Aa

Sắp đến thời của không gian làm việc chung?

Chủ Nhật, 16/04/2017 - 15:42

Sau thành công của không gian làm việc chung DreamPlex tại tòa nhà Miss Áo Dài, DreamPlex đã tiếp tục khai trương cơ sở thứ 2 mang tên DreamPlex 2 tại tòa nhà Dreamplex 195 – quận Bình Thạnh, TP HCM.

Đây là không làm việc chung tiếp theo đánh dấu thành công của doanh nhân Nguyễn Trung Tín khi đi vào khai thác phân khúc mới của thị trường cho thuê mặt bằng văn phòng, nhắm đến đối tượng startups. 

Xu hướng không gian làm việc chung sẽ bùng nổ.

Xu hướng không gian làm việc chung sẽ bùng nổ.

Từ thành công của Dreamplex

Sự mở rộng của Dreamplex cũng là một minh chứng cho xu hướng mới đang hiện hữu ở Việt Nam: Xu hướng đầu tư không gian làm việc chung (co-working space), đáp ứng nhu cầu làm việc tại không gian mở, chia sẻ chi phí và gia tăng cơ hội kết nối lẫn nhu cầu cho thuê văn phòng riêng quy mô nhỏ, đưa nhu cầu cho thuê văn phòng truyền thống phát triển đến một dạng thức khác, đa dạng và linh hoạt hơn. 

Tại TP HCM, Dreamplex là một trong những không gian mở - làm việc chung quen thuộc của các doanh nhân trẻ, nơi mà các startups có thể làm việc, kết nối được với nhiều đối tác và có thể đón nhận được hỗ trợ, hướng dẫn, đào tạo của các doanh nhân dày kinh nghiệm, các chiến lược gia, luật gia...thông qua không gian hội trường dành cho hoạt động giao lưu, hội thảo, tọa đàm, giới thiệu sản phẩm...

Ngoài Dreamplex, TP HCM hiện có khá nhiều co-working space với quy mô khác nhau và đa phần tập trung ở quận 1 hoặc các quận trung tâm của Thành phố: Start, Saigon co working, Citihub, TheVentures, Fablab, PerperHouse, CirCO Coworking Space... 

Diện tích trung bình mỗi không gian thường dao động trên dưới 1.000m2. Giá thuê chỗ tại đây không tính theo mét vuông như văn phòng truyền thống mà tuỳ theo quy mô và nhu cầu sử dụng sẽ có những gói khác nhau.

Đối tượng thuê chính ngoài các đơn vị có nhu cầu “lưu động”, sử dụng hội trường cho các hoạt động sự kiện hoặc không gian làm việc chung, đại đa số khách thuê/ chia sẻ dài hạn văn phòng quy mô nhỏ là startups, các công ty siêu nhỏ ít nhân sự, đại diện văn phòng nước ngoài hoặc tổ chức phi chính phủ...

Trong số các địa chỉ không gian làm việc chung theo dạng mở tại TP HCM, nhiều không gian được còn hướng đến phục vụ nhu cầu thuê/ đặt bàn của các DN ít người, thậm chí chuyên đặt bàn như văn phòng ảo. Một số DN có sẵn tòa cao ốc mở ra góc co-working trước hết cho DN mình, sau đó triển khai như một dịch vụ mới thì xem đây là hoạt động “phát sinh thêm”, không chuyên mô hình co-working space đúng nghĩa. 

Dù vậy, các địa chỉ phục vụ không gian mở đều có hỗ trợ mọi công cụ, tiện nghi cho các tọa đàm, họp mặt, đồ uống tại chỗ...một cách chuyên nghiệp, hiện đại.

Đến sự bùng nổ phục vụ nhu cầu startups

Theo thống kê của CBRE Việt Nam, quý I/2017, ngoài Dreamplex cung cấp thêm một diện tích mặt bằng thuê khá rộng ở phân khúc ngách cho thuê văn phòng riêng biệt này tại TP HCM, Hà Nội cũng có dự án lớn là Toong tại The Oxygen được khai trương. Theo nguồn tin, Dreamplex còn có kế hoạch mở rộng ở cả Hà Nội và Đà Nẵng. 

Bà Dương Thùy Dung, CBRE VN nhận định, động thái đẩy mạnh đầu tư khai thác không gian chung cũng là xu hướng chung đang phát triển ở  Đông Nam Á và mức độ quan tâm, đổ vốn đầu tư của các tổ chức vào phân khúc này ngày càng lớn.

CBRE thống kê một số các vụ đầu tư cỡ lớn có thể kể đến là: Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore đầu tư vào start-up không gian làm việc chung 5Lmeet của Trung Quốc; SoftBank, Tập đoàn công nghệ viễn thông khổng lồ của Nhật, chuyên đầu tư các công ty công nghệ, viễn thông và các startup trên khắp thê giới cũng đang xem xét đầu tư hơn 4 tỷ USD vào WeWork. Đây là 1 trong những công ty được đánh giá có giá trong top 11 startup hàng đầu của thế giới và là công ty đã biến những “ý tưởng viễn vông” khi kinh doanh không gian làm việc chung trở thành xu hướng thuê văn phòng chia sẻ lan rộng khắp thế giới.

Joneslanglasalle (JLL Việt Nam) mới đây cũng cho biết VN có khoảng hơn 40 không gian co-working chuyên nghiệp tính đến hiện nay. Con số này được dự báo sẽ tăng lên đáng kể khi với đặc thù là chi phí sinh hoạt thấp, lực lượng lao động kỹ thuật trẻ cùng mạng lưới công nghệ số ở Đông Nam Á đang ngày càng trở nên hấp dẫn các công ty khởi nghiệp và dân công nghệ hay di chuyển, nhu cầu co-working của VN thực sự sẽ rất lớn.  

Trên toàn Đông Nam Á, Regina Lim, Giám đốc bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Thị trường vốn của JLL dự báo: "Đến năm 2030, không gian co-working sẽ tăng từ 10% lên 15% trên tổng nguồn cung văn phòng ở Đông Nam Á, so với con số hiện nay chỉ có 1% đến 5%."Điều đó có nghĩa rằng cuộc chiến giành quỹ đất ở các không gian quy mô vừa và nhỏ tại các khu vực trung tâm, các đô thị lớn ở VN như TP HCM, Hà Nôi, Đà Nẵng, sẽ không còn dừng ở mức nhiệt hiện tại, dù nhiệt độ cạnh tranh hiện nay đã rất nóng. Và điều đó cũng sẽ tác động không nhỏ đến bức tranh cho thuê văn phòng truyền thống ở các mặt bằng quy mô vừa và nhỏ, đặc biệt các dự án ngoài khu vực trung tâm vốn có đặc thù chuyển dịch khách thuê khi nền kinh tế khởi sắc”.

Theo thống kê của CBRE Việt Nam, quý I/2017, ngoài Dreamplex cung cấp thêm một diện tích mặt bằng thuê khá rộng ở phân khúc ngách cho thuê văn phòng riêng biệt này tại TP HCM, Hà Nội cũng có dự án lớn là Toong tại The Oxygen được khai trương.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top