Aa

Sôi động giao dịch nhà lẻ

Thứ Năm, 25/01/2018 - 06:00

Thị trường nhà lẻ không lúc nào ngừng nhộn nhịp, nhưng càng về cuối năm, hoạt động này càng sôi động hơn và giá cũng tăng mạnh.

Phân khúc nhà lẻ, nhà phố luôn có sức cầu lớn. Ảnh: Gia Huy

Phân khúc nhà lẻ, nhà phố luôn có sức cầu lớn. Ảnh: Gia Huy

Nhu cầu lớn

Là sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thật, phân khúc nhà liền thổ đơn lẻ luôn có sức hút với người mua nhà, nên giá tăng khá cao. Cụ thể, để mua được một căn nhà liền thổ diện tích 40 - 120 m2 tại các quận như Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình thạnh, Tân Bình (TP.HCM), người mua sẽ phải bỏ ra 3,5 - 15 tỷ đồng, chưa kể tiền đầu tư nội thất.

Nắm bắt nhu cầu này, nhiều đầu nậu đã đi săn các căn nhà nát, đất hóa giá để bán lại cho người có nhu cầu. Anh Nguyễn Văn Kiệt, một nhà đầu tư dạng này cho biết: "Dù rất quen thân với ngân hàng để mua được những khu đất hóa giá do chủ đất không trả được nợ, nhưng nguồn cung này hiện nay khá khan hiếm.

Trong khi đó, người bán cũng không có nhu cầu bán gấp như trước kia nếu không được giá như mong muốn. Do đó, hiện tôi không tập trung vào nguồn hàng này, mà chuyển hướng sang các dự án bị quy hoạch treo trong khu dân cư hiện hữu để đầu tư".

Anh Kiệt cho biết, từ năm 2002, UBND TP.HCM đã phê duyệt dự án nạo vét, cải tạo môi trường cho dự án Rạch Xuyên Tâm dài 6,2 km và 2 tuyến nhánh dài 1,94 km, nhưng nhiều năm qua vẫn chưa được thực hiện. Khu vực này nằm trong diện quy hoạch, nhưng giao dịch mua bán nhà, đất ở đây vẫn diễn ra bình thường, dĩ nhiên giá thấp hơn giá thị trường từ 10-15%. Do đó, anh nhắm đến khu vực này để mua gom nhà, đất rồi bán lại cho người có nhu cầu về nhà ở. Chỉ với 3 tháng đầu tư, sau khi trừ chi phí, anh lãi 300 - 500 triệu đồng/căn nhà.

Ngoài ra, khu vực Nơ Trang Long, Nguyễn Xí, Vũ Ngọc Phan (quận Bình Thạnh), nhiều căn nhà nát, nhà cấp 4 diện tích tầm 30 - 50 m2 cũng được nhiều người săn mua với giá tầm 2,8 - 4 tỷ đồng/căn.

Sôi động cuối năm

Phân khúc nhà lẻ, nhà phố trong các khu dân cư ở TP.HCM vẫn diễn ra giao dịch đều năm, nhưng có 2 đợt sóng chính là trước tháng Ngâu (tháng 7 Âm lịch) và trước khi đón Tết Nguyên đán. Trong đó, để đón đầu cơn sóng cuối năm, ngay khi vừa qua tháng Ngâu, các nhà đầu tư đã tiến hành săn hàng.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, giao dịch nhà lẻ, nhà phố trong năm 2017 sôi động hơn hẳn các năm trước. Theo giới đầu tư, do hiện nay lãi suất ngân hàng giảm, thủ tục vay dễ dàng hơn, nên nhiều người có nhu cầu về nhà ở tranh thu vay vốn để mua nhà. Thời điểm cuối năm, nhất là giai đoạn đầu tháng 10 đến đầu tháng 12, nhu cầu mua nhà đất tăng mạnh và chững lại vào những ngày giáp Tết.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, hình thức này phát triển mạnh vì nhu cầu luôn cao, trong khi với giới đầu tư, hình thức đầu tư này cũng khá an toàn.

Ông Nguyễn Huy Vũ, Tổng giám đốc BVLand cho biết: "Giao dịch nhà phố có sẵn, nếu không bán được thì nhà đầu tư có thể cho thuê liền được ngay. Nếu mua bằng tiền vay ngân hàng thì họ cho thuê và dùng tiền thuê để trả cho ngân hàng; còn mua theo tiền "tươi", hàng tháng vẫn phát sinh một lợi nhuận từ phía tiền thuê nhà. Về vấn đề nhà thuộc dự án quy hoạch, thì hiện nay, bồi thường không như những thập niên trước đó, mà chủ nhà và chủ đầu tư sẽ thương lượng, đưa mức giá phù hợp với thị trường và hai bên".

Thực tế, hiện nhiều người mua nhà cũng không còn sợ nằm trong diện quy hoạch. Anh Tâm, một nhà đầu tư cho biết, anh vừa mua miếng đất nằm trong khu quy hoạch Bắc Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh), dự án được quy hoạch từ năm 1999 nhưng đến nay vẫn chưa được công nhận 1/500. Hiện nhà đất ở đây vẫn được giao dịch bình thường bằng giấy viết tay hoặc hình thức vi bằng.

Anh cho biết, mua miếng đất có diện tích 4x20 m, mặt tiền đường 12 m với giá 2,8 tỷ đồng. Vừa mua được 2 tháng, thì UBND TP.HCM đã công nhận 1/500 cho dự án quy hoạch treo này, nhưng vẫn có người trả anh 4,5 tỷ đồng mà anh chưa bán.

Còn ông Ngô Vĩ Hùng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc SCT dự báo năm 2018, giá loại hình nhà lẻ, nhà phố sẽ còn tiếp tục tăng do nguồn cung hiếm, chỉ còn sót lại một số quỹ đất tại trung tâm các quận như Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp... Tuy nhiên, giá bán biến động tùy vào từng khu vực cụ thể và sẽ không tăng đều trên diện rộng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top