Aa

Sở hữu nhà thứ 2 trở lên sẽ bị đánh thuế: Phức tạp vì thiếu dữ liệu thông tin chuẩn

Thứ Bảy, 05/11/2016 - 20:01

Theo một số chuyên gia, việc đánh thuế lên ngôi nhà thứ hai trở đi khá phổ biến ở các nước trên thế giới, tuy nhiên, áp dụng luật này tại Việt Nam sẽ khá phức tạp vì thiếu dữ liệu thông tin chuẩn.

Thông tin Bộ Tài chính giao Vụ Chính sách thuế nghiên cứu thuế tài sản, theo đó sẽ tính toán đánh thuế với nhà, nhất là những nhà thứ 2-3 trở lên đang thu hút sự quan tâm của dư luận. 

Trả lời báo chí, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết quy định đánh thuế sở hữu nhà từ cái thứ 2, thứ 3 trở đi mới chỉ là định hướng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải cũng cho biết Bộ Tài chính đã giao Vụ Chính sách thuế nghiên cứu dự thảo đánh thuế nhà ở, nhất là những chủ thể có từ 2 - 3 nhà trở lên. Tuy nhiên cũng theo ông Hải nhiều khả năng trong năm 2017 chưa thể áp dụng sắc thuế này vì phải có thời gian xây dựng, nghiên cứu kỹ lưỡng. Nhưng trong tương lai chắc chắn sẽ thu.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng đây là việc nên thực hiện từ lâu rồi, nhằm quản lý tốt hơn đối với thị trường bất động sản, ngăn chặn các tiêu cực trong sở hữu tài sản của cá nhân. Thế nhưng để quyết định này thực sự khả thi, Việt Nam cần có lộ trình rõ ràng mà việc đầu tiên là xây dựng dữ liệu thông tin chuẩn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khó xác định ai thực sự là chủ đất

Trả lời VOV, luật sư Trương Thanh Đức, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho rằng, cần xem xét đánh thuế trên giá trị nhà hoặc diện tích hoặc số người để đảm bảo công bằng. Ngoài ra, một kẽ hở lớn nhất là nhiều người mua nhà và nhờ đứng tên hộ. Không ít trường hợp giấy tờ nhà đất chưa cấp hoặc ghi nhận hiện trạng diện tích không chính xác. Và cũng không loại trừ trường hợp khi thực hiện luật thuế này, người mua nhà bắt tay ngầm với cán bộ thuế để kê khai chỉ mua 1 nhà.

“Quan trọng nhất là làm sao xác định đúng người đứng tên nhà đất thay vì ẩn dấu che dấu, đứng tên hộ không xác định được ai thực sự là chủ bất động sản như hiện nay, dẫn đến đánh sót, trùng, thiếu. Cần có dữ liệu thông tin chuẩn" - ông rương Thanh Đức khẳng định. 

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) ủng hộ đề xuất của Bộ Tài chính đánh thuế đối với người sở hữu từ hai tài sản bất động sản trở lên. HoREA cho rằng sắc thuế này sẽ góp phần giúp cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, minh bạch, bền vững, phòng chống đầu cơ, tăng nguồn cung cho thị trường, tạo thêm cơ hội cho người có nhu cầu thật tiếp cận nhà ở và tăng thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. 

Theo HoREA, trong giai đoạn đầu nên áp dụng mức thuế suất vừa phải, phù hợp với sức dân. Đối với người có từ căn nhà thứ 2 trở đi thì áp dụng thuế suất tài sản phụ trội tùy theo số lượng và giá trị tài sản. Cần hoàn thành nhanh việc cấp "sổ đỏ" cho các bất động sản nhà ở; xây dựng, hoàn thiện hệ thống thông tin dữ liệu quốc gia, trong đó có cơ sở dữ liệu nhà ở quốc gia, liên thông các ngành, các tỉnh và được cập nhật theo thời gian thực.

 Cần thiết lập thông tin lưu trữ

Dưới góc nhìn của một chuyên gia nước ngoài, ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam trả lời trên Bizlive rằng, việc đánh thuế lên ngôi nhà thứ hai trở đi khá phổ biến ở các nước trên thế giới. Tuy nhiên, việc áp dụng luật này tại Việt Nam sẽ khá là phức tạp và cần phải xem xét nhiều khía cạnh.

"Hiện tại, thách thức lớn nhất đối với Việt Nam khi áp dụng luật điều luật này là cần xây dựng một hệ thống để nhận biết và quản lý người mua bất động sản. Ở các nước khác, điều luật này đã góp phần đáng kể vào nguồn thu ngân sách của chính phủ, nhưng cũng sẽ tác động đến số lượng giao dịch các bất động sản trên thị trường. Nhìn chung, việc đánh thuế vào người mua bất động sản ở các nước trên thế giới và cả Việt Nam sẽ có tác động tích cực lên thị trường khi có một hệ thống thuế thích hợp được áp dụng. Tóm lại, kiến nghị ban đầu này khá ổn, tuy nhiên để hiện thực hóa điều này sẽ còn cần nhiều bước", ông Stephen Wyatt nói.  

Thực tế, ở Việt Nam, hiện tại các thủ tục mua bán bất động sản vẫn phải thực hiện trên hệ thống văn bản, giấy tờ, việc áp dụng công nghệ thông tin vẫn còn rất hạn chế.

Theo đó, việc xác định một người có sở hữu bất động sản thứ hai tại Việt Nam hay không sẽ rất khó khăn và mất thời gian nếu như không có sự trợ giúp của hệ thống công nghệ thông tin.

"Tôi cho rằng để thực hiện việc này hiệu quả trong toàn bộ hệ thống, chúng ta cần phải thiết lập một hệ thống thông tin để lưu trữ tất cả các hồ sơ về các giao dịch bất động sản, các chủ sở hữu bất động sản. Tuy nhiên, sẽ vẫn còn thách thức khi các thành viên trong gia đình có thể thay phiên sở hữu bất động sản nhằm tránh thuế", ông Stephen Wyatt khẳng định.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top