Aa

Sống trên sao Hỏa với nhà làm bằng băng

Thứ Ba, 03/01/2017 - 06:01

"Ngôi nhà băng này vừa có thể bảo vệ các nhà thám hiểm khỏi môi trường khắc nghiệt của sao Hỏa, vừa cung cấp cho họ một nơi an toàn có thể coi là nhà", những nhà khoa học của NASA cho biết.

Khi những phi hành gia đặt chân lên sao Hỏa, họ có thể ở lại trên hành tinh này trong nhiều tháng nhờ có ngôi nhà băng. Điều này thực sự có ảnh hưởng rất tích cực đối với việc nghiên cứu của NASA vì đối với nhiều hành tinh khác trong giải ngân hà như mặt trăng, họ chỉ có thể ở lại vài ngày.

Bề mặt của sao Hỏa có nhiệt độ rất khắc nghiệt và bầu không khí không cung cấp sự bảo vệ đầy đủ cho các phi hành gia trước bức xạ với năng lượng lớn, NASA cho biết.

Do đó, những người thám hiểm sẽ cần đến những chỗ ẩn náu có thể bảo vệ họ một cách hiệu quả khỏi môi trường khắc nghiệt và cung cấp một nơi ở an toàn có thể gọi là nhà.

Theo các nhà nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Langley ở Virginia của NASA, vật liệu xây dựng tốt nhất cho một ngôi nhà trên sao hỏa có thể lại là loại vật liệu chúng ta không bao giờ có thể nghĩ đến: băng.

Nhà vòm băng sao Hỏa là một trong những giải pháp tiềm năng cho mục tiêu có cuộc sống bền vững trên các hành tinh ngoài Trái đất trong giải ngân hà của con người, những nhà nghiên cứu NASA hào hứng khẳng định.

NASA đặt tên cho những ngôi nhà mới chỉ được thiết kế mà chưa được hiện thực này là ngôi nhà băng sao Hỏa để tạo ra một tên gọi thu hút người nghe.

“Sau một ngày dành riêng cho việc xác định những nhu cầu và mục đích cũng như là các điều kiện ràng buộc, chúng tôi đã nhanh chóng đưa ra nhiều ý tưởng điên rồ và phá vỡ nguyên tắc để cuối cùng chọn ra được ý tưởng tuyệt vời về ngôi nhà băng – giải pháp cung cấp một tín hiệu mừng cho việc xây dựng trên sao Hỏa”, Kevin Vipaveltz, một kỹ sư dày dặn kinh nghiệm của Langley cho biết.

Nhà băng trên sao Hỏa có hình vòm lớn, tương tự với hình dạng của những ngôi nhà băng ở Bắc Cực hoặc Nam Cực. Sau khi hoàn thành, ngôi nhà sẽ được phủ một lớp nước đá bên ngoài bởi vì nước là loại “vật liệu” giàu hydro – thứ có khả năng ngăn chặn các tia vũ trụ tấn công vào bên trong ngôi nhà một cách tuyệt vời.

Theo dự kiến, ngôi nhà này sẽ có khối lượng nhỏ, có thể được vận chuyển và xây dựng dễ dàng với những máy móc đơn giản và hoàn thành xong trước khi các phi hành gia đến.

Mặt khác, băng của sao Hỏa hoàn toàn có thể chiết xuất thành nước với công suất chuyển hóa là 1m3/ngày. Vì vậy, phi hành gia sẽ không phải sống trong những cái động hay hang ở dưới lòng đất mà sống trong những ngôi nhà trên mặt đất do lớp tường băng có khả năng hạn chế tối đa bức xạ đi vào bên trong nhưng vẫn cho ánh sáng đi qua.

Đồng thời, điều này cũng chỉ ra rằng, giấc mơ sống trên sao Hỏa của con người đã không còn xa vời nữa.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top