Aa

Sẽ xử lý dứt điểm 132 nhà “siêu mỏng, siêu méo” trong quý I/2018

Thứ Năm, 07/12/2017 - 19:30

132 nhà "siêu mỏng, siêu méo" tồn tại trên 12 năm tại Hà Nội sẽ được các sở liên ngành trình UBND thành phố phương án giải quyết trong quý I/2018.

Đó là khẳng định của Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội – Lê Văn Dục tại buổi chất vấn sáng 6/12, kỳ họp thứ 5, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV.

Ngoài 132 công trình siêu mỏng, siêu méo tồn tại trên 12 năm, 56 trường hợp tồn tại ở giai đoạn 2014 - 2016 thì năm 2017 khi thi công tuyến vành đai 3 ở đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội tiếp tục phát sinh 8 trường hợp mới.

Tại buổi chất vấn, Đại biểu Đoàn Việt Cường, tổ đại biểu Mê Linh nêu ý kiến, 132 công trình "siêu mỏng, siêu méo" vi phạm lâu năm tại các quận Ba Đình, Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy... trong khi còn nhiều quận chưa xử lý dứt điểm các tồn tại cũ thì nhiều quận khác lại để phát sinh các vi phạm mới trong xây dựng nhà "siêu mỏng, siêu méo". Đại biểu đề nghị Sở Xây dựng và các quận như Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, Đống Đa… trả lời nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp xử lý cụ thể.

Những công trình

Những công trình "siêu mỏng, siêu méo" tồn tại nhiều năm gây mất mỹ quan đô thị.

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Xây Dựng Lê Văn Dục cho biết, Sở Xây dựng phân chia làm 3 nhóm, trong đó nhóm 1 là nhóm tồn tại lâu năm gồm 132 công trình "siêu mỏng, siêu méo" đã tồn tại trên 12 năm (trục Văn Cao, Kim Mã, Nguyễn Chí Thanh, Đào Tấn, Thanh Nhàn...).

“Sau khi kiểm tra, chúng tôi nhận thấy có nhiều nhà sinh sống, kinh doanh đã lâu, kết cấu nhà ở tốt song nếu không xử lý thì sẽ trở thành những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo “treo”. Dù vậy, việc thu hồi cũng rất khó, trong năm 2017 chỉ giải quyết được 16 trường hợp tồn tại, đó là những trường hợp dễ còn bây giờ còn những trường hợp không thể hợp khối", ông Lê Văn Dục cho biết.

Nhóm thứ hai là 54 trường hợp cao lênh khênh, mỏng và xấu nhìn rất phản cảm như ở Đào Tấn sẽ được đề xuất kiên quyết thu hồi.

Nhóm ba gồm 18 trường hợp có thể chỉnh trang, sửa chữa lại được. Theo ông Dục, UBND các quận cần đề xuất và hướng dẫn người dân chỉnh trang theo đúng quy chuẩn, đảm bảo số tầng... để có thể ổn định sinh sống.

Với 5 - 6 trường hợp chỉ có diện tích 5 - 10m2 và so với ngưỡng còn thiếu 5 - 10m2 thì kiên quyết thu hồi và không để phát sinh thêm.

"Chúng tôi khẳng định, đối với việc xử lý 132 trường hợp tồn tại lâu năm và 56 trường hợp (phát sinh từ 2014 - 2016), các Sở ngành cùng với các quận huyện đã công phu xây dựng các phương án để kiên quyết thực hiện", ông Lê Văn Dục nói.

Về tiến độ thực hiện, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nhấn mạnh: “Sở phấn đấu trong quý I/2018 sẽ tham mưu xử lý kiên quyết, dứt điểm 132 công trình này. Riêng 8 trường hợp vi phạm hai bên tuyến đường Phạm Văn Đồng, Sở và các cơ quan liên quan sẽ có phương án xử lý ngay trong tháng 12”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top