Aa

Sở hữu ngôi nhà nhỏ là mơ ước của nhiều công nhân

Thứ Ba, 23/05/2017 - 07:13

Lâu nay chúng ta đã “lãng quên” một bộ phận cư dân rất “khát” sở hữu ngôi nhà. Thu nhập của họ không thể mơ tới những căn hộ thuộc dự án nhà ở thương mại giá cả tỷ đồng, thậm chí nhà ở xã hội thấp hơn 1 tỷ đồng một chút cũng ngoài tầm với họ.

Nguồn “cầu” lớn đang cần “cung” mạnh

Tại TP.HCM có nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp, tập trung phần lớn ở quận Bình Tân, Thủ Đức…

Có đi thực tế ở các khu trên mới biết được lượng công nhân “khổng lồ” ở đây cần nhu cầu về nhà ở như thế nào. Họ, có điều kiện hơn chút thì 2-3 người cùng thuê một phòng trọ chưa đầy 10m2 hoặc để tiết kiệm thì 4-5 người “chui” vào những căn phòng cũng chừng đó diện tích.

Đối với những bạn trẻ mới lập gia đình hoặc hộ 3-4 nhân khẩu cũng tương tự như vậy, với giá thuê từ 1đến vài triệu/căn chưa gồm chi phí điện nước sinh hoạt. Những bọn trẻ đến tuối tới trường, không có không gian để học hành vào buổi tối, không khu vui chơi cho trẻ em… Chúng đến tuổi đi mẫu giáo, vào tiểu học cũng khó trong việc xin vào trường công vốn để tiết kiệm học phí cho cha mẹ.

Ở những khu công nhân như vậy (đa phần là công nhân các tỉnh thành phía Bắc và miền Trung) chẳng hạn như khu Linh Trung (quận Thủ Đức) những trường hợp lập gia đình, mua được một miếng cất ngôi nhà cấp 4 cách nơi làm việc 5, 7 cây số là không nhiều, thường là có sự hỗ trợ từ hai phía gia đình ở quê.

Còn lại họ phải thuê trọ với điều kiện sống nghèo nàn về vật chất lẫn tinh thần. Do đó chắc chắn việc được Bộ Xây dựng cho phép làm nhà diện tích nhỏ với giá bán vừa tầm với của họ là điều phấn khởi vô cùng, mặc dù để sở hữu được một căn nhà nhỏ cũng không hề dễ dàng.

Cũng tại TP.HCM, ở chung cư Thái An, ngay gần cầu Tham Lương, quận 12 cũng đã hình thành những căn nhà “nhỏ xinh” khoảng hơn 20m2 được ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Đất Lành “chế biến” tách từ căn hộ thương mại lớn hơn để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Ông Đực, người vốn theo đuổi đến cùng đề xuất làm nhà diện tích nhỏ cho biết một số lượng lớn người dân có nhu cầu nhà ở tại thành phố hơn 10 triệu dân này.

Ông cho rằng lâu nay chúng ta đã “lãng quên” một bộ phận cư dân rất “khát” sở hữu ngôi nhà. Thu nhập của họ không thể mơ tới những căn hộ thuộc dự án nhà ở thương mại giá cả tỷ đồng, thậm chí nhà ở xã hội thấp hơn 1 tỷ đồng một chút cũng ngoài tầm với họ.

Như chia sẻ của chị Phương với BizLIVE, một cư dân của Thái An thì so với mức thu nhập của gia đình chị thì việc chọn ở căn hộ của Đất Lành rất hợp lý. Thay vì đi thuê nhà trọ không có môi trường sống như ở dự án, không đảm bảo về an ninh…

Chị Phương cho biết thêm lúc đầu khi chưa có quyết định cho làm nhà diện tích nhỏ chị đã mua căn hơn 40m2, sau đó chia đôi căn hộ ra, một bên chị ở với ba mẹ bên còn lại cho đôi vợ trồng trẻ thuê để lấy chi phí trả tiền mua nhà.

Ông Nguyễn Văn Đực cho biết những trường hợp “lách” để tách nhà như chị Phương không chỉ phù hợp với các cặp vợ chồng trẻ mà còn rất “hút” những người lớn tuổi.

Cô Tuyến năm nay ngoài 50 tuổi cũng là cư dân Thái An cho biết mình thuê căn hộ khoảng 22m2 ở tầng 15. Cô chia sẻ mình đã từng ở nhà phố với 3 thế hệ nên sinh hoạt đảo lộn.

