Aa

Singapore: Dịch vụ chia sẻ nhà ở vẫn nở rộ dù chính phủ ra sức hạn chế

Thứ Bảy, 14/10/2017 - 06:00

Loại hình cho thuê nhà ở hướng tới đối tượng khách du lịch và khách đến công tác đang lan rộng tại Singapore dù chính phủ nước này đang cố gắng hạn chế.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Airbnb là một ứng dụng kết nối người cho thuê và khách thuê phòng không còn xa lạ trên thế giới và đang dần trở thành “mối đe dọa” với loại hình khách sạn, nhà nghỉ thông thường. Ra đời bởi ý tưởng của những chàng sinh viên tại Mỹ, Airbnb là website kết nối chủ phòng trọ/chủ nhà nhàn rỗi và khách thuê phòng. Tất cả việc thanh toán thông qua thẻ tín dụng. Airbnb kiếm tiền từ thu khoản phí, thường là 3% với chủ nhà và 6-12% với người thuê.

Tại Singapore, mặc dù Airbnb đã bị hạn chế hoạt động nhưng hình thức home-sharing vẫn dần dần phát triển ở quốc gia này, gây ảnh hưởng đến sự sụt giảm của khách sạn và gây ra tình trạng giá thuê phòng khách sạn giảm rõ rệt dù lượng khách du lịch vẫn gia tăng.

Bộ trưởng Bộ Phát triển Quốc gia Lawrence Wong cho biết, đơn vị này đã nhận được 415 khiếu nại về việc dịch vụ cho thuê ngắn hạn tự phát trong 7 tháng đầu năm 2017 đã đạt tới con số 711 thương vụ, tăng những 606 so với năm 2016.

Cơ quan Phát triển Đô thị (URA) cho biết rằng quá trình tham vấn cộng đồng và các cuộc đàm phán riêng giữa các nhà cung cấp dịch vụ khách sạn với Airbnb đã không đạt được sự đồng thuận rõ ràng.

“Vấn đề ở chỗ việc cho thuê ngắn hạn rất phức tạp. Trong khi đó chính phủ vẫn luôn xem xét cẩn thận các biện pháp bảo vệ cho khách du lịch hoặc khách đi công tác có nhu cầu thuê dịch vụ home-sharing này để đảm bảo rằng với số tiền thuê họ bỏ ra, họ không bị ảnh hưởng bởi tiện nghi chưa phù hợp của các khu nhà ở”, URA nói.

Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng chính phủ nên có các biện pháp điều chỉnh hợp lý thay vì ngăn cấm dịch vụ home-sharing. Selana Ling, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và chiến lược kho bạc của tập đoàn ngân hàng nước ngoài Trung Quốc ở Singapore, nói rằng chính phủ có thể áp dụng cách tiếp cận "cho và nhận” trong quản lý ngành này.

Theo bà, chính phủ có thể có nhiều cách tiếp cận tự do hơn. “Bạn có thể tham khảo, thực hiện thử nghiệm một chút và dù có thể xảy ra vấn đề thì bạn cũng có thể tìm cách để giải quyết nó, chứ không nên nói không hoàn toàn với loại hình cho thuê địa điểm lưu trú này”, Selena nhận định.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top