Aa

Sở hữu hàm răng trắng sáng chưa chắc đã tốt?

Thứ Bảy, 16/12/2017 - 13:53

Việc giữ cho mình 1 hàm răng trắng sáng không đồng nghĩa với việc hàm răng của bạn đang trong tình trạng khỏe mạnh.

Hầu hết chúng ta đều muốn có một nụ cười trắng sáng rực rỡ, đầy đặn giống như các ngôi sao Hollywood. Các nghiên cứu cho thấy 18-52% số người không hài lòng với màu răng của họ.

Đặc biệt ở các nước như Mỹ, làm trắng răng là một trong những thủ thuật nha khoa được sử dụng phổ biến nhất, trong khi người Anh thường là đối tượng đùa giỡn của hàm răng 'kém trắng'. Hình ảnh hàm răng trắng hoàn hảo xuất hiện trên trang bìa các tạp chí và rạp chiếu phim trên khắp thế giới.

Nụ cười đẹp của nữ diễn viên Jessica Alba.

Nụ cười đẹp của nữ diễn viên Jessica Alba.

Không ngạc nhiên khi chúng ta có khuynh hướng cho rằng răng trắng không chỉ hấp dẫn mà còn khỏe mạnh. Màu sắc của răng phụ thuộc vào màu sắc ban đầu, thường bị tác động do yếu tố di truyền và tuổi tác, cộng hưởng với thói quen hút thuốc lá, ăn uống và uống một số loại thuốc nhất định. Khi bạn già đi, răng của bạn sẽ trở nên ố vàng do lớp men trên răng đã bị bong tróc do thời gian.

Các vết bẩn sau đó phủ lên lớp men răng, với các loại thực phẩm như nước sốt cà chua và cà phê để lại các hợp chất có màu gọi là chromogens, trong khi vi khuẩn hoặc nấm có thể gây ra những vết bẩn màu xanh, xám trên bề mặt.

Nhiều thí nghiệm về màu răng đã được tiến hành trong ốm nghiệm, chứ không phải là trong miệng của người sống. Thông thường, răng bò được sử dụng vì chúng cho phép các nhà nghiên cứu có để góc nhìn đủ rộng để tiến hành thí nghiệm, đôi khi răng người sau khi bị nhổ có thể được dùng để thí nghiệm.

Một nghiên cứu của Mark Wolff từ Đại học New York, được thực hiện bằng cách ngâm răng bò vào trà đen, rượu vang đỏ và rượu vang trắng có sẵn dưới nhiều hình thức khác nhau. Không có gì ngạc nhiên khi rượu vang đỏ để lại các vết bẩn rõ rệt nhất.

Thật đáng ngạc nhiên, trà đen đã không để lại vết bẩn trên răng, trừ khi nó đã được nhúng trước trong rượu vang trắng. Có vẻ như axit của rượu vang đã gây các lỗ nhỏ trên men răng khiến trà để lại dấu vết trong đó.

Uống rượu vang đỏ thường xuyên có thể khiến răng đổi màu

Uống rượu vang đỏ thường xuyên có thể khiến răng đổi màu

Những vết bẩn trên thực phẩm và đồ uống có thể làm mất màu răng, nhưng chúng không làm cho hàm răng đó kém 'khỏe mạnh'. Bạn có thể có hàm răng trắng như ngọc trai và vẫn bị nhiễm viêm lợi hoặc sâu răng. Tương tự như vậy, bạn có thể có hàm răng khỏe mạnh với bất kỳ màu sắc nào dù là hoàn toàn trắng, vàng hoặc thậm chí 'xỉn màu'.

Có một loại vết bẩn mà một số nhà nghiên cứu tin rằng có thể chống lại sâu răng. Đây là cạnh tối bạn đôi khi thấy dọc theo lề của đường nướu răng. Nó có thể trông giống như một loạt các chấm đen. Nó được gọi là "vết đen".

Trong khi nguyên nhân gây ra các vết bẩn trên răng đã khiến các nhà nghiên cứu tranh cãi, nó là một loại mảng bám răng đặc biệt bao gồm canxi, phosphate, vi khuẩn khác nhau và một số dạng sắt hoặc hợp chất đồng, làm tăng màu đen.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em có vết bẩn trên răng ít có nguy cơ bị sâu răng hơn bình thường. Người ta nghĩ rằng vi khuẩn trong vết bẩn có thể bằng cách nào đó bảo vệ hàm răng của trẻ khỏi vi khuẩn gây sâu răng.

Tất nhiên, trong một số trường hợp, sự đổi màu răng có thể là dấu hiệu của sâu răng hoặc các bệnh khác, vì vậy cần phải đến nha sỹ để kiểm tra.

Vậy, nếu bạn vẫn muốn làm trắng răng, bất kể họ nói gì về sức khoẻ của bạn? Có một loạt các biện pháp làm trắng răng từ kem đánh răng, chỉ nha khoa, gel và khay để đeo quanh răng vào ban đêm. Hầu hết chúng đều có chứa chất mài mòn vết bẩn hoặc tẩy trắng răng, hoặc kết hợp cả hai.

Các chuyên gia có thể cung cấp các phương pháp trị liệu hiệu quả hơn các chất tẩy trắng. Nhưng hiệu quả của nhiều phương pháp điều trị có thể gây biến đổi đáng kể. Tẩy trắng răng tạm thời khiến răng lợi của chúng ta trở nên nhạy cảm hơn bình thường.

Và tất nhiên, trừ khi bạn tiếp tục điều trị, độ trắng sẽ chỉ kéo dài đến khi nào bạn có thể tránh xa các loại thực phẩm gây hại đến men răng.

Nhưng ít nhất bạn biết rằng không có 1 hàm răng trắng sáng như của các siêu sao Hollywood, không có nghĩa là bạn không có 1 hàm răng khỏe mạnh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top