Aa

Hẹp van tim biểu hiện như thế nào, có nguy hiểm không?

Thứ Sáu, 08/06/2018 - 14:12

Hẹp van tim là tình trạng van tim không mở hết trong chu kỳ van tim mở, làm hẹp dòng máu chảy trong tim từ hẹp nhẹ, hẹp vừa, đến hẹp nặng, hẹp khít.

Hẹp van tim có nguy hiểm không?

Hẹp van tim là tình trạng các van tim không thể mở ra hoàn toàn. Điều này làm cản trở lưu thông máu qua van gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh. Nguyên nhân khiến các van tim không thể mở ra hoàn toàn là do cấu trúc của các lá van bị biến đổi, chúng có thể dày lên, xơ cứng hoặc hợp nhất lại với nhau.

Hẹp van tim là một bệnh van tim có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm như suy tim, đột quỵ, loạn nhịp tim… (Ảnh minh họa)

 

Hẹp van tim là một bệnh van tim có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm như suy tim, đột quỵ, loạn nhịp tim (Ảnh minh họa)

Tùy theo loại van tim bị hẹp mà có các dạng hẹp van tim tương ứng đó là:

- Hẹp van 2 lá: van 2 lá bị hẹp làm giảm lưu lượng máu từ buồng tim phía trên, bên trái (tâm nhĩ trái) xuống buồng tim phía dưới, bên trái (tâm thất trái).

- Hẹp van 3 lá: van 3 lá bị hẹp làm giảm lưu lượng máu từ buồng tim phía trên, bên phải (tâm nhĩ phải) xuống buồng tim phía dưới, bên phải (tâm thất phải).

- Hẹp van động mạch chủ: là dạng hẹp van nghiêm trọng nhất. Van động mạch chủ hẹp làm cản trở máu lưu thông từ tâm thất trái ra động mạch chủ đi nuôi các cơ quan trong cơ thể.

- Hẹp van động mạch phổi: Van động mạch phổi hẹp làm cản trở máu lưu thông từ tâm thất phải ra động mạch phổi để trao đổi oxy.

Hẹp van tim lâu ngày nếu không được điều trị tốt sẽ làm gia tăng áp lực lên trái tim và làm giảm lưu lượng máu đi nuôi cơ thể, dẫn tới một số biến chứng sau:

- Suy tim: Do tim phải gắng sức để bơm máu qua van bị hẹp, lâu dần cơ tim sẽ trở nên suy yếu.

- Rối loạn nhịp tim: như rung nhĩ, rung thất, nhịp nhanh thất, ngoại tâm thu…

- Biến chứng từ cục máu đông: máu ứ đọng tại buồng tim hình thành nên các cục máu đông, chúng có thể di chuyển đến các mạch máu nhỏ làm tắc nghẽn, gây ra nhồi máu cơ tim (tắc mạch vành tim), đột quỵ (tắc mạch não), thuyên tắc phổi (mạch ở phổi)…

Triệu chứng hẹp van tim

Hẹp van tim có thể được phát hiện qua nhiều triệu chứng (Ảnh minh họa)

Hẹp van tim có thể được phát hiện qua nhiều triệu chứng (Ảnh minh họa)

- Đau ngực

- Ho

- Khó thở: đặc biệt là khi gắng sức.

- Mệt mỏi: tăng lên khi bạn làm việc nặng

- Tim đập nhanh, đánh trống ngực

- Choáng váng, ngất xỉu.

- Sưng mắt cá chân, bàn chân: gặp ở giai đoạn nặng.

Với những triệu chứng như trên, khi phát hiện người bệnh cần đến các bệnh viện thăm khám để được các bác sĩ tư vấn về cách điều trị tránh những hậu quả khó lường nếu để tình trạng hẹp van tim diễn ra quá lâu.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top