Aa

Sắp xếp lại vườn nhà theo nguyên tắc "càng ít càng nhiều" KonMari Nhật Bản

Thứ Hai, 02/10/2017 - 06:30

Sắp xếp và tu sửa vườn nhà theo phong cách KonMari để có thể tận tưởng không gian ngoài trời nhiều hơn.

Có thể bạn đã từng nghe về chuyên gia bố trí người Nhật Marie Kondo và qcuốn sách bán chạy nhất của cô về cách sắp xếp lại căn nhà. Những mẹo sắp xếp, gấp quần áo như gấp giấy và triết lý chỉ giữ những đồ vật làm ta vui thích đã tạo nên một cơn sốt trên thế giới. Vậy áp dụng nó vào vườn tược thì sao?

Không gian ngoài trời có thể dễ dàng trở nên lộn xộn bới các dụng cụ, chậu cảnh, cây trồng mà nhẽ ra nên được chăm sóc và sắp xếp. Để có một khởi đầu mới, hãy làm theo 7 bài học từ phương pháp KonMari sau đây để chăm sóc lại khu vườn ngoài trời.

1. Giữ lại những đồ tươi sáng

Trước tiên, Kondo khuyên rằng bạn nên xem xét từng đồ vật và tự hỏi: “Chúng có đem lại niềm vui không?”

Nếu nó không và cũng không thực sự hữu ích lắm, hãy vứt bỏ chúng. Mặc dù ban đầu chúng ta sẽ thấy hơi phí phạm, nhưng sau đó sẽ thích nghi dần.

Ở không gian ngoài trời, hãy phân loại và đánh giá các dụng cụ, phụ kiện sân vườn, vật liệu, đồ đạc và cả cây cối. Hãy đóng góp cho cộng đồng những đồ vật còn tốt, những vật liệu xây dựng còn sót lại và những loại cây khỏe mạnh mà bạn không thích nữa.

Sau cùng, hãy tạo ra một không gian thoáng đãng với những vật dụng mà bạn thực sự thích, chẳng hạn như một bình nước tưới đơn giản.

2. Sắp xếp theo loại, không phải theo khu vực

Mặc dù nhiều người trong chúng ta thường dành nhiều thời gian để giải quyết từng khu vực riêng biệt – như là sắp xếp nhà kho – nhưng Kondo lại đưa ra một cách tiếp cận khác. Cô ấy khuyên nên sắp xếp đồ đạc theo loại, dụng cụ, đồ chưa, đồ dùng theo mùa – thay vì theo khu vực phòng (vườn).

Có thể đồ đạc cùng loại sẽ rải rác ở nhiều nơi khác nhau, và cách tốt nhất để đánh giá và thanh lọc là theo nhóm. Chẳng hạn, bạn thu lại tất cả những loại chậu cùng một chỗ và xử lý cùng một lúc, bỏ những cái giống nhau hoặc những cái bạn không dùng nữa.

3. Bỏ đi những đồ “nếu như” và “lúc nào đó”

Đã đến lúc chúng ta vứt bỏ những cái cây đang héo mòn và dọn sạch cả những mảnh vụn của những dự án chưa hoàn thành. Hãy dành thời gian để xem xét những cây trồng đang héo dần – thay thế những cây ăn quả kém chất lượng và bỏ đi những cây trông ốm yếu.

4. Xếp những đồ dùng còn lại vào chung một nơi

Sau khi đã tái chế và quyên góp những thứ bạn không dùng, hãy xếp những đồ dùng hữu ích mà bạn giữ lại và đem chúng xếp vào một nơi cụ thể để có thể dễ dàng sử dụng khi cần. Kondo khuyên rằng bạn nên cất những đồ dùng bạn hay dùng ở một nơi dễ thấy, thay vì để nó trong thùng đồ. Lý tưởng nhất là bạn cất đồ ở nơi bạn dễ lấy chúng như lúc cất chúng đi.

Sắp xếp lại mọi thứ từ đầu sẽ khiến bạn dễ dàng tìm kiếm chúng trong tương lai. Chẳng hạn, nơi để thùng rác phù hợp nhất là cạnh đường phố, đặt cạnh tường hoặc hàng rào thấp. Để thùng vào một vị trí cố định để việc cầm chúng đi chỗ khác dễ dàng hơn và mất ít công sức hơn.

5. Xác định lại phong cách cho vườn nhà

Đến lúc này, không gian ngoài trời của bạn trông thoáng và sạch sẽ hơn ban đầu. Tận dụng điều đó, hãy suy nghĩ về cách bạn trồng vườn trong tương lai, sắp xếp đồ đạc và phong cách tổng thể mà bạn muốn. Có lẽ đây là lúc để tỉa những cây trưởng thành để có tầm nhìn thoáng đãng hơn, hoặc sơn mới đồ đạc với một màu sắc dễ chịu hơn.

Để thay đổi cảm giác mà không làm lộn xộn khu vườn, hãy thử sắp xếp lại nội thất ngoài trời theo hướng mới, hoặc sơn một lớp sơn mới với màu sắc đặc biệt. Chẳng hạn như sơn hai chiếc ghế Adirondack này màu xanh chanh và đặt kế bức tường xanh cô ban, chúng sẽ mang lại sức sống mới cho khu vườn.

6. Giữ gìn những đồ vật bạn có

Cách tốt nhất để tránh việc mua thêm dụng cụ, nội thất và thùng chứa là giữ gìn những cái bạn đang có. Kondo khuyến khích độc giả tôn trọng với tài sản của mình như là một vật thể sống – nâng niu những dụng cụ mà bạn sử dụng. Mặc dù đây có thể là một bước tiến khác, nhưng làm theo lời khuyên của Kondo để bạn chú ý chăm sóc dụng cụ của mình hơn, như là bôi dầu lên thân xẻng, mài dao và phủi bụi khỏi chậu cây.

7. Nhớ rằng “càng ít thì càng nhiều”

Khu vườn ngoài trời của bạn trông sẽ tuyệt vời hơn một khi bạn đã phân loại và sắp xếp chúng. Hãy tận hưởng không gian mở, thoáng đãng của vườn nhà và chống lại sự cám dỗ muốn lấp đầy chúng. Trước khi trồng thêm loại cây mới hay đặt mua một số phụ kiện, hãy nhớ đến triết lý cơ bản mà Kondo nói, chỉ mua về những vật dụng bật lên sự vui tươi, tươi sáng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top