“Do lớn tuổi nên tôi chuyển về chung cư, tôi thấy mát mẻ thoải mái, có khuôn viên tiện ích thuận tiện cho người già như chúng tôi. Bên cạnh đó cũng có thế hệ trẻ, những cặp vợ chồng mới cưới, sinh hoạt cũng thấy thoải mái, tiện lợi”, cô Tuyến chia sẻ.

Cô Tuyến cho biết ban đầu 2 vợ chồng định ở tạm một thời gian nhưng khi ở rồi thấy muốn ở lâu dài. Tuy là 22m2 nhưng người thân đến vẫn có thể tiếp đón chu đáo bởi dưới tầng trệt của toà nhà có đẩy đủ dịch vụ tiện tích. Và cô có ý định muốn mua sở hữu một căn như vậy bởi giá thuê nhà hiện nay cũng lên tới 3 triệu/tháng.

Sở hữu ngôi nhà nhỏ là mơ ước của nhiều công nhân các khu chế xuất, khu công nghiệp tại các thành phố lớn.

Sở hữu ngôi nhà nhỏ là mơ ước của nhiều công nhân các khu chế xuất, khu công nghiệp tại các thành phố lớn.

Làm sao hiện thực hoá nhà diện tích nhỏ hiệu quả?

Trong văn bản của mình gửi các cơ quan báo chí ngày 16/5, Bộ Xây dựng khẳng định quy định cho phép xây dựng căn hộ có diện tích vừa và nhỏ (tối thiểu 25 m2) không phải là nguyên nhân hình thành các khu nhà ở chất lượng kém.

Bộ Xây dựng dẫn chứng, theo kết quả điều tra về dân số và nhà ở cho thấy, số hộ gia đình tại khu vực đô thị có diện tích nhà ở tối thiểu dưới 5 m2/người là tương đối lớn (khoảng 4,8%). Theo đó, Bộ Xây dựng yêu cầu căn hộ 25m2 phải đảm bảo các yếu tố chất lượng xây dựng, chất lượng hoàn thiện, hệ thống trang thiết bị, điều kiện hạ tầng, dịch vụ quản lý vận hành.

Như vậy dân tình có thể yên tâm phần nào về nguy cơ xuất hiện các khu “ổ chuột” trên không khi làm nhà diện tích nhỏ. Nhưng để việc triển khai nhà diện tích nhỏ đi vào thực tiễn và mang lại hiệu quả cao thì rất cần sự đồng hành từ phía nhà quản lý lẫn doanh nghiệp và cả người dân, những người muốn sở hữu nhà nhỏ.

Phía doanh nghiệp, bà Phan Thị Kim Xuân, Tổng giám đốc Công ty Đệ Tam (đơn vị phát triển nhiều dự án nhà mini cho công nhân ở Nhơn Trạch, Đồng Nai) cho rằng để người nghèo mua được nhà thì tất nhiên căn hộ phải nhỏ và giá thấp.

"Căn hộ nhỏ và giá thấp đi kèm nhiều hệ lụy, vì vậy, chính quyền cần đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình triển khai, ví dụ như trong quy hoạch hay trong việc quy định không được cơi nới diện tích sử dụng...", bà Xuân nói.

“Trong tư duy của người phê duyệt dự án vẫn còn tư tưởng về phê duyệt căn hộ thương mại, không hướng về căn hộ nhà ở xã hội. Ví như yêu cầu về phòng cháy chữa cháy, vòi chữa cháy trong căn hộ nhỏ lại bằng với căn hộ thương mại lớn là không phù hợp.”, bà Xuân nói.

Còn với ông Nguyễn Văn Đực, người có “duyên” với nhà chung cư cho người thu nhập thấp kể từ sau năm 1975 đến nay cho rằng nên sớm có quy định những khu vực quận, huyện nào được làm nhà diện tích nhỏ. Theo đó, tạo tiền đề để doanh nghiệp đi khảo sát thị trường, lập quỹ đất tiến hành triển khai tránh việc “hớ” mua đất rồi nhưng khu đó không được làm.

Và cần nhấn mạnh là, chúng ta lo lắng làm nhà diện tích nhỏ sẽ khó quản lý? Vậy tại sao chúng ta không so sánh giữa việc tạo cho họ có không gian sống tốt bằng những dự án chung cư với việc mặc kệ họ ở những khu nhà trọ chật hẹp đông đúc, liệu quản lý kiểu nào văn minh hơn, dễ dàng hơn ?

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top