel lại cần đầy đủ các tính năng như tiện ích bếp, phòng khách, phòng ngủ… để du khách có thể đi chợ và trải nghiệm phong cách sống như chính ngôi nhà của mình.

“Trong mỗi dự án cụ thể, chủ đầu tư lại cần bố trí condotel ở các tầng cao có cảnh quan đẹp nhằm tăng tính hấp dẫn nhà đầu tư thứ phát. Nếu chủ đầu tư coi yếu tố địa lợi luôn là một trong những nhân tố làm nên giá trị và khả năng thanh khoản của các dự án BĐS, thì đối với condotel, yếu tố địa lợi được coi như là yếu tố quan trọng nhất, mang tính quyết định nhất làm nên sự thành công của chủ đầu tư.

Địa lợi dành cho dự án condotel chính là những địa danh du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng, sầm uất, nhất là những bãi biển đẹp… Đó là lý do mà các condotel đã và đang hình thành ở Việt Nam lại chỉ tập trung chủ yếu ở Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Thuận, Phú Quốc…”, Ths. Nguyễn Hữu Trí nhấn mạnh.

Ngoài những “công thức” về công năng, vị trí, việc đầu tư kinh doanh condotel đòi hỏi chủ đầu tư dự án phải chuẩn bị đủ nguồn tài chính lớn.

Tuy nhiên Ths. Nguyễn Hữu Trí cho rằng, đến thời điểm hiện tại, tài chính vẫn luôn là yếu điểm của nhiều nhà đầu tư Việt Nam, nhất là nhà đầu tư mới khởi nghiệp, chưa có quá trình tích lũy, chưa có thương hiệu, uy tín trên thương trường.

Một “công thức” nữa được Ths. Trí đưa ra để đảm bảo nguồn vốn đầu tư thành công các dự án condotel, đó là ngoài nguồn vốn tự có, từ thị trường trong nước, chủ đầu tư cũng cần quan tâm đến nguồn tài chính từ nhà đầu tư chiến lược, khách hàng đến từ thị trường du lịch nghỉ dưỡng tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc...

Đặc biệt, sẽ là thiếu sót nếu nhà đầu tư không tính đến nguồn tài chính cho dự án từ nguồn kiều hối hàng năm và nhu cầu mua sản phẩm của nhiều người Việt đang làm ăn, định cư ở nước ngoài.

Ngoài ra, theo Ths. Trí, việc hướng thị trường đến nhóm khách hàng thành đạt, giới thượng lưu... hay việc quan tâm đến kiến trúc... cũng là những “công thức” quan trọng trong kinh doanh condotel.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top