Aa

Sẽ khởi tố những công ty thao túng giá chứng khoán

Thứ Tư, 23/01/2019 - 20:11

Theo ông Phạm Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, để thị trường hoạt động minh bạch, hiệu quả thì những "con sâu" phải được xử lý…

dfbgd

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Trao đổi với báo giới về công tác điều hành thị trường chứng khoán năm 2019, ông Phạm Hồng Sơn cho biết, sau Tết Nguyên đán, Ủy ban Chứng khoán sẽ xử lý một vài vụ thao túng giá, giao dịch nội gián trong lĩnh vực chứng khoán.

Ông Sơn cho biết, trong quá trình điều tra vụ án và xử lý, Ủy ban Chứng khoán đều xem xét trách nhiệm của môi giới và cả công ty chứng khoán có việc thỏa thuận với khách hàng hay không? Hồ sơ nào có dấu hiệu phạm tội hình sự thì Ủy ban Chứng khoán sẽ chuyển ngay cho cơ quan công an.

Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông tin: Bộ Tài chính và Bộ Công an đã có thông tư liên tịch về vấn đề xử lý vi phạm trên thị trường chứng khoán, chứng tỏ sự quyết tâm của lãnh đạo 2 Bộ.

"Một mình Ủy ban Chứng khoán không xử lý hết được vì có những vụ liên quan đến hình sự và luật về hình sự đã có 5 hành vi liên quan phải xử lý trong lĩnh vực chứng khoán", ông Sơn nhấn mạnh.

"Quan điểm của chúng tôi là phải xử lý, răn đe, đưa thị trường vào nền nếp. Đây là vấn đề rất nhức nhối. Để thị trường hoạt động minh bạch, hiệu quả thì những "con sâu" phải được xử lý", ông Sơn khẳng định.

Tính tới hết ngày 31/12/2018, Uỷ ban Chứng khoán đã xử phạt hành chính đối với 397 trường hợp vi phạm với tổng tiền phạt là 21 tỷ đồng. Các trường hợp bị xử phạt bao gồm 78 tổ chức phát hành, công ty đại chúng, tổ chức niêm yết; 9 cá nhân có hành vi thao túng, tạo cung cầu giả; 287 cổ đông lớn, cổ đông nội bộ, người có liên quan; 23 tổ chức kinh doanh chứng khoán, gồm 14 công ty chứng khoán và 9 công ty quản lý quỹ.

Theo Bộ luật Hình sự, các hành vi được coi là thao túng thị trường chứng khoán được quy định rõ hơn trước. Đó là nếu đối tượng vi phạm thu lợi bất chính từ 500 triệu đồng hoặc gây thiệt hại cho nhà đầu tư từ 1 tỉ đồng trở lên.

Về chế tài xử phạt, cá nhân phạm tội bị phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 4 tỉ đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến tối đa 7 năm.

Đối với pháp nhân sẽ bị phạt tiền từ 2 tỉ đồng đến tối đa 10 tỉ đồng, ngoài ra còn bị cấm kinh doanh, cấm hoạt động, cấm huy động vốn; đình chỉ vĩnh viễn toàn bộ hoạt động nếu được thành lập chỉ để thực hiện các hành vi tội phạm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top