Aa

Siêu dự án Diamond Alnata: Gamuda Land huy động vốn trái phép?

Thứ Sáu, 19/10/2018 - 06:01

Siêu dự án Diamond Alnata vẫn là bãi đất trống, chưa có giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư Gamuda Land đã rao bán rầm rộ, ký hợp đồng mua bán với hàng trăm khách hàng nhằm huy động vốn trái phép.

Một số khách hàng phản ánh đến VTC News về sự "mập mờ" của Dự án Khu đô thị Celadon City (toạ lạc số 88, đường N1, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP.HCM) do Gamuda Land (Nhà đầu tư và phát triển khu đô thị đến từ Malaysia) làm chủ đầu tư.

Theo phản ánh của các khách hàng, chủ đầu tư Gamuda Land đang có dấu hiệu huy động vốn trái phép tại khu căn hộ Diamond Alnata khi thực hiện việc "bán nhà trên giấy", đẩy rủi ro về phía khách hàng. Nhiều khách hàng lo lắng, liệu "xuống tiền" tại dự án có thực sự an toàn? Có nguy cơ bị chủ đầu tư "úp sọt" hay không?

Để làm rõ những mập mờ trên, PV VTC News đã thâm nhập, tìm hiểu về dự án.

Phối cảnh siêu dự án Diamond Alnata của Gamuda Land.

Phối cảnh siêu dự án Diamond Alnata của Gamuda Land.

Được biết, dự án Khu đô thị Celadon City gồm 3 khu căn hộ chính: Khu Ruby Precinct đã bàn giao; khu Cao cấp Emerald Precinct bàn giao nhà từ quý III/2019 và cuối cùng là khu Diamond Precinct, được xem là phân khúc cao cấp nhất tại Celadon City.

Khu Diamond Precinct có tổng diện tích 13,3ha được chia ra làm 3 phân khu căn gộ gồm: Diamond Alnata, Diamond Brilliant và Diamond Centery. Khu căn hộ Diamond Alnata đang khiến nhiều khách hàng lo ngại có quy mô với tổng 8 tháp, gồm 1344 căn hộ và shophouse.

Để "mê hoặc" khách hàng, Gamuda Land đã không ngần ngại sử dụng những từ có "cánh" tô hồng dự án như: "Tại Diamond Alnata sẽ có những thanh âm trong trẻo hòa cùng từng nhịp sống, một bản giao hưởng tuyệt vời giữa con người và thiên nhiên. Thành phố đô thị xanh hàng đầu xu thế là đây, là nơi sở hữu những tiện ích toàn diện hướng đến sự viên mãn trường tồn, là nơi yêu thương ấp ủ tâm hồn...".

Gamuda Land ví rằng, Diamond là sự kết hợp tổng hoà của 3 viên kim cương đắt giá nhất, mang những nét đặc trưng đại diện cho những gia chủ xứng tầm mới sở hữu được.

Quả vậy, bằng phương thức đánh vào cảm xúc để "chiêu dụ" khách hàng, chỉ trong vòng thời gian ngắn, Gamuda Land đã giao dịch gần hết sản phẩm tại khu căn hộ, trong khi dự án vẫn... chỉ là bãi đất trống.

Khu căn hộ Diamond Alnata đang khiến nhiều khách hàng lo ngại có quy mô với tổng 8 tháp, gồm 1344 căn hộ và shophouse.

Khu căn hộ Diamond Alnata đang khiến nhiều khách hàng lo ngại có quy mô với tổng 8 tháp, gồm 1344 căn hộ và shophouse.

Cụ thể, theo ghi nhận thực tế của PV VTC News, hiện Dự án Khu căn hộ Diamond Alnata vẫn chỉ là bãi đất trống, được bao học bởi biển hiệu quảng cáo. Bên trong cỏ mọc um tùm, chưa có dấu hiệu sẽ thi công.

