Aa

Sốt đất chóng vánh tại Hòa Liên 5: Có bàn tay của cò “cá mập”

Thứ Ba, 16/10/2018 - 20:01

Cơn sốt đất giật cục tại Khu tái định cư Hòa Liên 5 (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) chỉ diễn ra chóng vánh trong vài ngày, khiến nhiều người thiếu thông tin phải chịu cảnh “nắm cục than hồng”. Theo giới chuyên gia và doanh nghiệp, sự việc tại Hòa Liên 5 có bàn tay của các “cá mập” đến từ TP.HCM và Bình Dương.

Khung cảnh tấp nập nhộn nhịp đã không còn, thay vào đó là không gian đìu hiu vắng vẻ tại khu tái định cư Hòa Liên 5.

Khung cảnh tấp nập nhộn nhịp đã không còn, thay vào đó là không gian đìu hiu vắng vẻ tại khu tái định cư Hòa Liên 5.

Lên nhanh và xuống nhanh

Cơn sốt đất tại khu vực tái định cư Hòa Liên 5 (thôn 5, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) bắt đầu rộ lên sau khi Thanh tra TP. Đà Nẵng công bố Văn bản số 787/TB-TTTP về các thông tin sai phạm của hai nhà máy thép đóng trên địa bàn là Dana Úc và Dana Ý vào ngày 6/10 vừa qua. Từ đây, thông tin TP. Đà Nẵng sẽ tiến hành di dời 2 nhà máy nói trên đã trở thành căn cớ để thổi bùng lên cơn sốt đất tại Khu tái định cư Hòa Liên 5.

Hàng trăm nhân viên kinh doanh bất động sản của các sàn môi giới và đông đảo giới cò đất lẻ, giới đầu cơ đã nhanh chóng đổ xô về Hòa Liên khiến giá đất tại khu vực này tăng theo từng giờ và giao dịch diễn ra cực kỳ sôi động.

Ông Nguyễn Nghê, một người dân tại Hòa Liên cho biết: “Hòa Liên 5 mấy ngày qua chẳng khác gì "hội chợ Xuân". Người ra kẻ vào không có chỗ mà đứng, họ giành giật nhau nền đất, mua vào bán ra y như đi chợ mua mớ rau vậy. Có lô đất chỉ trong một tiếng đồng hồ đã được sang tay nhau trực tiếp qua 5 người, người sau chồng tiền trả cọc người trước, rồi sau đó lại bán cho người sau nữa để ăn tiền chênh. Cứ vậy, giá đất lên ầm ầm không kiểm soát được”.

Sau sốt đất, giới cò đất đã rút hết, chỉ còn những khách hàng lỡ ôm vào giá cao phải ngậm quả đắng.

Sau sốt đất, giới cò đất đã rút hết, chỉ còn những khách hàng lỡ ôm vào giá cao phải ngậm quả đắng.

Cơn sốt đất bùng lên, giá đất tại Khu tái định cư Hòa Liên 5 cũng theo đó tăng “phi mã”. Nếu trước thời điểm công bố thông tin thanh tra sai phạm 2 nhà máy thép, giá đất tại đây chỉ rơi vào khoảng 700 - 800 triệu đồng với một lô tái định cư đường 5,5m và tầm 900 triệu đồng đến 1 tỷ đồng với lô tái định cư đường 7,5m (tùy vị trí), thì chỉ sau 2 ngày 6 - 7/10, giá đất nơi đây đã lên đến mức hơn 1,5 tỷ đồng với các lô đường 5,5m và hơn 1,7 tỷ đồng với các lô đường 7,5m. Cá biệt, có những lô tăng lên đến hơn 2,1 tỷ đồng, gần gấp 3 lần trước đó mấy ngày.

“Với thủ tục chồng tiền cọc lướt sang tay ăn chênh lệch, có người trong một ngày đã lướt đến 5 - 6 lần, kiếm được hơn 150 triệu đồng. Nửa ngày mà họ kiếm được tiền bằng thu nhập của một nông dân trong mấy năm. Trong khi trước đây một lô tái định cư Hòa Liên 5, người dân địa phương bán đi chưa xây nổi ngôi nhà, thì nay chỉ sau 2 ngày, một lô ấy bán đi đã xây được một căn biệt thự đẹp”, anh Nguyễn Nam, lãnh đạo cấp phòng của một sàn bất động sản lớn tại Đà Nẵng cho biết.

Cơn sốt lên nhanh và cũng nhanh chóng “xì hơi”. Đến hết ngày 7/10, giá đất Hòa Liên 5 bắt đầu dịu xuống, lượng mua vào - bán ra đã giảm hẳn. Lúc này, nhiều người lỡ ôm vào với giá cao đã nhanh chóng nhận ra thời điểm xuống tiền sai, nên vội tìm cách ra hàng cắt lỗ, nhưng khó tìm được người mua. Đến chiều ngày 8/10, bóng dáng giới đầu cơ “cá mập lớn” đã hoàn toàn không còn. Khung cảnh tấp nập nhộn nhịp, người ra kẻ vào như “Hội chợ Xuân” 2 ngày trước đã nhường lại không gian đìu hiu vắng vẻ như vốn có.

