Aa

Shophouse Hà Nội: Miếng bánh ngon nhưng còn khiếm tốn

Chủ Nhật, 10/03/2019 - 21:00

Mặc dù được đánh giá là dòng sản phẩm sinh lời tốt nhưng theo giới đầu tư, lượng cung của shophouse vẫn còn đang khá “khiêm tốn”. Phân khúc này hiện đang tập trung ở các vùng ven Hà Nội.

Sức hút của shophouse Hà Nội

Trở thành một trong những dòng sản phẩm bất động sản đắt khách, các dự án shophouse ở Hà Nội hiện đang chủ yếu tập trung ở khu vực ven đô như Gia Lâm, Long Biên, Hoài Đức... Thị trường shophouse ở Gia Lâm đang diễn ra khá sôi động với các dự án tiêu biểu như shophouse thuộc Vincity, Lan Viên Villas thuộc KĐT Đặng Xá (Gia Lâm). Ngoài ra còn có dự án Eastern Park  - Hà Nội Garden City (Long Biên).

Theo khảo sát, giá các căn shophouse dao động từ khoảng 50 – 150 triệu đồng/m2, tùy thuộc vào vị trí và thương hiệu của chủ đầu tư. Tại VinCity, mức giá các căn shophouse rơi vào mức 100 – 150 triệu đồng/m2, tại Estern Park là  60 – 75 triệu đồng/m2 và Lan Viên Villas – KĐT Đặng Xá là 50 – 60 triệu đồng/m2,...

Ông An Xuân Lộc (Trưởng phòng kinh doanh tại Hùng Vương Land) cho hay, các sản phẩm shophouse mới chỉ tập trung tại những dự án có quy mô vừa và lớn, nơi hạ tầng đồng bộ. Số lượng phân khúc này chiếm khoảng 1 – 5% lượng sản phẩm của dự án.

Đánh giá về tiềm năng của dòng sản phẩm này, ông An Xuân Lộc cho hay: “Shophouse là một loại hình bất động sản đang hấp dẫn nhà đầu tư. Trong khi nhu cầu của nhà đầu tư lớn thì lượng shophouse cung ra thị trường còn khiêm tốn. Do đó có tình trạng chuyển nhượng nhiều lần từ nhà đầu tư này sang nhà đầu tư khác. Việc chuyển nhượng như vậy đã đẩy mức giá shophuse lên cao”.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Lý giải về sức hút của shophouse, ông Nguyễn Văn Hai, Tổng giám đốc P.Land cho rằng: “Shophouse là loại hình đánh vào nhu cầu ở thật của khách hàng. Mặc dù dòng sản phẩm này ở ven Hà Nội nhưng lại có tiềm năng tốt vì giá cả phù hợp và đặc biệt trong tương lai sẽ mang tới cơ hội sinh lời cao. Một căn hộ nhà phố khoảng 50 – 60m2, 5 tầng có mức giá 5 – 7 tỷ đồng, phù hợp với túi tiền của người có thu nhập khá - tốt. Những căn shophouse đánh vào tâm lý thích sổ đỏ vĩnh viễn, không bị ràng buộc với chủ đầu tư, diện tích mặt sàn có thể cơi nới".

Ông Hai nhấn mạnh: "Nhà phố thực chất là một dòng sản phẩm không phụ thuộc vào chu kỳ lên xuống của thị trường bất động sản bởi nó đánh vào nhu cầu ở thực. Khi thị trường biến động thì xu hướng nhu cầu thực càng đẩy lên cao”.

Tỷ suất sinh lời tốt

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), năm 2018, phân khúc shophouse có doanh thu từ cho thuê lên tới 9 -10%/ năm, giá trị sử dụng có thể vừa ở lại vừa kinh doanh. Các shophouse thường được đặt ở những vị trí trung tâm của dự án, trên các tuyến đường giao thông lớn. Báo cáo của VNREA cũng cho biết, do nguồn cung khan hiếm nên shophouse có tính thanh khoản cao so hơn hẳn so với các loại hình sản phẩm chung cư hay một số kênh đầu tư khác.

Cũng theo ông An Xuân Lộc, tỷ suất sinh lời hiện tại của shophouse tại Hà Nội ở mức khá cao và ổn định. “Thông thường, so với giá gốc ban đầu khi bắt đầu triển khai dự án đến khi hoàn thiện, giá tăng từ 1- 2%/tháng. Một số shophouse có vị trí tốt, dự án lớn có thể tăng từ 5 – 10% trong 4 – 5 tháng. Cá biệt có những trường hợp tại các căn shophouse đang gây “sốt” trên thị trường, khi chuyển nhượng sản phẩm, nhà đầu tư ban đầu đã có thể tăng lãi lên tới 15% so với tổng giá trị căn hộ”.

Giới đầu tư cho rằng, những căn shophouse thu hút khách hàng bởi nó vừa đáp ứng nhu cầu ở lại vừa có thể kinh doanh tạo ra dòng tiền ổn định. Đặc biệt, đây là dòng sản phầm nằm tại các vị trí trung tâm, thuộc trục đường giao thông chính nên về lâu dài, shophouse được dự đoán sẽ còn tiếp tục gia tăng giá trị. Đặc biệt, với sản phẩm shophouse nằm tại các dự án thuộc chủ đầu tư uy tín, hoặc dự án đã đi vào hoạt động, mật độ dân cư đông đúc, biên độ sinh lời còn có thể cao hơn nữa.

“Năm 2018, dòng sản phẩm shophouse đã có lực hút lớn trên thị trường. Tuy nhiên, hiện tại, nguồn cung shophouse vẫn còn khiêm tốn, chưa đa dạng. Do đó, năm 2019, đây sẽ là phân khúc được nhà đầu tư săn đón và tìm kiếm mạnh mẽ” – ông An Xuân Lộc nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top