Aa

Sợi nấm – vật liệu hoàn hảo để xây nhà trên sao Hỏa

Thứ Ba, 31/07/2018 - 06:01

Một công ty kiến trúc sư có trụ sở tại Cleveland (Mỹ) và NASA đã có ý tưởng mới về vật liệu xây dựng trên Sao Hỏa.

Ý tưởng về căn nhà từ sợi nấm trên sao Hỏa.

Ý tưởng về căn nhà từ sợi nấm trên sao Hỏa.

Ý tưởng sinh sống trên Sao Hỏa luôn khơi dậy niềm đam mê, cảm hứng bất tận của các nhà khoa học viễn tưởng và các nhà tỷ phú. Tuy nhiên, để xây dựng các công trình trên một hành tinh mới là không hề dễ dàng.

Mới đây, Christopher Maurer - kiến trúc sư sáng lập hãng Redhouse Studio tại Cleveland và Lynn Rothschild - nhà nghiên cứu tại NASA, đã tin rằng hỗn hợp tảo và sợi nấm (phần thực vật của một loại nấm có chứa những sợi trắng mịn) có thể sẽ là loại vật liệu xây dựng hoàn hảo trên Sao Hoả.

Dưới đây là cách mà Rothschild và Maurer hình dung quá trình hoạt động xây dựng trên Sao Hỏa:

Đầu tiên, các túi kín chứa tảo được hút nước (để giảm trọng lượng và giá thành vật liệu xây dựng) và sợi nấm chưa phát triển sẽ được vận chuyển đến một một địa điểm xây dựng nhất định trên Sao Hỏa. Các túi sau đó sẽ được mở ra và làm phẳng.

Tiếp theo, một xe tự hành sẽ cung cấp carbon dioxide, nitơ và nước có nguồn gốc từ Sao Hỏa để bắt đầu quá trình phát triển. Giữa hai lớp vỏ kín sẽ được lấp đầy bằng không khí và nước, khi ấy tảo trong đó bắt đầu sinh trưởng. Phản ứng này sẽ tạo ra ôxy và sinh khối lấp đầy lớp vỏ.

Sau đó, sợi nấm được trải ra và liên kết với sinh khối tảo khô để tạo ra một hỗn hợp chắc chắn. Sợi nấm đóng gói này có độ bền nén tốt hơn so với gỗ xẻ và độ bền uốn tốt hơn bê tông cốt thép. Toàn bộ quá trình này sẽ hoàn thành chỉ trong một vài ngày.

Hình ảnh mô tả quá trình xây dựng nhà từ sợi nấm.

Hình ảnh mô tả quá trình xây dựng nhà từ sợi nấm.

Từ hỗn hợp sợi nấm, các nhà du hành vũ trụ sẽ có một loại vật liệu xây dựng bền vững, có thể tạo ra bất cứ vật liệu gì, từ những loại mềm mại như vải cho tới các vật liệu cứng, siêu cứng cần thiết cho các kết cấu của công trình xây dựng. Ngoài ra, hỗn hợp sợi nấm còn có khả năng tạo ra các sắc tố để chống lại bức xạ - một trong những trở ngại, khó khăn nhất trong việc xây dựng trên Sao Hỏa. Và các lớp hỗn hợp sợi nấm này có thể chế tạo ra bất kỳ hình dạng nào để xây dựng nên những công trình giống như những ngôi nhà trên Trái đất.

Dự án này, được chương trình của NASA tài trợ, đang hứa hẹn trở thành hiện thực, là một trong những ý tưởng hoàn hảo nhất để xây dựng các công trình trên một hành tinh khác ngoài Trái đất.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top