Aa

So găng thị trường condotel Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc

Thứ Bảy, 29/07/2017 - 07:19

Trong khi thị trường condotel Đà Nẵng được nhiều chuyên gia trong ngành dự báo đang ở giai đoạn tiềm ẩn nhiều rủi ro do cung lớn, thì Phú Quốc lại được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển mạnh.

Ddu lịch Phú Quốc không sớm thì muốn sẽ bùng nổ.

Ddu lịch Phú Quốc không sớm thì muốn sẽ bùng nổ.

Condotel (căn hộ khách sạn) đang trở thành loại bất động sản đầu tư “hot” nhất thị trường hiện nay. Bởi kênh đầu tư này có ưu thế hơn biệt thự biển ở chỗ giá trị sản phẩm vừa túi tiền với đa số nhà đầu tư.

Loại hình căn hộ này xuất hiện ở Việt Nam cách đây 5 năm, nhưng chưa mấy ai biết đến phải đến 2016 phân khúc này mới bùng nổ với sự tham gia của nhiều đại gia địa ốc tham gia đầu tư như Vingroup, Sungroup, C.E.O Group, FLC, Empire Group, Hòa Bình,…

Ra đời trong bối cảnh Việt Nam đang thiếu những kênh đầu tư dài hạn có tính ổn định cao, lợi tức hấp dẫn, condotel ngay lập tức hút mạnh dòng tiền nhàn rỗi trong dân, khi các chủ đầu tư cam kết một khoản lợi tức dao động từ 8% đến 12%/năm trong khoảng 5-10 năm tùy vào từng dự án.

Theo thống kê sơ bộ từ những đơn vị nghiên cứu thị trường, hàng năm có cả chục nghìn căn condotel được bán ra, thông thường giá trị căn hộ dao động từ hơn 1 tỷ đồng đến 5 tỷ đồng mỗi căn. Như vậy, nhẩm tính trung bình cũng đã có hàng chục nghìn tỷ đã rót vào thị trường này mỗi năm. Phần lớn, nhà đầu tư đang đổ tiền vào Đà Nẵng và Nha Trang – nơi bùng nổ các dự án condotel.

Với quy mô thị trường như trên, có thể thấy Đà Nẵng và Nha Trang đang là 2 thị trường có nhiều dự án condotel nhất, thậm chí nguồn cung ở Nha Trang còn cao hơn cả Đà Nẵng. Tuy nhiên, Nha Trang lại được xem là thị trường có lượng hấp thụ cao nhờ lượng khách du lịch rất lớn. Trong khi đó, thị trường Phú Quốc mới chỉ ở giai đoạn đầu với lượng cung còn hạn chế.

Từ 2016 đến nay, lượng cung condotel liên tục được bung ra thị trường. Thống kê sơ bộ cho thấy năm 2016 cỡ khoảng 12000 được bán ra. Trong đó, 2 chủ đầu tư có lượng condotel lớn nhất là Vingroup khoảng 3000 căn và FLC khoảng 2500 căn. Những tháng đầu năm 2017, dự án condotel mới tiếp tục được tung ra thị trường.

Nguồn: CBRE Việt Nam

Nguồn: CBRE Việt Nam

Trong đó, Đà Nẵng tiếp tục chiếm ưu thế với khoảng 520 căn từ tiểu khu Cocobay Ocean Condotel Resort & Spa. Một số thị trường mới như Hạ Long, Quy Nhơn, Thanh Hóa…cũng bắt đầu xuất hiện những dự án Condotel đầu tiên. Đơn cử như dự án Citadines Marina Hạ Long quy mô 813 căn, dự án FLC Grand Hotel Hạ Long quy mô 574 căn…

Đáng chú ý, thị trường Phú Quốc với thế mạnh phát triển thị trường nghỉ dưỡng cao cấp, nhất là có thế mạnh về vị trí, điều kiện tự nhiên và những chính sách ưu đãi của nhà nước cho một đặc khu kinh tế,…cũng đang xuất hiện những dự án condotel đầu tiên rất đáng chú ý.

Nguồn cung Condotel ở Phú Quốc hiện còn hạn chế, chỉ một vài dự án của những nhà đầu tư tiên phong như Vingroup, Sungroup, CEO Group và BIM. Hiện thị trường mới có 2 dự án đã mở bán là Premier Residences Phu Quoc Emerald Day của Sungroup quy mô 590 căn, và dự án InterContinental Phu Quoc của BIM quy mô 454 căn.

CEO Group hiện cũng đang tăng tốc đầu tư vào Phú Quốc với dự án Sonasea Resort & Villas đã và đang triển khai nhiều hạng mục, tạo nên một quần thể nghỉ dưỡng đồng bộ nhất khu Bãi Trường.

Theo thông tin từ CEO, tập đoàn mới đây đã phát hành thành công 51,4 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tăng vốn lên 1.544 tỷ đồng. Khoản tiền thu được từ đợt phát hành trên 500 tỷ sẽ là nguồn vốn lớn để CEO đầu tư vào các dự án. Trong đó, có dự án mới là Best Western Premier Sonasea Phu Quoc – dự án condotel đầu tiên của CEO.

Dự án có vị trí thuận lợi là nằm trong quần thể dự án Sonasea Villas & Resort, trải dài trên bãi biển 5 sao gồm nhiều dự án đạt chuẩn quốc tế như Novotel Phu Quoc Resort, Intercontinetal, Sheraton, Melia, Pullman,…Dự án condotel Best Western Premier Sonasea Phu Quoc được đánh giá sẽ thut hút được giới đầu tư, bởi giá căn hộ chỉ dao động từ 2,4 tỷ đồng mỗi căn.

Được biết, CEO sẽ rót gần 1500 tỷ để đầu tư cho dự án, bao gồm khu condotel 9 tầng với quy mô 549 căn và 17 biệt thự. Dự kiến xây dựng từ nay tới quý 4/2018 hoàn thành. Đây là một trong 3 dự án condotel hiếm hoi hiện tại trên thị trường Phú Quốc được tung ra thị trường.

Theo Savills Việt Nam, trong số 3 thị trường trên, Đà Nẵng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro khi nguồn cung lớn liên tục được bung ra, Nha Trang dù nguồn cung lớn nhất nhưng lại được hỗ trợ về cầu rất tốt.

Những dự án Condotel tiêu biểu năm 2017

Ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch tập đoàn CEO Group, đánh giá du lịch Phú Quốc không sớm thì muốn sẽ bùng nổ, điều đó không phải bàn cãi. Bởi theo ông Bình không thể tìm đâu ra hòn đảo nào đẹp mà có thể kinh doanh du lịch quanh năm như Phú Quốc. Vị trí của Phú Quốc chỉ cách các thành phố lớn khu vực Đông Nam Á chỉ 2 giờ bay, tiếp cận thị trường du lịch 700 triệu dân, và chỉ thêm 1 giờ bay nữa là có thể mở rộng tới thị trường 1 tỷ dân. Chính phủ còn cho phép Phú Quốc là nơi duy nhất ở Việt Nam miễn visa trong vòng 30 ngày đối với du khách quốc tế trực tiếp bay đến đảo.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top