Trong vai khách hàng, PV tìm đến khu nhà mẫu của dự án với ý định mua căn hộ tại khu Diamond Alnata. Tại đây, nhân viên của Gamuda Land thông tin, hiện dự án đã bán hết căn 2 phòng ngủ, chỉ còn khoảng 40 căn 3 phòng ngủ, nếu không "nhanh tay" thì sẽ không có cơ hội sở hữu.

"Diamond Alnata thuộc khu căn hộ cao cấp nhất tại Celadon City nên rất hút khách hàng, dự án được mở bán hồi tháng 9 rồi. Hiện Diamond Alnata chỉ còn khoảng 40 căn 3 phòng nữa thôi, còn lại đã bán hết, nếu anh chị không nhanh tay thì cũng hết hàng sớm", nhân viên môi giới của Gamuda Land thông tin.

Khi chúng tôi đặt thắc mắc vì sao dự án đã bán hết, nhưng hiện tại vẫn chỉ là bãi đất trống, chưa có dấu hiệu thi công. Nhân viên này cho biết, vì hiện dự án chưa có giấy phép xây dựng nên chưa thể triển khai.

"Anh chị yên tâm, chưa khởi công dự án nhưng bên em đã bán gần hết rồi, ai nhìn toàn bộ dự án cũng yên tâm mà. Do chưa xin được giấy phép xây dựng nên chưa khởi công thôi, đầu tháng 11 sẽ có giấy phép, lúc đấy sẽ khởi công luôn.

Anh chị thấy đấy, có rất nhiều người đang ký hợp đồng mua bán mà. Bây giờ anh chị đặt cọc thì sau 7 ngày sẽ ký hợp đồng mua bán. Tiến độ thanh toán thì sẽ trả dần cho đến lúc nhận nhà", nhân viên này cho hay.

Hiện Dự án Khu căn hộ Diamond Alnata vẫn chỉ là bãi đất trống, được bao học bởi biển hiệu quảng cáo. Bên trong cỏ mọc um tùm, chưa có dấu hiệu thi công.

Hiện Dự án Khu căn hộ Diamond Alnata vẫn chỉ là bãi đất trống, được bao học bởi biển hiệu quảng cáo. Bên trong cỏ mọc um tùm, chưa có dấu hiệu thi công.

Cũng tại buổi thực tế này, PV ghi nhận có rất nhiều khách hàng đang thực hiện việc ký hợp đồng mua bán.

Để làm rõ những vấn đề trên, PV VTC News đã liên hệ làm việc với chủ đầu tư Gamuda Land, trả lời PV, đại diện doanh nghiệp này phủ nhận việc mở bán dự án bằng cách lập lờ "chỉ giới thiệu và công bố dự án chứ chưa mở bán".

"Chúng tôi chưa mở bán, hồi tháng chỉ 9 là buổi lễ công bố dự án. Buổi lễ dành cho những khách hàng thân thiết, đã từng mua dự án nên có đặc quyền được biết trước dự án chứ không phải bán", vị đại diện này cho biết.

Tuy nhiên, khi được PV thông tin rằng đã nắm được hợp đồng mua bán của khách hàng tại dự án, và bảng thống kê số lượng đã bán thì vị này ậm ờ sẽ thông tin sau.

Câu hỏi được đặt ra, liệu những lo lắng của khách hàng có trở thành sự thật khi chủ đầu tư thực hiện việc "bán nhà trên giấy"? Trong khi dự án chưa hề có bất kỳ thủ tục pháp lý nào, vẫn là bãi đất trống nhưng đã bán gần hết, việc huy động vốn trái phép một cách ngang nhiên như vậy cơ quan chức năng biết hay không?

Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi năm 2014: Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Nghị định 76/2015/NĐ-CP và Nghị định 99/2011/NĐ-CP về hợp đồng mẫu bảo vệ người tiêu dùng thì trong lĩnh vực mua bán căn hộ hình thành trong tương lai, chủ đầu tư chỉ được bán khi nào hình thành xong phần móng và phải có quyết định đồng ý của Sở Xây dựng. Trước thời điểm hình thành xong phần móng, chủ đầu tư không được thu bất kì khoản tiền nào ngoài tiền hợp đồng hợp tác kinh doanh chia lợi với cả dự án.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top