Tại các ki-ốt mua bán đất lẻ chỉ còn rải rác một số cò đất, cũng như một số khách hàng đã lỡ “ôm” đất vào với giá cao ngồi mong chờ sự xuất hiện của khách vãng lai hoặc chờ đợi một đợt sốt đất mới.

Anh Nguyễn Công Anh, Trưởng Văn phòng giao dịch Bất động sản Thanh Tâm Phát tại khu Tây Bắc Liên Chiểu cho biết: “Sau 2 ngày nóng sốt, hiện giá đất Hòa Liên 5 đã giảm về chỉ còn 1 tỷ 20 triệu với một lô 5,5m và 1,2 - 1,3 tỷ đồng với một lô đường 7,5m. Chắc vài ngày tới sẽ còn giảm nữa”.

Cũng theo anh Công Anh, giới đầu tư sau khi “thắng đậm” nhờ “lướt sóng” Hòa Liên, đã bắt đầu rút đi và chuyển sang “lướt sóng” tại Dự án Golden Hills, hoặc lại quay về khu Hòa Xuân, khu FPT City ở quận Ngũ Hành Sơn và cả khu Dự án Cocobay.

Chiêu cũ của một nhóm môi giới

Đánh giá về tình hình sốt đất tại Khu tái định cư Hòa Liên 5 những ngày vừa qua, nhiều chuyên gia cho rằng, đây là hiện tượng bất thường, bất thường cả về giá cả lẫn cách thức tăng giá.

Ông Võ Trọng Phụng, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Địa ốc 86 Land cho biết, giá đất Khu tái định cư Hòa Liên 5 được đẩy lên cao không phản ảnh đúng giá trị của nó so với mặt bằng thị trường bất động sản khu vực.

Thông tin nội bộ được cho là của một nhóm môi giới tạo ra sốt ảo đất tại Khu tái định cư Hòa Liên 5.

Thông tin nội bộ được cho là của một nhóm môi giới tạo ra sốt ảo đất tại Khu tái định cư Hòa Liên 5.

Việc đẩy giá này là do một nhóm cò đất từ TP.HCM, Bình Dương kết hợp với một đơn vị môi giới bất động sản có tên Đ.T.L chi nhánh tại Đà Nẵng làm thị trường ảo bằng những thông tin về sự di dời 2 nhà máy thép Dana Úc, Dana Ý để lôi kéo sự tham gia của các nhân viên kinh doanh bất động sản, cũng như các nhà đầu tư thứ cấp và người dân địa phương.

“So với các dự án khác trên địa bàn TP. Đà Nẵng như Hòa Xuân, FPT City, Golden Hills, hạ tầng và vị trí của Hòa Liên 5 không thể bằng. Các tiện ích xã hội đi kèm như bệnh viện, siêu thị, chợ trung tâm, công viên giải trí… hoàn toàn chưa có thứ gì cả, chưa kể đây là khu vực ô nhiễm khá nặng khi nằm sát khu công nghiệp và 2 nhà máy thép, nhưng giá bán lại cao hơn cả Hòa Xuân, FPT City hay Golden Hills là hoàn toàn phi lý”, ông Phụng nhấn mạnh.

Theo ông Phụng, cách thức tạo sốt ảo thị trường cục bộ trong thời gian rất ngắn như thế này không mới, mà đã được giới đầu cơ, cò đất áp dụng tại một số quận, huyện của TP.HCM, tuy nhiên đây là lần đầu tiên cách thức này được áp dụng tại thị trường Đà Nẵng.

Cũng theo ông Phụng, trừ những nhà đầu tư non nớt, hay người dân địa phương không nắm thông tin, còn các nhân viên kinh doanh bất động sản, cũng như giới cò đất chuyên nghiệp ở Đà Nẵng đều biết rõ cách thức làm giá kiểu này, nhưng hầu như ai cũng đều chấp nhận rủi ro, bởi họ đều nghĩ, mình không phải là người cầm “hòn than nóng” cuối cùng. Chính điều này càng khiến cơn sốt đất lên cao.

Ông Trần Anh Quốc Cường, Ủy viên Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, việc tạo ra cơn sốt đất ảo cục bộ ngắn hạn tại Khu tái định cư Hòa Liên 5 như vừa qua là hành vi “vô đạo đức” của nhóm “môi giới cá mập”. Bởi đi kèm với việc rất nhiều cò đất và nhà đầu tư “thắng đậm” khi biết ôm vào và rút ra đúng thời điểm, thì có rất nhiều khách hàng và nhà đầu tư, trong đó có không ít là người dân địa phương tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang do thiếu thông tin nên đã “nếm quả đắng” khi mua lại đất từ những môi giới và cò đất chuyên nghiệp với giá cao ngất ngưởng ngay trước thời điểm thị trường xì “bong bóng”.

“Những sự việc như vừa qua sẽ khiến thị trường bất động sản Đà Nẵng trở nên méo mó trong mắt nhà đầu tư và dẫn đến việc nhà đầu tư sẽ quay lưng lại với thị trường. Đồng thời, sự việc cũng làm xấu đi hình ảnh của những người làm môi giới chân chính, tạo nên những bất ổn về mặt xã hội. Do vậy, Thành phố cần có những giải pháp quản lý tốt hơn về thị trường bất động sản, cũng như các nhà đầu tư cần tỉnh táo trước các diễn biến của thị trường để đưa ra quyết định đúng đắn”, ông Cường nói.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top