Aa

Sau hơn nửa năm trì trệ, thị trường nhà ở Mỹ có dấu hiệu hồi phục

Thứ Hai, 03/12/2018 - 08:01

Cho dù chịu nhiều áp lực về tài chính, nhu cầu mua nhà của người dân Mỹ đã bắt đầu tăng nhẹ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo báo cáo mới đây nhất của Hiệp hội Bất động sản Mỹ, doanh số bán nhà ở tại nước này đã tăng lần đầu tiên sau 6 tháng giảm liên tiếp. Trong đó, số những căn nhà được đổi chủ (bao gồm nhà riêng và căn hộ chung cư) đã tăng 1,4% trong tháng 10 để lên mức 5,22 triệu căn.

Ông Lawrence Yun, chuyên gia phân tích kinh tế của Hiệp hội Bất động sản Mỹ, cho rằng sở dĩ hiện tượng này xảy ra là do nguồn cung nhà ở đã bắt đầu tăng trở lại. Nguồn cung nhà trên thị trường Mỹ hiện được ước tính ở mức 1,85 triệu căn, cao hơn 50.000 căn so với cùng kỳ năm ngoái. Với mức nhu cầu hiện nay, người mua nhà Mỹ sẽ sử dụng hết nguồn cung này trong vòng hơn 4 tháng.

Giá nhà ở tại Mỹ hiện đạt mức trung bình 255.400 USD, cao hơn 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ 80 liên tiếp, giá nhà ở nước này tăng. Tuy nhiên, theo ông Lawrence Yun: "Giá nhà nhiều khả năng sẽ bị kìm lại một phần do các nhà thầu đẩy mạnh tiến độ thi công, phần khác vì mùa đông luôn là thời điểm có ít người đi tìm mua nhà hơn".

Nhu cầu về các khoản vay trả góp mua nhà thời hạn 30 năm tại Mỹ đã giảm trong tháng 10 xuống còn mức 83%. Người có nhu cầu mua nhà ở nước này đang gặp nhiều khó khăn vì lãi suất cho vay đang trong đà tăng. Nhiều chuyên gia đã lên tiếng yêu cầu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nhảy vào cuộc giải quyết vấn đề này bằng cách xem xét lại chính sách thắt chặt điều kiện cho vay.

23% số giao dịch mua nhà thành công sử dụng tiền mặt, hầu hết trong số này là những cá nhân căn hộ để ở. Cũng trong số giao dịch mua nhà thành công chỉ có 3% là các vụ thanh lý, giảm 1% so với tháng 10/2017.

Giá trung bình của nhóm nhà riêng hiện ở mức 257.900 USD/căn. Tuy tăng so với tháng 9 vừa rồi, con số này vẫn chưa thể bằng với mức điểm hồi năm ngoái. Ngược lại, giá trung bình của nhóm căn hộ chung cư, đặc biệt là các căn hộ cao cấp, giảm nhẹ xuống còn 257.600 USD/căn.

Vấn đề lớn nhất hiện nay của thị trường nhà ở Mỹ là giá nhà cùng chi phí vay lãi tăng quá nhanh, lấn át tác động tích cực của thị trường việc làm và nền kinh tế vĩ mô. Tuy vậy, hoạt động thị trường trong tháng 10 vừa qua có thể là một dấu hiệu cho thấy vấn đề nói trên đang dần đi đến điểm tự cân bằng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top