Aa

Số nhà “nhảy múa” trên nhiều tuyến phố ở Thủ đô

Thứ Ba, 25/10/2016 - 06:20

Mặc dù đã chính thức gắn biển tên đường, phố rõ ràng nhưng số nhà vẫn như một “ma trận” gây khó khăn cho không ít người khi đi tìm địa chỉ nhà, cơ quan, văn phòng…

 Trong những năm gần đây, Hà Nội đã có nhiều tuyến phố rộng rãi, gọn gàng, sạch đẹp hơn, nhà cửa được quy hoạch đồng bộ hơn. Tuy nhiên, trên nhiều tuyến đường phố mới như:  Trung Hòa, Trần Thái Tông, Dương Đình Nghệ, Tố Hữu, Ngụy Như Kon Tum, Tố Hữu… vẫn tồn tại tình trạng số nhà lộn xộn, không đồng nhất. Trong ảnh là 2 nhà liền nhau trên phố Trung Hòa nhưng lại không theo trật tự nào. Địa chỉ nhà số 10 Lô 14a liền kề với số nhà 41 Trung Hòa.

 Cũng trên tuyến phố Trung Hòa này nhiều nhà có 2 địa chỉ khác nhau.

 Phố Tố Hữu có chiều dài 3,4 km được HĐND TP thông qua nghị quyết đặt tên từ 6/12/2013. Sau gần 3 năm, nhiều ngôi nhà ở đây vẫn giữ những số nhà từ khi con đường chưa được đặt tên chính thức (Lê Văn Lương kéo dài).  

 Số nhà được đánh tùy tiện theo ý của gia chủ, người tìm địa chỉ nhà sẽ rơi vào “ma trận” bởi những con số “nhảy múa”.

 Chia sẻ về việc khó khăn khi tìm địa chỉ nhà để giao hàng trên đường Tố Hữu, anh Điệp (một nhân viên shipper) nói: “Đến đường Tố Hữu tôi nhìn thấy có nhà ghi địa chỉ là đường Khuất Duy Tiến, Khuất Duy Tiến kéo dài, Tố Hữu, Vũ Hữu… và số nhà thì lộn xộn không theo một trật tự nào. Tôi buộc phải gọi khách hàng xuống đường đứng mới tìm được địa chỉ giao hàng”.

 Trên cùng mặt đường Tố Hữu nhưng trên biển hiệu kinh doanh lại có 2 số nhà, địa chỉ khác nhau. Trong ảnh là số 9 Tố Hữu liền với nhà số 49 Vũ Hữu. 

 Trên phố Tố Hữu này, nhiều cửa hàng tự đánh số theo sở thích, số đẹp… để hi vọng kinh doanh phát đạt.

 Đặc biệt, nhiều địa chỉ trên đường Tố Hữu không xác định được số nhà bao nhiêu? 

 Cách đường Tố Hữu một ngã tư là đường Lê Văn Lương. Tuyến đường này cũng đã được hình thành khá lâu nhưng số nhà vẫn còn lộn xộn, số nhà chẵn lẻ cùng 1 bên đường. Trong ảnh là, số nhà 69 cùng bên đường với số nhà 68, điều này đã vi phạm quy định đánh số, gắn biển nhà… 

 “Ma trận” số nhà cũng xuất hiện tại phố Ngụy Như Kon Tum khiến người tìm địa chỉ gặp nhiều khó khăn. Trong ảnh là một dãy nhà liền nhau nhưng lại được đánh số nhà 68; 1.

 Dãy nhà trên phố Ngụy Như Kon Tum trong ảnh được đánh trên biển hiệu kinh doanh lần lượt từ trái sang phải như sau: 68N - 86 - 5 - 6 Ngụy Như Kon Tum. 

 99C Ngụy Như Kon Tum là số nhà liền kề với nhà có địa chỉ số 1 Nhà E Làng Sinh viên Hacico.

 Trên phố Đỗ Đức Dục, số nhà 86 nằm ngay cạnh số nhà 38.

 Trên phố Trần Thái Tông, số nhà 12 nằm giữa 2 nhà có địa chỉ 22 và 18 Trần Thái Tông.

Quy chế đánh số, gắn biển số nhà và biển chỉ dẫn công cộng trên địa bàn TP Hà Nội

(Ban hành kèm theo Quyết định số 04/2014/QĐ-UBND ngày 25/01/2014 của UBND TP Hà Nội)

Điều 5. Nguyên tắc đánh số nhà mặt đường, mặt phố; tên ngõ, ngách, hẻm và đánh số nhà trong ngõ, ngách, hẻm. 

Mỗi khuôn viên nhà ở, công trình xây dựng có nhà (sau đây gọi tắt là nhà) tại mặt tiền của các tuyến giao thông được mang một biển số nhà theo quy cách thống nhất trên toàn thành phố. 

Số nhà trên các tuyến giao thông được đánh bằng dãy số tự nhiên bắt đầu từ nhà đầu tuyến đến cuối tuyến không phân biệt ranh giới hành chính (phường, xã, thị trấn; quận, huyện, thị xã). Đứng đầu tuyến trái nhìn về phía cuối tuyến, nhà bên trái đánh số lẻ (1, 3, 5, 7 và các số lẻ tiếp theo), nhà bên phải đánh số chẵn (2, 4, 6, 8 và các số chẵn tiếp theo). 

Nếu một nhà có cửa mở ra hai tuyến giao thông khác nhau thì nhà đó được đánh số theo tuyến giao thông có mặt cắt ngang lớn hơn; nếu các tuyến giao thông có mặt cắt ngang tương đương thì đánh số nhà theo tuyến có cửa chính vào nhà. 

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top