Aa

Sổ đỏ – “Gót chân Asin” của bất động sản nghỉ dưỡng

Thứ Sáu, 13/10/2017 - 12:56

Trong vòng 2 năm trở lại đây, condotel là loại hình được phát triển và giao dịch mạnh mẽ bậc nhất của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, những hạn chế về pháp lý đang khiến quyết định đầu tư vào condotel cần rất nhiều cân nhắc và sự am hiểu thị trường kỹ lưỡng.

Bùng nổ đầu tư

Du nhập vào Việt Nam cách đây 5 năm, nhưng phải từ năm 2016, thị trường condotel mới chính thức bùng nổ nhờ sự đầu tư mạnh mẽ của các “đại gia” như Vingroup, Sun Group, FLC Group, C.E.O Group…

Từ Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang – 3 thị trường nghỉ dưỡng đầy tiềm năng – cơn sốt condotel nhanh chóng lan rộng ra khắp các tỉnh thành ven biển như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Bình Thuận, Phan Thiết, Quy Nhơn…

Dự án Sciena Bay Nha Trang nằm

Dự án Sciena Bay Nha Trang gồm 704 căn hộ cùng 274 phòng khách sạn được thiết kế đẳng cấp, “view” biển 100% và được quản lý bởi tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế InVision Hospitality.

Từ mấy nghìn căn trong các năm trước đó, số lượng condotel đã vọt lên hơn 1,6 vạn khi kết thúc năm 2016. Theo Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA), trong giai đoạn 2017 – 2019, dự kiến sẽ có khoảng 2,7 – 2,9 vạn căn condotel gia nhập thị trường.

Sức tiêu thụ của condotel hiện đang ở mức tốt đến rất tốt. Theo thống kê năm 2016 vừa rồi, Nha Trang đã dẫn đầu thị trường Condotel với nguồn cung căn hộ lên tới 11.794 căn hộ, Đà Nẵng là 7.552 căn hộ, đứng thứ ba là Phú Quốc 1.201 căn hộ.

Dựa trên triển vọng tăng trưởng khách du lịch và của nền kinh tế trong các năm tới, các đơn vị nghiên cứu và tư vấn thị trường cho rằng, số lượng và tỷ lệ giao dịch thành công của condotel sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Hạn chế pháp lý đeo bám nhà đầu tư

Mặc dù có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, tuy nhiên cơn sốt condotel vẫn đang chứa đựng những hạn chế rất lớn về pháp lý mà điển hình nhất là vấn đề “sổ đỏ”.

Luật Đất đai quy định có 2 loại đất: một là sử dụng lâu dài (đất ở), hai là sử dụng có thời hạn (đất thương mại dịch vụ). Condotel được xây dựng trên đất thương mại dịch vụ nên việc sở hữu căn hộ bị giới hạn theo thời hạn thuê đất (thường là 50 năm hoặc 70 năm).

Hiện nay, một số địa phương đang “linh hoạt” cho phép chuyển đổi đất thương mại dịch vụ sang “đất ở không hình thành đơn vị ở” nhằm tạo cơ sở pháp lý để người mua đầu tư được cấp “sổ đỏ”. Thực tế, hướng giải quyết này chưa có kết quả tối ưu.

Trong một cuộc hội thảo tổ chức gần đây tại Hà Nội, ông Phạm Văn Thường, Trưởng phòng Quản lý bất động sản (Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản – Bộ Xây dựng) cũng đã chia sẻ thẳng thắn: “Tôi chưa nhìn thấy quyển sổ đỏ nào của condotel. Ai có thì cho tôi mượn. Tổng cục Quản lý đất đai cũng nói chưa nhìn thấy sổ đỏ (condotel) bao giờ”.

Không có “sổ đỏ”, người mua condotel đang vướng vào những rủi ro khá lớn như “bí vốn” khi dòng tiền đầu tư bị gián đoạn và đặc biệt là khi có tranh chấp sở hữu. Ngoài ra, với tâm lý mua condotel như một tài sản để lại cho con cháu, việc không có “sổ đỏ” sẽ khiến không ít người mua nản lòng (nhất là khi lợi nhuận thu về có thể không được như cam kết).

Bất động sản nghỉ dưỡng có sổ đỏ và được hình thành đơn vị ở có là một giấc mơ?

Condotel chỉ là đất thương mại dịch vụ; dẫu có được là “đất ở không hình thành đơn vị ở” thì người mua cũng không bao giờ được phép nhập hộ khẩu vào địa phương – nơi mua căn hộ.

Vì thế, trong bối cảnh hoang mang của thị trường, khách hàng có thể an tâm với Scenia Bay, một trong những dự án có hành lang pháp lý chắc chắn, đáp ứng tiêu chí có “sổ đỏ” và được hình thành đơn vị ở.

Không chỉ vậy, cùng với lợi thế về vị trí, tọa lạc tại số 25 - 26 Phạm Văn Đồng, trên một ô đất có vị trí đẹp hàng đầu thành phố Nha Trang với 4 mặt tiền và cách biển chỉ vài bước chân, Scenia Bay còn tạo ra không gian nghỉ dưỡng lý tưởng cho các chủ nhân tương lai. Vì vậy không quá ngạc nhiên khi dự án này đang trở thành tâm điểm chú ý của giới đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay.

Dự án gồm 704 căn hộ cùng 274 phòng khách sạn được thiết kế đẳng cấp, “view” biển 100% và được quản lý bởi tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế InVision Hospitality.

Đặc biệt vượt trội về tính pháp lý, vị trí đắc địa và thiết kế dự án chắc chắn sẽ khiến Scenia Bay trở thành một điểm nhấn của năm 2017 tại Nha Trang. Dự kiến dự án sẽ ra mắt trong thời gian tới, hứa hẹn những cơ hội đầu tư hấp dẫn.

Thông tin chi tiết về dự án liên hệ 1800.6112 hoặc truy cập www.sceniabay.vn

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top