Aa

Sẽ sửa đổi Luật chứng khoán!

Thứ Năm, 23/08/2018 - 03:20

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chính phủ sẽ chỉ đạo và ban hành chiến lược về phát triển thị trường chứng khoán, ngân hàng để có thể tái cơ cấu mạnh mẽ. Sắp tới sửa đổi luật chứng khoán, tái cơ cấu mạnh thị trường chứng khoán kể cả sàn giao dịch HOSE và HNX.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh:VNE

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh:VNE

Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam (ViEF) chuyên đề Vốn – Tài chính sáng 21/8, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ kết thúc bằng một bài "thu hoạch" trong đó có phần đề cập đến định hướng phát triển cho thị trường chứng khoán.

Xem xét cơ cấu lại VN-Index

Phó Thủ tướng cho biết trong lộ trình, Chính phủ sẽ tiếp tục phát triển thị trường trái phiếu Chính phủ nhằm huy động vốn cho nền kinh tế khi Việt Nam. Bên cạnh đó, cần cơ cấu lại các khoản nợ công.

Chính phủ cũng sẽ tiếp tục phát hành trái phiếu Chính phủ theo hướng dùng trái phiếu lãi suất thấp thay thế cho trái phiếu đáo hạn lãi suất cao, hoặc phát hành mới trái phiếu kỳ hạn dài thay thế kỳ hạn ngắn. Đồng thời cơ cấu lại vay trong và ngoài nước để giảm khoản vay nước ngoài tăng vay trong nước.

Với trái phiếu doanh nghiệp, đa dạng hóa sản phẩm. Ngay cả thị trường phái sinh cũng cần đa dạng hóa hơn nữa và qua đó xem xét cơ cấu lại VN-Index để mang tính đại diện hơn cho thị trường.

Nhắc lại mục tiêu Việt Nam có thể lọt danh sách đánh giá thị trường chứng khoán mới nổi trong hai năm tới của lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà Nước, Phó Thủ tướng chỉ đạo cần kiên trì xây dựng thị trường chứng khoán bền vững, lành mạnh.

Chính phủ sẽ chỉ đạo và ban hành chiến lược về phát triển thị trường chứng khoán, ngân hàng để có thể tái cơ cấu mạnh mẽ. Sắp tới sẽ sửa đổi luật chứng khoán, tái cơ cấu mạnh thị trường chứng khoán kể cả sàn giao dịch HOSE và HNX.

Hiện Chính phủ đã ban hành Quyết định 1191 về phát hành trái phiếu Chính phủ và chỉ đạo Bộ Tài chính trong đó có Dự thảo Nghị đinh 90 về thị trường chứng khoán.

"Thông điệp của Chính phủ là kiên quyết để Việt Nam sớm là công nhận thị trường chứng khoán mới nổi", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Cần có nhà đầu tư chuyên nghiệp

Về phần trình bày chung của các diễn giả nước ngoài, Phó Thủ tướng cho rằng: "Có vẻ Chính phủ đang điều hành đúng, kể cả vấn đề kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ các vướng mắc nguồn vốn...".

Các đánh giá và xếp hạng các tổ chức quốc tế cho thấy rõ điều này. Đặc biệt trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, Fed liên tục tăng lãi suất, USD xu hướng tăng mà Việt Nam vẫn giữ vững ổn định và được nâng hạng tín nhiệm là điều tích cực, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Về tái cấu trúc thị trường tài chính, Việt Nam hiện nay được cấu thành bởi thị trường vốn và tiền tệ, trong đó ngân hàng giữ vai trò chủ đạo. Mặc dù thị trường chứng khoán và các định chế phi ngân hàng có nỗ lực nào đó phát triển tích cực, nhưng vẫn đang mất cân bằng. Để giải quyết vấn đề này, Phó thủ tướng nhận định, cần tăng vai trò của định chế phi ngân hàng, một vấn đề nữa là giải quyết tốt thị trường vốn và thị trường tiền tệ.

Ví dụ nhiều nhà đầu tư nước ngoài mong muốn Chính phủ bảo lãnh thị trường tiền tệ vì trước đây thị trường Việt Nam không đáp ứng được. Do đó Chính phủ quyết định chỉ có những công trình rất quan trọng Chính phủ mới bảo lãnh chuyển đổi ngoại tệ, nhưng cũng chỉ ở mức 30%, còn các trường hợp khác các doanh nghiệp phải tự giải quyết…

Về việc có cần thiết phải lập thị trường cổ phiếu riêng cho các nhà đầu tư tổ chức hay không, Phó Thủ tướng cho rằng: "Điều quan trọng lúc này là cần có nhà đầu tư chuyên nghiệp, có tổ chức, không cần phân biệt là tư nhân hay quỹ đầu tư lớn, tất nhiên, việc có một sàn giao dịch riêng cũng là vấn đề mà chúng ta cần nghiên cứu".

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh sự minh bạch, công khai trong thị trường, hệ thống giám sát nội địa. Quan trọng phải có hệ thống quản trị tốt, tăng cường giám sát đồng thời siết chặt lại thị trường theo hướng tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tham gia thị trường ổn định, có tổ chức và nâng cao hoạt động của thị trường.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top