Aa

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nói gì về việc thanh tra "bí mật"?

Thứ Tư, 10/07/2019 - 11:20

Kỳ họp thứ 9 HĐND TP. Hà Nội khóa XV đã dành trọn một ngày để chất vấn về các vấn đề nổi cộm như vi phạm luật đất đai, tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai...

Sáng 9/7, kỳ họp thứ 9, HĐND TP.Hà Nội khóa XV đã vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Nội dung phiên chất vấn lần này tập trung vào các nhóm vấn đề: Tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm luật đất đai trên địa bàn thành phố; việc thực hiện Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường và công tác đảm bảo phòng cháy chữa cháy...

Tại phiên chất vấn, Đại biểu Nguyễn Hồng Sơn (tổ đại biểu huyện Sóc Sơn) đã đặt câu hỏi về một vụ việc thanh tra "bí mật" mà ông biết đến qua đơn kêu cứu của doanh nghiệp.

Theo ông Sơn, UBND TP. Hà Nội đã có Quyết định số 1526, thu hồi đất của một doanh nghiệp tại phường Yên Hoà, Cầu Giấy, nhưng theo khiếu nại của doanh nghiệp thì đơn vị không biết mà chỉ nghe nói có Quyết định này.

Được biết, quyết định này bắt nguồn từ kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2017 về việc thực hiện dự án của doanh nghiệp. Kết luận nêu lên 3 vấn đề chính: Doanh nghiệp chưa có biên bản bàn giao mặt bằng; chưa nộp ngân sách tiền sử dụng đất; chưa thực hiện đầu tư.

Tuy nhiên, doanh nghiệp này lại khẳng định rằng Thanh tra Nhà nước tiến hành thanh tra rất bí mật, không tiếp cận tìm hiểu hồ sơ, không làm việc với doanh nghiệp, và doanh nghiệp hoàn toàn không được biết về quá trình Thanh tra cũng như kết luận sai phạm.

"Ngay cả Quyết định thu hồi đất cũng rất bí mật, doanh nghiệp không được nhận", ông Sơn cho biết.

Và đến khi doanh nghiệp đi làm thủ tục mới biết đất đã bị thu hồi. Thực tế, doanh nghiệp đã có biên bản bàn giao mặt bằng với Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đã nộp tiền sử dụng đất đầy đủ, gần 20 tỷ đồng, có thời điểm còn nộp tạm thu theo yêu cầu của Cục Thuế. Thực chất doanh nghiệp đã được Sở Xây dựng cho phép triển khai, đã đầu tư xây dựng gần 50 tỷ đồng trên lô đất.

Do đó, doanh nghiệp đã có đơn khiếu nại, TP giao Thanh tra TP xem xét lại trường hợp này. Thanh tra TP đã làm việc với doanh nghiệp, báo cáo tình hình và UBND TP đã có quyết định tạm ngừng thu hồi đất. Tuy nhiên từ 2017 đến nay doanh nghiệp lại không thể làm được gì với dự án.

Trước câu chuyện ấy, Đại biểu Nguyễn Hồng Sơn đặt vấn đề: Theo quy định của pháp luật, Sở TNMT phải tiến hành kiểm tra, thanh tra rồi mới tham mưu cho TP thu hồi. Tuy nhiên, Sở TNMT không xuống làm việc với doanh nghiệp mà vẫn tham mưu như vậy, rất vô cảm, vô trách nhiệm.

“Việc tham mưu cho TP dựa trên cơ sở kết luận của Thanh tra Chính phủ, không gặp gỡ doanh nghiệp, có vi phạm pháp luật không? Khi nào Sở TNMT có báo cáo trả lời rõ ràng với TP về vấn đề này?”, đại biểu Nguyễn Hồng Sơn chất vấn.

Giám đốc Sở TNMT Hà Nội Nguyễn Trọng Đông

Giám đốc Sở TNMT Hà Nội Nguyễn Trọng Đông

Trả lời chất vấn vấn về vấn đề "thanh tra bí mật", Giám đốc Sở TNMT Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, dự án được TP cho thuê đất từ năm 2004, năm 2008 đã bàn giao đất nhưng đơn vị chưa thực hiện xây dựng.

Năm 2011, Thanh tra Bộ TNMT đã thanh tra và gia hạn cho dự án thêm 6 tháng nhưng vẫn chậm thực hiện.

Đến năm 2017, Thanh tra Chính phủ có thanh tra các dự án chậm trên địa bàn TP và ra kết luận thu hồi đất. Trên cơ sở đó, Sở đã tham mưu cho TP thu hồi đất giao cho doanh nghiệp.

“Sở không có thẩm quyền đi thanh tra lại kết luận của Thanh tra Chính phủ mà chỉ thực hiện. Hiện TP đang giao Sở xem xét khiếu nại của doanh nghiệp. Khi có kết luận về vấn đề này sẽ thông báo”, Lãnh đạo Sở TNMT bày tỏ.

Chưa hài lòng với câu trả lời của đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, đại biểu Nguyễn Hồng Sơn tiếp tục tái chất vấn. Vị này cho rằng, mình không đặt vấn đề Sở TNMT thanh tra lại kết luận của Thanh tra Chính phủ, mà chỉ khẳng định rằng Sở TNMT khi tham mưu cho TP phải xem xét lại vấn đề một cách toàn diện, cụ thể.

Đại biểu Nguyễn Hồng Sơn cho rằng, khi bàn giao mặt bằng phải làm lại hợp đồng thuê đất, nhưng từ thời điểm bản giao năm 2004, đến năm 2011 Sở TNMT mới có quyết định giao đất, cho thực hiện dự án, mà quyết định này cũng sai, cho đến 2015 mới phát hiện và phải ra một Quyết định khác để sửa đổi.

Câu hỏi cuối cùng đại biểu Nguyễn Hồng Sơn đặt ra là: “Khi nào Sở TNMT mới tổng hợp xong vấn đề, báo cáo TP xem xét lại trường hợp này?”.

Làm rõ thêm vấn đề này, Phó Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, Sở TNMT có xuống cùng với quận Cầu Giấy lập biên bản vi phạm.

Và theo luật Đất đai là 12 tháng chưa đưa vào sử dụng, chậm 24 tháng theo quy định thì tổ chức thu hồi, Sở TNMT đã thụ lý hồ sơ theo luật Đất đai. Tuy nhiên, khi thu hồi xong, doanh nghiệp có khiếu nại lại quyết định của TP thì TP phải tiếp cận xử lý theo luật Tố cáo.

Ông Hùng cho biết, TP đã giao cho Thanh tra rà soát, xem xét và trả lời trên tinh thần tập trung tháo gỡ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top