Aa

Sổ đỏ bị thu hồi, cú sốc với bất động sản nghỉ dưỡng

Thứ Năm, 16/05/2019 - 15:18

TP. Đà Nẵng vừa đưa ra phương án thu hồi sổ đỏ có thời hạn lâu dài, đã cấp cho 1 dự án bất động sản nghỉ dưỡng và cấp lại sổ đỏ chỉ còn thời hạn 39 năm.

Đây là một cú sốc với phân khúc này, đặc biệt là những dự án condotel, biệt thự biển được quảng cáo sẽ được cấp sổ đỏ lâu dài.

Trong văn bản báo cáo một số kiến nghị của doanh nghiệp gửi Thủ tướng Chính phủ, mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết Công ty 586 là chủ đầu tư dự án trên đất có mục đích sản xuất - kinh doanh - thương mại - dịch vụ, trong đó có căn hộ condotel tại thành phố Đà Nẵng.

ổ đỏ bị thu hồi, cú sốc với bất động sản nghỉ dưỡng

Sổ đỏ bị thu hồi, cú sốc với bất động sản nghỉ dưỡng

Công ty này phản ánh tình trạng trước đây UBND TP Đà Nẵng và một số địa phương khác đã cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ condotel trên đất có mục đích sản xuất - kinh doanh - thương mại - dịch vụ có thời hạn ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở, tại thời điểm năm 2008.

Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ đã kết luận về việc cấp như trên là sai, gây thất thu ngân sách nhà nước. Để sửa sai, TP Đà Nẵng đã chọn phương án cấp lại sổ đỏ cho người mua căn hộ condotel trên đất, thay thế cho sổ đỏ có thời hạn ổn định lâu dài được cấp từ năm 2008. Theo quy định của Luật đất đai, thời hạn sử dụng của người mua nhà ghi trên sổ đỏ chỉ còn là 39 năm (Dự án đã đưa vào sử dụng 11 năm, tính từ năm 2008).

Trước đó, trả lời VietNamNet về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, cho người mua condotel, Sở Tài nguyên – Môi trường TP Đà Nẵng cho biết, trên địa bàn TP Đà Nẵng hiện nay, Sở chưa lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất thời hạn lâu dài, đối với các dự án condotel.

Mặc dù vậy, nhiều dự án trên địa bàn thành phố này vẫn được môi giới quảng cáo là condotel được cấp sổ đỏ, sở hữu lâu dài. Đơn cử là condotel Hòa Bình Green Đà Nẵng…

Đáng chú ý, theo thông tin từ giới địa ốc, đã có những dự án condotel ở Khánh Hòa, Bình Định được cấp sổ đỏ, sở hữu lâu dài. Tuy nhiên, đã nhiều tháng sau khi VietNamNet đề nghị cơ quan chức năng các tỉnh này cung cấp thông tin liên quan, nhưng vẫn không nhận được phản hồi.

Bình luận về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA nói rằng, hiện tại một số địa phương họ có cấp “sổ hồng” hay “sổ đỏ” lâu dài, không hình thành đơn vị ở, cho một số dự án condotel, nhưng làm điều đó là trái luật. Không có “sổ đỏ” nào được phép ghi là “sổ đỏ” ổn định lâu dài, mà không hình thành đơn vị ở.

Sổ đỏ ổn định lâu dài chỉ cấp cho 2 đối tượng, một là đất ở, 2 là đất theo dạng nghĩa trang. Còn các loại đất thương mại dịch vụ, khách sạn, đất công nghiệp... thì sổ đỏ đều có thời hạn hết.

Tuy nhiên, một số địa phương “xé rào” và cấp một vài sổ đỏ ổn định lâu dài, mà không hình thành đơn vị ở cho condotel. Tất cả những trường hợp đó đã bị “thổi còi” vì thực hiện không đúng quy định của pháp luật.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top